Vì sao Ferrari 250 GTO trở thành chiếc xe đắt nhất thế giới?

Trong buổi bán đấu giá của Bonhams tổ chức ngày 14/8 vừa qua tại bán đảo Monterey (San Francisco, Mỹ), chiếc xe cũ Ferrari 250 GTO đã được bán với mức giá kỷ lục 38 triệu USD. Trải qua 52 năm tồn tại, chính vì gắn liền với nhiều thành công nhưng cũng chứng kiến những bi kịch của người sở hữu mà chiếc Ferrari này đã trở thành một huyền thoại và được bán với khoản tiền khổng lồ.

    Carmudi đã điểm lại những điểm đặc biệt khiến Ferrari 250 GTO trở thành chiếc xe cũ đắt nhất thế giới.

    Mẫu xe đẹp nhất mọi thời đại của Ferrari

    Ferrari 250 GTO là mẫu xe được xếp vào dạng hiếm và được coi là tuyệt phẩm của Ferrari khi chỉ có tổng cộng 39 chiếc được sản xuất từ năm 1962 đến 1964. Trong số đó, chiếc xe đấu giá là một trong 28 mẫu xe hiếm hoi được tôn sùng là “Gran Turismo Omologato thực thụ” (GTO – xe có hiệu suất cao) vì được sản xuất với khung xe cổ điển và trang bị động cơ V12 3.0L. [caption id="attachment_1122" align=aligncenter width=640]Ferrari 250 GTO được Sergio Scaglietti thiết kế Ferrari 250 GTO được Sergio Scaglietti thiết kế[/caption] Thiết kế thanh lịch vượt thời gian đươc nhờ ý tưởng sáng tạo độc đáo của nhà thiết kế xe hơi nổi tiếng Sergio Scaglietti. Đặc biệt khung xe của chiếc Ferrari 250 GTO được làm thủ công từ một khuôn gỗ vì vậy nên mỗi một chiếc xe đều có điểm riêng biệt. Tuy nhiên thiết kế xe vẫn dựa trên những đặc điểm chuẩn nhất của dòng xe thể thao linh hoạt của Ferrari. Xe có kính chắn gió rộng, gầm xe thấp, mui xe dài và khoang lái lùi về phía sau giúp tăng cường tính năng khí động lực học.GTO là mẫu xe cuối cùng của Ferrati được lắp động cơ V12 3.0L của kỹ sư nổi tiếng Giotto Bizzarrini thiết kế. Trong năm 1962 Bizzarrini do bất đồng với vợ chồng sáng lập công ty Enzo Ferrari và rời khỏi Ferrari. [caption id="attachment_1117" align=aligncenter width=640]Ferrari 250 GTO - V12 3.0LĐộng cơ V12 3.0L của Giotto Bizzarrini[/caption] Là tác phẩm hợp tác cuối cùng của hai thần tượng thiết kế xe hơi khiến Ferrari 250 GTO sớm trở thành mẫu xe khao khát được sở hữu của những người hâm mộ Ferrari.  

    Lịch sử đầy thăng trầm

    Chiếc Ferrari màu đỏ được bán đấu giá là xe thứ 17 được xuất xưởng vào ngày 11/9/1962 và mang số khung 3851 GT. Ferrari GTO có nguồn gốc là xe đua, xe đã từng được tay đua người Pháp Jo Schelesser sử dụng trong giải đua Tour de France Automobile năm 1962 và về đích với vị trí á quân.Một thời gian sau, Henri Oreiller – người đã 2 lần đoạt huy chương vàng Olympic môn trượt tuyết, đã gặp tử nạn khi sử dụng chiếc Ferrari GTO này để tham gia cuộc đua trên đường Monthlery phía Nam Paris. Chiếc xe bị hỏng nặng và được đưa về trụ sở chính của Ferrari tại Marenello để sửa lại. Sau đó, hai tay đua Paolo Colombo và Ernesto Prinoth đã mua lại và đạt được thành công trên nhiều đường đua. [caption id="attachment_1119" align=aligncenter width=640]Ferrari 250 GTO Ferrari 250 GTO trên đường đua năm1962[/caption] Năm 1965, một người yêu xe Ý Fabrizio Violati đã mua lại xe từ Ernesto Prinoth với giá 2,5 triệu lire, bằng giá trị 15 chiếc Volkswagen Beetle thời bấy giờ. Violati coi chiếc xe này là viên ngọc quý nhất trong bộ sưu tập Ferrari Maranello Rosso của mình. Chiếc xe đã không đổi chủ suốt 49 năm qua và chỉ được bán đấu giá sau 4 năm kể từ ngày Violati qua đời năm 2010.  

    Giá trị gia tăng của xe Ferrari

    Ferrari luôn là thương hiệu có sức thu hút lớn với những người đam mê sưu tầm xe thể thao. Những chiếc xe cổ điển của hãng đều là hàng hiếm, vô cùng mạnh mẽ và có phong cách độc đáo. Xe Ferrari luôn gắn liền với những đường đua công thức 1, càng đặc biệt hơn là những huyền thoại về tay đua nổi tiếng và người sáng lập công ty Enzo Ferrari.Những điểm trên khiến cho Ferrari chiếm phần lớn trong số những chiếc xe từng được bán đấu giá với giá đắt nhất thế giới hiện nay, gồm:

    • Ferrari 275 GTB/4 Spider N.A.R.T. (27,5tr USD)
    • Ferrari 375 Plus Competizione (18,25tr USD)
    • Ferrari 250 Testa Rossa (16tr USD)
    • Ferrari 250 LM (14tr USD)

    [caption id="attachment_1121" align=aligncenter width=640]Sưu tầm xe hơi cổ của FerrariSưu tầm xe hơi cổ của Ferrari[/caption] Sưu tập xe hơi cổ điển và hiếm là sở thích và niềm tự hào của giới siêu giàu. Theo biểu đồ của Liên đoàn xe hơi lịch sử quốc tế (HAGI) giá trị của những chiếc xe ô tô cổ điển hiếm có đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2009 đến nay, riêng những mẫu xe của Ferrari, con số này còn lên đến tới 60%. Chính vì vậy, việc mua bán xe hơi cổ điển đã trở thành một danh mục đầu tư có lời rất cao trong những năm gần đây.

    back
    Carmudi Vietnam
    Đánh giá:
    5/5 (10 đánh giá)
    Chia sẻ
    Tags:
    Tôi cần bán xe cũ