Xe hybrid – một bước tiến mới của ngành công nghiệp ô tô

Chắc hẳn khái niệm xe hybrid không còn xa lạ với tất cả những tín đồ của xe hơi. Nó còn có tên gọi là xe “lai” và kết hợp 2 động cơ khác nhau trên một chiếc xe là động cơ xăng và động cơ điện. Dù là bước tiến nhảy vọt của ngành công nghiệp ô tô nhưng dòng xe này vẫn còn khá nhiều nhược điểm.

Hiện nay, việc tiết kiệm nhiên liệu và năng lượng luôn là một vấn đề hàng đầu được quan tâm nhất và cũng là một trong những yêu cầu được đặt ra cho mỗi quốc gia và toàn thế giới, đặc biệt là ngành công nghiệp ô tô. Khu công nghiệp Đồng Nai

Xe hybrid được ví như quá trình “quá độ”

Chế tạo ra những mẫu xe tiết kiệm tối đa nhiên liệu là giải pháp của những nhà sản xuất ô tô. Cụ thể, vào cuối năm 1997, hãng xe Toyota đã giới thiệu mẫu xe Hybrid đầu tiên trên thế giới mang tên Toyota Pirus. Tiếp đến, hãng xe đồng hương Honda cũng không kém cạnh với việc đưa ra dòng xe Civic sử dụng công nghệ hybrid.

Sở dĩ có tên Hybrid bởi vì loại xe này sử dụng 2 công nghệ động cơ khác nhau là một động cơ chạy xăng và một động cơ chạy điện. Thực chất ý tưởng ra đời của loại xe này là để tạo ra một chiếc xe ô tô thân thiện với môi trường với mức khí thải đảm bảo tốt hơn và lượng phát thải thấp hơn so với các loại xe chạy xăng truyền thống.

Tuy nhiên, khá nhiều người nhầm lẫn giữa xe hybrid với xe điện mà không hiểu rằng chúng rất khác nhau. Động cơ lai của hybrid được hỗ trợ bởi động cơ điện nhưng nó vẫn chủ yếu là một chiếc xe chạy bằng xăng.

Có thể nói, xe hybrid được ví như quá trình “quá độ” từ xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong sang ô tô điện với điển hình là những chiếc Tesla.

Ưu điểm của xe hybrid

Kể từ khi ra đời, xe hybrid trở thành giải pháp hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường của các quốc gia trên thế giới. Tại thị trường Việt Nam, mặc dù xe hybrid là dòng xe mới chưa phổ biến trên thị trường và ít người biết đến. Tuy nhiên, dòng xe này với rất nhiều công nghệ tiên tiến, cũng như những tiêu chuẩn đặc biệt về thiết kế trong xe.

Điểm nổi bật nhất của xe hybrid chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường hứa hẹn tạo nên cơn sốt trong tương lai.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, một chiếc xe lai thường sử dụng ít hơn 30 - 60% nhiên liệu so với xe chạy xăng truyền thống. Ít xăng có nghĩa là làm giảm lượng khí CO2 và không khí sạch hơn.

Một số quốc gia phát triển có chính sách khuyến khích mọi người sử dụng xe lai. Các ưu đãi có thể bao gồm giảm phí đăng ký xe, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm thuế thu nhập.

Xe lai thường có một động cơ xăng nhỏ gọn hơn so với các loại xe chạy xăng thông thường vì chúng đã có động cơ điện hỗ trợ. Điều đó có nghĩa là phạm vi hoạt động của xe lai cũng lớn hơn xe chạy xăng truyền thống.

Ưu điểm cuối cùng là khi bán lại những chiếc xe lai thường ít bị mất giá hơn vì mọi người dần nhận ra giá trị của chúng theo thời gian, một chiếc xe mới lại quá đắt. Khi đó, họ sẽ tìm mua những chiếc xe hybrid đã qua sử dụng.

Nhược điểm của xe hybrid

Giá cao

Những chiếc xe hybrid thường có giá cao hơn so với xe truyền thống. Lý do là công nghệ hiệu quả cao và lợi thế tiết kiệm nhiên liệu của nó, làm cho những chiếc xe này đắt tiền. Nhưng, nó chỉ là thanh toán một lần với giá trị cao hơn, sau đó sẽ được điều chỉnh sau đó.

Chi phí sửa chữa cao

Xe hybrid cần nhiều tiền hơn để sửa chữa tương đối. Mặt khác, xe hơi truyền thống đòi hỏi một mức giá thấp hơn. Ngoài ra, không phải tất cả các thợ máy đều có tất cả các thiết bị, thực sự cần thiết để sửa chữa những chiếc xe này. Một phần vì động cơ của xe lai phức tạp hơn xe chạy xăng thông thường, một phần vì không phải ga-ra nào cũng có đủ trình độ và thiết bị để đảm nhận công việc này. Thường thì chủ xe sẽ phải mang chiếc xe hybrid vào hãng để bảo dưỡng mới đảm bảo bảo chất lượng tốt nhất nhưng ngược lại chi phí cao ngất ngưởng.

Sản sinh ít công suất

Động cơ nhỏ gọn của xe hybrid và trọng lượng nhẹ giúp tối đa hóa hiệu quả sử dụng nhiên liệu, nhưng sẽ sản sinh ra ít công suất hơn xe chạy xăng.

An toàn kém

Trong trường hợp xảy ra tai nạn, pin lai có điện áp cao, làm cho người trong xe có tỷ lệ bị điện giật cao hơn. Những chiếc xe này khi chạy điện cũng rất êm, vì thế không phải lúc nào người đi bộ cũng nghe thấy tiếng động cơ của chúng.

Xe không đầm

Xe hybrid thường có ít hỗ trợ hơn trong hệ thống treo và thân xe, và sử dụng các thành phần nhẹ hơn, so với những chiếc xe chạy xăng thông thường. Nhiều người sẽ có cảm giác xe không “đầm” và hơi khó điều khiển.

Chính nhược điểm quá lớn cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ô tô điện hiện nay đã dẫn tới “cái kết buồn” của dòng xe BMW i8.

Tiêu chuẩn pin của xe hybrid: Theo Bộ Năng lượng Mỹ, ngoài chi phí đầu tư xe ban đầu, chi phí vận hành, pin của động cơ điện trong xe hybrid cũng cần phải đạt tiêu chuẩn. Theo đó, mức bảo hành tiêu chuẩn cho pin của hybrid từ 130.000 km tới 160.000 km tùy thuộc vào nhà sản xuất và vùng lãnh thổ. Pin của xe hybrid có thể hoạt động với tổng quãng đường 260.000 km. Với những tiêu chuẩn trên, nhiều người mua lo ngại chi phí thay pin cũng rất tốn kém. Nhưng những nhà sản xuất lại khẳng định xe hybrid đang dần được cải tiến, và hoàn thiện nên hệ thống pin cũng như động cơ dần được nâng cao tuổi thọ. Chính vì vậy việc vận hành một chiếc hybrid đúng cách, sạc pin chỉ khoảng 60% sẽ giúp pin của xe giữ được độ bền, tăng tuổi thọ cũng như giúp tiết kiệm chi phí. Hơn nữa việc bảo hành hay thay mới pin của hybrid được các hãng sản xuất cam kết hỗ trợ người dùng.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!