Vị trí ngôi vương nửa đầu năm 2021 thuộc về Hyundai

Hyundai và Toyota đứng đầu trong bảng xếp hạng doanh thu quý II. Nhờ sự bứt phá của Kia, Thaco có tổn lượng xe du lịch bán ra nhiều nhất thị trường.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, doanh số ô tô tăng trưởng mạnh hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi lượng xe du lịch tiêu thụ năm trước chỉ 82.500 nắm trước nhưng năm nay con số đã tăng lên 130.000 xe, tương đương tỉ lệ 57%. Theo số liệu báo cáo từ VAMA, TC Motor và Vinfast đến hết tháng 5/2021, kết quả kinh doanh của nhiều hãng xe có sự thay đổi rõ rệt, cụ thể:

Theo đó, 3 cái tên đứng đầu thị trường xe hơi Việt Nam là Hyundai, Toyota và Kia.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa Hyundai và Toyota

Khi nhắc đến thương hiệu bán xe tốt nhất tại Việt Nam, nhiều người nghĩ ngay Toyota. Tuy nhiên vị trí này đã bị thay thế bởi Hyundai. Bên cạnh đó, nhiều nhà sản xuất khác cũng cho ra đời những mẫu xe cải tiến tốt hơn từ ngoại hình cho đến chất lượng bên trong. Vì thế, Toyota cũng khó khăn hơn để duy trì doanh số với nhiều sức ép cạnh tranh trên thị trường.

Tính đến hết tháng 5/2021, doanh số ô tô du lịch của Hyundai là 24.276 xe, tăng khoảng 4.000 xe so với năm trước, tương đương 18,7% thị phần. Kế đến là Toyota với 24.075 xe, với 18,6% thị phần. Sự chênh lệch này giữa hai hãng xe không quá lơn. Tuy nhiên, trong năm 2020, thị phần của Hyundai là 21,7% còn Toyota là 20,9%.

Hyundai có 6 dòng xe và số lượng chỉ bằng một nửa của hãng xe Toyota tại Việt Nam. Cùng với đó, 2 đồng hương tại quê nhà là Kia Cerato hay Kia Seltos đang được chú ý nhiều hơn so với Hyundai Elantra và Hyundai Kona.

Tuy nhiên 4 mẫu xe còn lại là Hyundai Grand, Hyundai Accent, Huyndai Genesis, Hyundai SantaFe luôn có thứ hạng tốt trong phân khúc. Doanh số của những mẫu xe này luôn duy trì ổn định và cải tiến liên tục. Cụ thể số lượng xe của từng thành viên nhà Hyundai bán ra trong 5 tháng đầu năm như sau:

  • Hyundai Accent: 8.578 xe
  • Hyundai Grand i10: 5.364 xe
  • Hyundai Santa Fe: 4.135 xe
  • Hyundai Tucson: 3.215 xe

Về phía Toyota, những dòng xe đem về doanh thu chính cho hãng xe đến từ Nhật Bản như Innova, Fortuner hay Camry đánh mất sức hút và doanh số giảm mạnh so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do không có nhiều thay đổi khác biệt qua từng đợt nâng cấp so với đối thủ cùng phân khúc.

Điều này khiến các dòng xe Toyota bị lép vế trước Mitsubishi Xpander, Hyundai Santa Fe và VinFast Lux A2.0. Lý giải rõ ràng về việc tổng doanh số năm 2020 của Toyota kém hơn Hyundai. Tuy nhiên, nhờ có Vios và Corolla Cross, doanh số của Toyota vẫn duy trì được khoảng cách gần với Hyundai.

Mẫu Sedan hạng B vừa lấy lại vị trí dẫn đầu phân khúc và rút ngắn khoảng cách với Hyundai Accent. Cùng với đó, sự vươn lên của Toyota Corolla Cross giúp hãng xe Nhật Bản từng bước quay về vị thế của mình.

Sự tăng trưởng của Kia, Mitsubishi và VinFast

Kia

Trong 2 năm trở lại đây, ba ông lớn “kỳ cựu” là Mazda, Honda, Ford đã không còn nằm trong danh sách top 5 hãng xe có thị phần cao nhất tại Việt Nam. Thay vào đó, bộ ba Kia, Mitsubishi và VinFast lần lượt thay thế vị trí này.

Kia với doanh số khoảng 18.200 xe tính đến hết tháng 5/2021 đã trở thành thương hiệu bán tốt thứ 3 trên thị trường. So với cùng kỳ nắm trước, con số này đã tăng gấp đôi và giúp Kia dành 14% thị phần. Kia Seltos và Kia Sorento đóng góp không nhỏ cho sự tăng trưởng này.

Hai mẫu xe này đang nhận được nhiều sự quan tâm của những khách hàng ưa chuộng xe gầm cao. Doanh số của Kia Seltos và Kia Sorento đã “gánh vác”  được sự sa sút của các dòng xe gầm thấp như Morning, Soluto hay Optima.

