Xe Nhật hay xe Hàn hao xăng không do xe, mà do người lái
Tôi không đồng tình với ý kiến của độc giả chia sẻ rằng "Xe Hàn không ăn xăng hơn xe Nhật" mà tôi có dịp đọc trên mạng xã hội. Bởi chưng, tôi cũng là người đã từng sử dụng xe Hàn Quốc và Nhật Bản nên tôi có kinh nghiệm nhiều về việc này.
Theo tôi, ngoài kỹ thuật lái, mức tiêu hao nhiên liệu của xe còn phụ thuộc vào các yếu tố như: gió, rồi tốc độ chạy, nhiệt độ ngoài trời và trong xe, loại nhiên liệu chạy, mật độ phương tiện trên đường chạy, loại đường chạy, số người trên xe, loại xe chạy, option trên xe…
Một lần, tôi lái xe Kia Forte từ Ninh Bình ra Hà Nội khi đi trên xe có 3 người, điều hòa ở nhiệt độ 22 độ C, có nghe nhạc. Mức tiêu thụ nhiên liệu 5,6-5,8 lít/100 km đường quốc lộ 1A, 6 lít/100km trên đường cao tốc vành đai 3 là 6,7-7 lít/100km trong nội đô. Chiều từ Hà Nội về Ninh Bình chỉ còn một mình tôi, xe chạy cũng chế độ như lúc đi nhưng mức tiêu thụ 6,3 lít/100 km. Xe đi hiệu quả và tiết kiệm nhất ở tốc độ 70-80 km/h, đều ga, ít phanh.
Theo Forte, nếu cùng phân khúc (Mazda 3, Altis, Civic...) đối với xe ô tô Nhật thì cứ theo thông số công bố của nhà sản xuất mà so sánh. Còn việc có thể lái đạt mức tiêu thụ nhiên liệu được công bố hay không lại là một vấn đề khác vì phụ thuộc vào đường đi và tay lái.
Theo quan điểm của tôi, xe Kia Forte có mức tiêu hao nhiên liệu như trên là chấp nhận được, bởi lẽ, xe này nhiều tiện nghi hơn so với cùng phân khúc. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn xe Hàn không thể bền như xe Nhật được. Tôi sử dụng chiếc xe này 3 năm đã cảm nhận rõ chất lượng xuống nhanh như thế nào, trong khi xe Nhật chạy 5 năm vẫn chắc chắn. Đúng là tiền nào của đấy!