VinFast lên kế hoạch thâu tóm GM tại Australia
Vào thời gian trước, VinFast đã thể hiện phần nào sự quan tâm tới việc mua lại các trung tâm công nghệ và thiết kế của General Motors (GM) bao gồm cả trung tâm thử nghiệm Lang Lang ở bang Victoria - là những nơi sẽ đóng cửa theo thương hiệu Holden.
Vinfast tuyển dụng rất nhiều nhân sự từng làm việc cho hãng xe Holden và General Motors. Hãng xe ô tô đến từ Việt Nam đã có kế hoạch ra mắt thị trường Australia.
"Chúng tôi đang làm việc với các đối tác về sự hợp lý và phong cách xe. Chúng tôi quan tâm tới bất cứ sự hòa nhập nào giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và mang lại lợi nhuận" Jim DeLuca, đại diện VinFast trả lời phỏng vấn trang Carsales.com.au.
Trang Motoring (Australia) nhận xét, rằng VinFast từng có màn ra mắt rầm rộ với sự có mặt của ngôi sao David Beckham bên cạnh một mẫu SUV và một sedan tại triển lãm ôtô Paris 2018. Nhưng hãng khá lặng lẽ khi chuyển tới cảng Melbourne vào tháng 12/2019, thành lập trung tâm công nghệ VinFast Australia.
Trả lời VnExpress, đại diện VinFast cho biết trung tâm đã đi vào hoạt động. DeLuca khẳng định mục tiêu ban đầu là sử dụng "một vài trăm" kỹ sư tại trung tâm mới, nơi chỉ cách trụ sở Holden ở phố Salmon vài bước chân.
"Australia là một thị trường ôtô đã phát triển, nơi có sẵn các hãng cung ứng cũng như trình độ chuyên môn mà VinFast muốn gia nhập. Trung tâm công nghệ VinFast Australia chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm cho một số mẫu xe tương lai của chúng tôi", DeLuca trả lời những câu hỏi nhận được.
Về doanh số của VinFast ở Australia, vị đại diện hãng xe Việt cho biết: "Hãy chờ xem! Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành một thương hiệu và hãng xe toàn cầu".
Hiện VinFast đã thuê một số quản lý chuyên ngành ôtô người Australia. Đặc biệt trong đó có Shaun Calvert, phó chủ tịch toàn cầu về sản xuất và công nghệ từng làm việc ở Holden và GM từ 2001 đến 2017.
DeLuca nói thêm: "Chúng tôi có nhiều đồng nghiệp người Australia tại nhà máy ở Việt Nam, những người đã tham gia ngay khi bắt đầu dự án này. Họ là một phần quan trọng của gia đình chúng tôi và đóng góp vào thành công của công ty".
Ngoài ra, trong số những kỹ sư tại trung tâm VinFast ở Australia, có Kevin Yardley, nhân viên kỳ cựu của Holden và GM từ năm 2005, hay Joe Sawyer, cũng là một nhân viên lâu năm của Holden, quản lý về cơ cấu truyền động và khung gầm. Có tới 800 người hiện làm việc tại Holden, gồm hàng trăm kỹ sư và chuyên viên thiết kế.
Holden, một hãng xe Australia thuộc sở hữu của GM, từng sản xuất nội địa trước khi chuyển sang nhập khẩu và bán dưới thương hiệu Holden. Bên cạnh đó, sản phẩm về cơ bản là của các thương hiệu khác gồm GM, Chevrolet, Isuzu, Nissan, Opel, Suzuki, Toyota và Vauxhall nhưng được đổi sang logo Holden.
Từ 2010, Holden thua lỗ do đồng đôla Australia tăng giá, đồng thời sự hỗ trợ từ chính phủ cũng giảm bớt. Các yếu tố tác động dẫn tới bản thông báo vào ngày 11/12/2013, rằng Holden có thể dừng sản xuất xe và động cơ vào cuối 2017. Vào tháng 10/2017, nhà máy còn lại cuối cùng, ở Elizabeth, nơi sản xuất mẫu Holden Commodore, đóng cửa. Ngày 17/2/2020, GM thông báo sẽ khai tử thương hiệu Holden trong 2021.