Mitsubishi

Mitsubishi cũng là cái tên nổi bật trên thị trường với doanh số tích lũy hơn 13.000 xe, tăng trưởng khoảng 76,6% so với cùng kỳ tháng 5/2020 và chiếm 10,1% thị phần.

Yếu tố giúp Mitsubishi tăng trưởng mạnh nhờ vào những phiên bản nâng cấp và chính sách giảm giá nhằm thu hút thị phần. Mẫu "MPV quốc dân” Xpander đóng góp rất lớn trong kết quả kinh doanh hiện tại. Doanh số bán ra hơn 7.100 chiếc, chiếm gần một nửa lượng xe Mitsubishi bán ra. Trong khi đó, Attrage cũng đang có phong độ tốt nhờ loạt chính sách ưu đãi dành cho khách hàng hồi quý I.

Ngược lại, Mitsubishi Pajero Sport, Outlander và Triton vẫn đang loay hoay để tìm cách thu hẹp khoảng cách với các đối thủ mạnh như Ford Everest, Mazda CX-5 hay Ford Ranger.

VinFast

Sau một năm gia nhập thị trường, Vinfast đang từng bước khẳng định vị thế và vượt qua hàng loạt hãng xe “thâm niên” trên thị trường.

Hơn 2 năm qua, 3 mẫu xe Vinfast chưa có lần nâng cấp nào vượt trội. Vì thế, để cạnh tranh với các đối thủ mạnh khác, Vinfast tung ra nhiều đợt khuyến mãi liên tục. Theo đó, các khách hàng sẽ được giảm giá trực tiếp trên từng xe, đi kèm nhiều phần quà ưu đãi riêng.

Trong đó, Vinfast Fadil gây ấn tượng mạnh mẽ với 7.575 xe, chiếm gần 61% lượng xe bán ra của VinFast. Doanh số 12.400 xe của VinFast tương đương 9,58% thị phần, xếp trên Mazda (8,82%), Honda (7,82%) và Ford (7,54%). Những vị trí sau cùng trong bảng xếp hạng này vẫn là Suzuki (1,56%), Peugeot (1,05%) và Isuzu (0,32%).

Ai sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua giành thị phần nửa cuối 2021?

Quý I và quý II ghi nhận sự tăng trưởng đột phá của nhiều thương hiệu xe. Tuy nhiên sự cạnh tranh nhóm đầu sẽ ngày càng khốc liệt hơn nữa vào quý III và quý IV sắp tới khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến vô cùng phức tạp, tình hình tài chính suy giảm, sức mua của khách hàng cũng bị ảnh hưởng theo.

Ngoài những cái tên quen thuộc trên thị trường hiện nay, các chuyên gia trong lĩnh vực xe hơi dự báo nửa tháng cuối năm 2021 sẽ có thêm sự can thiệp của nhiều cái tên mới đang được chờ đợi.

Hyundai đang nắm giữ ưu thế để nới rộng khoảng cách với Toyota khi hãng xe Hàn Quốc vẫn còn vài quân cờ chiến lược sẵn sàng “ra trận”. Đó là các phiên bản nâng cấp của Kona, Tucson hay Elantra, những model này đã có mặt trên thị trường thế giới gần một năm nay và có nhiều tiềm năng để bán tốt khi ra mắt tại Việt Nam.

Toyota cũng đã có những động thái riêng khi ra mắt hàng loạt xe mới như Innova, Fortuner, Corolla Altis hay Wigo từ giữa năm 2020. Tuy nhiên, các mẫu xe này không được đánh giá cao từ thị trường.

Tân binh được kỳ vọng nhiều nhất là Toyota Camry. Phiên bản nâng cấp này hứa hẹn sẽ làm mãn nhãn quan khách và giới truyền thông. Hiện tại, doanh số trung bình của Camry hiện chỉ khoảng 400 xe/tháng, thụt lùi trong phân khúc Sedan hạng D.

Bên cạnh đó, Toyota còn phải dè chừng Kia khi thương hiệu này đang đạt phong độ cao và có loạt xe mới rất đáng chờ đợi. Danh sách có thể kể đến Cerato facelift, Sedona 2021 hay Optima nâng cấp giữa đời.

Ngoài ra, Thaco có thể giảm giá sâu cho Kia và Mazda để cạnh tranh với Hyundai và Toyota. Thực tế, Thaco với 3 thương hiệu Mazda, Kia và Peugeot mới là “ông lớn” nắm giữ nhiều thị phần ôtô nhất trong vài năm qua tại Việt Nam.

Với Mitsubishi, hãng xe vẫn có thể tin tưởng vào Xpander và an tâm với vị trí hiện tại trên bảng xếp hạng doanh số. Trong khi đó, VinFast nhiều khả năng tiếp tung tung ra nhiều chương trình ưu đãi lớn để đảm bảo sức mua ổn định cho Fadil cũng như 2 mẫu xe Lux.

Trong tháng 11/2021, Vinfast sẽ chính thức trình làng mẫu xe điện VF e34. Tuy nhiên, ôtô điện vẫn là phân khúc mới, Vinfast sẽ cần thêm thời gian để tạo sức hút với người tiêu dùng.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!