VinFast bị hiểu lầm khi dính cáo buộc "lót tiền" ở Mỹ
Matt Farah - một nhà báo ở Mỹ, gần đây đã cáo buộc VinFast - hiện đang mở rộng thị trường ở Mỹ, rằng Vinfast đã đưa Matt 10,000$ cùng một chuyến đi miễn phí đến Việt Nam. Mục đích để trải nghiệm xe của VinFast và để Matt Farah lên bài nói về xe của họ.
Nguồn: Internet
Sau khi tờ báo Carscoops liên hệ với VinFast để nói chuyện những gì xảy ra. Thì không ngoài mong đợi, VinFast đã xác nhận đã có đưa tiền mặt cho Matt Farah cùng chuyến đi. Đây được xem là một phần chương trình tiếp cận cộng đồng của VinFast. Đặc biệt, VinFast đã nhấn mạnh công ty bên thứ 3- đối tác trực tiếp làm việc với VinFast đã xác định Matt Farah là người ảnh hưởng (influencer) chứ không phải nhà báo ( Journalist).
Hiểu lầm của VinFast xuất phát từ bên thứ 3
Đối tác của VinFast có tên Blue C đó nói rằng họ giúp khách hàng "grab attention, cultivate connections, and drive your business forward" (thu hút sự chú ý, xây dựng kết nối và thúc đẩy doanh nghiệp của bạn phát triển). Sử dụng những người có ảnh hưởng để bán sản phẩm dường như là cách của thế giới tiếp thị ngày nay, vì vậy không có gì lạ khi thấy một công ty ô tô đi theo con đường này để được chú ý nhiều hơn một chút.
Vào năm ngoái, Blue C đã đăng một số nội dung liên quan đến VinFast trên trang Instagram của công ty. Nội dung là:
" When @vinfastus was set to launch a brand new electric SUV, we helped secure, manage and execute a 10 person Influencer campaign at the prestigious New York International Auto Show.”)
Dịch: “Khi @vinfastus chuẩn bị ra mắt một chiếc SUV điện hoàn toàn mới , chúng tôi đã quản lý và thực hiện chiến dịch 10 người ảnh hưởng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế New York danh tiếng.”
Nguồn: Instagram blue_c_usa
VinFast xác nhận Blue C đã liên hệ cụ thể với Farah vì họ xác định anh là người có ảnh hưởng chứ không phải nhà báo. Do đó, họ đề nghị anh ta tiền mặt để bù đắp “thời gian và chi phí… theo tỷ lệ người có ảnh hưởng thông thường”.
VinFast đã lên tiếng nói gì?
Đây là những gì VinFast đã nói với tờ báo Carcoops trong một email:
“Matt Farah đã được liên hệ vào tháng 3 năm ngoái bởi một công ty có tên Blue C, công ty mà VinFast đang hợp tác trong một chương trình tiếp cận người có ảnh hưởng cho Triển lãm ô tô quốc tế New York, chứ không phải Vingroup Elite Vietnam Tour. Hoạt động tiếp cận do cơ quan thực hiện chỉ dành riêng cho những người có ảnh hưởng chứ không phải các nhà báo. Vì ông Farah duy trì cả nền tảng truyền thông kiếm được và trả phí, nên ông được xác định là người có ảnh hưởng về ô tô chứ không phải nhà báo. Vào thời điểm đó, anh ấy được hỏi liệu anh ấy có muốn cung cấp nội dung về VinFast trên nền tảng xã hội của mình không. Anh ta sẽ được trả một tỷ lệ tương xứng cho thời gian và chi phí của mình cũng như số lượng nội dung được xuất bản theo tỷ lệ người có ảnh hưởng thông thường. Ông Farah đã từ chối lời mời tham dự và lời đề nghị cụ thể đó.”
Thành thật mà nói, danh tiếng dành cho họ vì đã sở hữu chính xác những gì đã xảy ra và nó đã xảy ra như thế nào. Đồng thời, có thể đưa ra lý do để bất kỳ ai đặt câu hỏi về nội dung liên quan đến sản phẩm của VinFast.
Sự khác biệt giữa Influencer và nhà báo
Thành thật mà nói, có nhiều công ty nhầm lẫn điều này. Họ nhầm lẫn nhà báo và người ảnh hưởng (influencer). Tuy cả hai đều lên bài nói về thương hiệu nhưng về độ khách quan, độ chuyên môn được xem là khác nhau. Influencer là người thường xuyên tham dự nhiều sự kiện thúc đẩy truyền thông. Họ gây ảnh hưởng với độ nổi tiếng của họ. Họ thường được nhận các khoản tiền để gây ảnh hưởng đến những người quan tâm họ ( followers) trên các nền tảng truyền thông. Tuy nhiên, khi họ nhận được khoản tiền đó trực tiếp từ một công ty sản xuất ô tô để thể hiện suy nghĩ hoặc nói về thương hiệu, sản phẩm thì chắc chắn có một phần ý kiến đó "chủ quan". Về cơ bản nó được hiểu là quảng cáo.
Điều đó làm nổi bật sự khác biệt lớn giữa một nhà báo và một người có ảnh hưởng. Là nhà báo, họ sẽ được trả tiền để đánh giá ô tô nhưng không bao giờ từ nhà sản xuất ô tô trả. Nhà báo được quyền nêu lên quan điểm rằng ghế ngồi không tốt, cửa xe tệ hoặc có thể nói về nhược điểm xe mà không e ngại điều gì. Khi đưa ra đánh giá không tốt, nhà báo không cần lo lắng về bất cứ điều gì, kể cả tiền lương. Công việc của nhà báo là cung cấp cho bạn thông tin thực tế và khách quan mà sau đó bạn có thể sử dụng để đưa ra quyết định của riêng mình về mọi thứ.
Tờ báo Carscoops đã cho biết họ đã hỏi Vinfast về ai là người phân loại influencer, những người có tên trong danh sách đó là ai, và những người influencer này có nghĩa vụ đạo đức phải tiết lộ rằng họ được trả tiền để quảng cáo cho VinFast hay không. Hiện hãng Vinfast vẫn chưa phản hồi nhưng chúng tôi sẽ cập nhật bài đăng này nếu họ làm.
Xem thêm:
Matt Farah Claims Vinfast Offered Him $10,000 To Drive The VF8 And VF9 In Vietnam
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam