Xử lý thế nào khi ô tô bị hỏng số lùi?
Vấn đề với chốt hãm
Nếu số lùi trên cần số bị kẹt và không thể vào số, có khả năng là do chốt hãm. Chốt hãm được sử dụng để tài xế nhận biết được vị trí gài số lùi, tránh trường hợp gài nhầm số khi đang chạy. Tuy nhiên một số trường hợp chốt hãm bị kẹt khiến người lái không thể vào số lùi. Ngoài ra với những dòng xe hơi cũ, việc vào nhầm số lùi khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao cũng có thể làm hỏng chốt hãm và thậm chí hỏng cả hộp số.
Nếu như vào số lùi không được, hãy thử tiếp tục đạp côn với xe số sàn hoặc đạp mạnh thắng chân, ép mạnh cần số và vào số lùi. Nếu may mắn sau vài lần thử với cách trên, bạn có thể vào số lùi để lùi xe. Khi đã đưa được xe ra khỏi bãi đố hoặc quay đầu xong, bạn vào số tiến và chạy thẳng đến gara gần nhất để các khắc phục triệt để tình trạng này.
Độc chiêu giúp xe chạy khi hỏng số lùi
Nếu thử đi thử lại nhiều lần mà vẫn không thể vào được số lùi mà cứu hộ thì ở quá xa, bạn có thể dùng cách sau đây để cho xe đi lùi. Công cụ hỗ trợ được thiết kế để khi bánh xe tiến lên thì sẽ bị kéo ngược trở lại phía sau.
Cấu tạo của dụng cụ hỗ trợ lùi xe gồm có: Một dây xích, các thanh ren luốn trong ống kim loại và luồn vào bên trong 1 ống nhựa PVC 2 lớp. Phần đầu mỗi thanh ren được nối cố định với dây xích. Hai đầu còn lại của dây xích chụm lại với nhau và gắn vào khung gầm xe. Khi vào số tiến và nhấn ga cho xe chạy, bánh của xe sẽ nằm trên 2 trục ống của dụng cụ hỗ trợ và thay vì xe di chuyển về trước thì lại bị kéo lùi về phía sau.
Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ người đẩy hộ để xe lùi ra khỏi bãi xe hoặc garage nếu không có các công cụ hỗ trợ trên, mà xe cứu hộ chưa thể đến với bạn ngay thời điểm đó.
Một số trục trặc khác liên quan đến hộp số của ô tô
Bên cạnh tình trạng không vào được số lùi, hộp số của xe hơi còn có thể mắc những “bệnh” khác có thể do lỗi kỹ thuật của xe hoặc do chủ xe sử dụng và bảo dưỡng xe không tốt. Sau đây là một số "tật" thường gặp với hộp số mà các tài xế cần chú ý để khắc phục sớm, tránh việc hộp số bị hỏng hóc nghiêm trọng dẫn tới phải thay toàn bộ.
Hộp số bị chảy dầu
Đây là một trong các dấu hiệu hộp số có trục trặc. Dầu đối với hộp số cực kỳ quan trọng, giúp quá trình chuyển giữa các cấp số được trơn tru. Nguyên nhân dẫn đến chảy dầu có thể do gioăng bị lão hoá hoặc do phớt bị vênh dẫn đến hở gioăng và làm dầu bị chảy ra ngoài. Cách khắc phục là thay gioăng hoặc phớt và thay dầu cho hộp số.
Hộp số bị rung và ồn
Khi vào số mà đặc biệt là số sàn, nếu đã cắt hết côn mà vẫn nghe thấy những âm thanh lạ chói tai khi chuyển số, chắc chắn hộp số xe của bạn đã có vấn đề. Lý do gây ra của sự cố này có thể do côn bị mòn hoặc các bánh răng bên trong hộp số bị hỏng. Cách tốt nhất là mang ngay xe đến gara để được kiểm tra.
Xe bị ồn khi về "mo" hay số N
Xe về số "mo" hay số N là khi xe chạy ở tình trạng không tải. Đáng lẽ ra lúc này máy chạy rất êm nhưng bạn lại phát hiện xe khá ồn. Các âm thanh này là từ các vòng bi hoặc bánh răng của hộp số đã bị mòn, giảm tuổi thọ và cần thiết phải thay thế.
Trượt số
Với xe số tự động, bạn không cần phải điều chỉnh số bằng tay mà xe được lắp cảm biến vòng qua máy để tự động vào số khi đạt vòng tua. Tuy nhiên, khi gặp sự cố trượt số thì số của ô tô sẽ tự nhảy sang các cấp số khác nhau, 1 cách mất kiểm soát. Sự cố này sẽ trở nên rất nguy hiểm trong những tình huống khẩn cấp, có khả năng khiến xe mất kiểm soát. Với vấn đề này, bạn cần có can thiệp của các kỹ thuật viên để khắc phục ngay sự cố này, và không nên tiếp tục sử dụng xe trong tình trạng này.
