Ước tính chi phí "nuôi ô tô" hàng tháng tại Việt Nam
Việc sở hữu được một chiếc ô tô sau thời gian dài tích cóp tiền của thực sự mang lại cảm giác thích thú đối với những ai vừa "sắm được ô tô". Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp chỉ sau vài tháng "vi vu" cùng chiếc ô tô của mình đã phải đau đầu vì hàng loạt khoản chi phí mà chiếc xe sinh ra, thậm chí có trường hợp đành phải ngậm ngùi bán xe để cắt giảm khoản tiền phải trang trải hàng tháng. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc nhiều khách hàng chỉ quan tâm đến việc chọn mua ô tô mà không tìm hiểu kỹ về các khoản chi phí phải bỏ ra trong quá trình sử dụng ô tô.
Ước tính chi phí "nuôi ô tô" hàng tháng tại Việt Nam.
Trong các dòng xe ô tô tại Việt Nam, phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A với sự góp mặt của Kia Morning, Hyundai Grand i10, Chevrolet Spark... là những xe có chi phí sử dụng hàng tháng thấp nhất. Bởi, những mẫu xe này sở hữu dụng tích động cơ nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu...Để khách hàng có thể hình dung ra các khoản chi phí trong quá trình sử dụng ô tô, Carmudi xin chỉ ra một số khoản phí phải chi trả khi sử dụng một trong những chiếc xe thuộc phân khúc này. Trong đó các loại phí được chia ra làm 2 nhóm cơ bản.
Phí sử dụng cố định
- Đây là phí bạn bắt buộc phải chi hàng tháng cho xe và con số này thường giữ ở mức ổn định.
- Phí bảo hiểm bắt buộc: 500 nghìn đồng/năm đối với xe 5 chỗ.
- Phí bảo hiểm vật chất: 8 triệu đồng/năm đối với xe dòng xe loại nhỏ, giá tiền trên dưới 500 triệu đồng. Tuy nhiên phí này tùy thuộc vào chính sách từng công ty bảo hiểm, nhưng nó sẽ dao động ở mức 1,5% trên giá trị xe.
- Chi phí gửi xe: 900 nghìn đồng – 1,3 triệu/tháng tùy vào bạn gửi ở chung cư hay bãi xe bên ngoài. Trong trường hợp gia đình có chỗ đễ xe, bạn sẽ tiết kiệm được khoản chi phí này.
- Phí đăng kiểm, đường bộ: 1,9 triệu đồng/năm.
- Chi phí khấu hao: 30 triệu đồng/năm, do ô tô ở Việt Nam sử dụng ít và theo tâm lý đa số người dùng, chiếc ô tô là tài sản chứ không chỉ đơn giản là phương tiện đi lại, vì vậy mức khấu hao thường được tính ở mức 7% qua từng năm sử dụng.
Phí sử dụng không cố định
Đây là các khoản chi phí cho xe sẽ biến động theo nhu cầu sử dụng nhiều hay ít của chủ sở hữu từng tháng.
- Nhiên liệu: Từ 1,3 triệu đồng/tháng nếu bạn đi khoảng 1.000 km/tháng đến 1,9 triệu đồng/tháng nếu bạn đi 1.500 km/tháng. Đây là số km trung bình các xe tại Việt Nam đi được mỗi năm.
- Trạm thu phí: 500 nghìn đồng/ tháng. Hiện nay khá nhiều đường cao tốc đã đưa vào hoạt động với giá vé mỗi lượt từ 50 – 100 nghìn đồng/ lượt, vì vậy nếu thường xuyên đi tỉnh bạn sẽ phải trả phí khi sử dụng các tuyến đường này. Ngoài ra, các trạm thu phí nhỏ lẻ vẫn tồn tại với mức cước từ 15 – 25 nghìn/ lượt.
- Gửi xe ngoài: 500 nghìn đồng/ tháng, phí này chắc chắn sẽ xuất hiện mỗi khi bạn đi công việc hoặc ăn uống với gia đình, bạn bè bên ngoài. Nếu thường xuyên gửi trong hầm xe các trung tâm thương mại với phí được tính theo giờ, chắc chắn số tiền bỏ ra sẽ nhiều hơn
- Bảo dưỡng định kỳ: 3 triệu/năm, các chi phí này bao gồm thay dầu, lọc nhớt, xử lý các hư hỏng nhẹ và tiền “làm đẹp” cho xe như lắp thêm phụ kiện và chi phí rửa xe.
- Phí phạt: 3 triệu/năm, đây là chi phí mà dù muốn tránh cũng không được, phí phạt bao gồm các lỗi thông thường như sai làn đường, đi vào đường cấm theo giờ, đậu đỗ sai quy định, quá tốc độ …
Vậy số tiền bạn phải trả cho các khoản phí không cố định khi sử dụng ô tô rơi vào khoảng 3,5 triệu đồng/tháng. Tổng chi phí cần để nuôi xe sẽ nằm ở mức 6 - 8 triệu đồng/tháng.
Bên cạnh đó, sau 5 năm sử dụng chiếc xe của bạn cần được “đại tu” lại bằng việc thay thế khá nhiều chi tiết đã bị mòn sau thời gian sử dụng, bạn có thể tham khảo tại link sau. Cuối cùng, để tránh chiếc ô tô sau khi mua về trở thành “cục nợ” bạn cần lập một bảng tính chi tiết chi phí mua xe và đặc biệt quan trọng là chi phí duy trì sử dụng xe hàng tháng để có kế hoạch chi tiêu hợp lý nhất.
*Chi phí ước tính kể trên sẽ giúp người sử dụng ô tô biết được các khoản phải chi ra trong quá trình sử dụng ô tô hàng tháng. Mức chi phí sẽ thay đổi tùy theo từng mẫu xe và nhu cầu sử dụng xe hàng tháng của chủ xe.