Xe container được nâng cao tính an toàn thông qua công nghệ mới
Tại Mỹ, xe tải lớn, nhất là xe container rất thường hay bị lật, dẫn đến việc có khoảng 9.000 người bị thương và 400 người Mỹ tử vong mỗi năm. Con số này còn nhiều hơn cả những trường hợp tử vong của thợ lợp mái nhà, phi công, thợ rừng, người quét rác và công nhân làm tàu dầu gộp lại. Gió lớn, lái xe không cẩn thận hay bị cản trở bởi những người tham gia giao thông khác là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến hiện tượng này.
Đối với người có liên quan, đây thực sự là một tai nạn kinh hoàng. Rơ-moóc khi lật sẽ cuốn theo cabin rồi bị xoắn, khiến cabin đập xuống mặt đất theo chiều ngang. Nếu người lái may mắn sống sót, họ cũng chỉ có thể đợi đến khi xe ngừng trượt. Tuy nhiên, trong lúc này, nguy cơ xảy ra va chạm với các xe khác lại rất cao, nhất là khi xe đang ở trên đường cao tốc.
Để hoàn toàn loại bỏ việc lật cabin ở xe đầu kéo, công ty Axicle ở California (Mỹ) đã tạo ra một công nghệ mới mang tên TARS (Tractor Anti-Roll System). Hệ thống này sử dụng một tấm khớp nối mới có khả năng tách hoàn toàn phần rơ-moóc ra nếu nó bắt đầu lật. Như vậy, người dùng sẽ giữ được an toàn và có thể điều khiển phần cabin dừng lại, tránh những va chạm đáng tiếc sau đó.
TARS có tấm trên bằng chất liệu thép đúc và cơ chế khóa xe kéo khá tương tự với đa số các ngàm khoá kéo trailer khác. Nó có thể chịu sức nặng lên đến 25 tấn và có tay cầm dễ sử dụng khi ghép/tách.
Hệ thống này còn đi cùng một số tính năng thông minh có thể tổng hợp tất cả các loại thông số như mức tải, độ rung, sức gió và thông tin về tình trạng khớp nối. Bên cạnh đó, TARS cũng sử dụng đơn vị đo lường quán tính với độ chính xác cao. Khi hệ thống nhận diện được sự cố, cơ chế chống lật bằng khí nén sẽ được kích hoạt chỉ trong 1/1000 giây và nhanh chóng tách rơ-moóc ra khỏi cabin.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!