Hộp số bị kẹt, không sang số được
Tình trạng kẹt hộp số sẽ khiến chiếc xe không thể sang số để bắt đầu hành trình. Lý do có thể bắt nguồn từ hộp số đã bị hỏng khớp một chiều hoặc hỏng cánh tuabin trong biến mô hộp số. Với các hỏng hóc nặng nề như thế này bắt buộc chủ xe phải tiến hành thay toàn bộ hộp số.
Những nguyên nhân khiến hộp số dễ bị hỏng
Có vô số nguyên nhân dẫn tới các tình trạng sự cố liên quan đến hộp số. Trong đó, các nguyên nhân dẫn tới các trục trặc của hộp số đều bắt nguồn từ cách sử dụng dầu hộp số chưa đúng với yêu cầu kỹ thuật.
Thiếu dầu là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới các vấn đề về hộp số. Khi để lương dầu ở dưới mức tối thiểu thường xuyên sẽ dẫn tới tình trạng giảm áp suất dầu bôi trơn của hộp số. Việc thiếu dầu dẫn tới các chi tiết chuyển động trong hộp số không được bôi trơn hiệu quả và làm kẹt số, mòn bánh răng hoặc gây ra các tiếng động lạ.
Dầu bẩn cũng sẽ khiến hộp số hoạt động kém hiệu quả. Mọi người thường nghĩ rằng hộp số được cấu tạo kín và không có bụi bẩn rơi vào nên ít để ý dến việc thay dầu hộp số. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, các mạt kim loại sinh ra khi hộp số vận hành sẽ làm tắc các van điện từ trên đường cung cấp dầu tới các bộ đĩa ma sát. Vì vậy, dầu hộp số cần được thay thường xuyên.
Một nguyên nhân nữa là sử dụng sai dầu hộp số. Do cấu tạo hộp số khác nhau, đời xe khác nhau mà dầu hộp số cho mỗi loại xe cũng được quy định khác nhau. Các loại dầu có thể khác nhau về khả năng bôi trơn, chính vì vậy, nếu dùng loại dầu không thích hợp khiến khả năng bôi trơn kém, dẫn tới các chi tiết trong hộp số bị bào bòn hoặc phá huỷ rất nhanh. Các xe càng hiện đại và đời mới thì yêu cầu về chất lượng dầu bôi trơn lại càng cao.
Những lưu ý trong bảo dưỡng hộp số ô tô
Khi sử dụng, muốn xe được bền bỉ và hoạt động hiệu quả, an toàn thì cần phải chịu khó cho xế cưng đi bảo dưỡng. Sau đây là những lời khuyên cho chủ xe để bảo vệ hôp số cho chiếc xe của bạn.
1. Nhớ thay dầu định kỳ cho hộp số theo khuyến cáo của hãng. Khi mua xe, các hãng xe luôn luôn đưa ra các khuyến cáo đối với việc bảo dưỡng và thay dầu máy, dầu phanh và dầu hộp số. Chú ý lịch thay dầu định kỳ để đảm bảo xe không rơi vào tình trạng bị thiếu dầu hoặc bẩn dầu.
2.Chú ý lựa chọn mác dầu theo từng dòng xe. Như các bạn đã biết, việc lựa chọn dầu đúng cho từng dòng xe cũng vô cùng quan trọng và ảnh hưởng tới độ bền của hộp số. Do đó, khi lựa chọn dầu thay cho hộp số cần hết sức lưu ý điểm này.
3. Thường xuyên kiểm tra dầu hộp số. Kể cả trong trường hợp chưa đến thời gian thay dầu cho hộp số, bạn vẫn nên thường xuyên kiểm tra dầu của hộp số để phát hiện nếu thiếu dầu hoặc xem dầu có bị bẩn không.
4. Hãy đi đúng số xe và chuyển số đúng quy trình. Nhất là với xe số sàn, các lái xe cần đi tốc độ phù hợp với số. Khi chuyển số thì cần chuyển tuần tự, đặc biệt là cần dừng hẳn xe rồi mới chuyển từ số D về số P hoặc chuyển từ số D về số R (số lùi).
5. Khi di chuyển leo dốc hoặc đổ đèo, tránh để cấp số D mà nên về số nhỏ hơn giúp máy khoẻ. Trong trường hợp cố chạy với số D sẽ dẫn tới quá tải, và có thể xảy ra hiện tượng sôi dầu trong hộp số.
6. Xử lý dầu hộp số nếu xe bị ngập nước. Tốt nhất là khi xe bị ngập nước không nên khởi động xe mà cần gọi cứu hộ để đưa xe về gara xử lý ngay.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!