Trung tâm chăm sóc xe liên tục nhận được các cuộc gọi trong thời gian giãn cách
Là một người có nhiều kinh nghiệm về sửa chữa ô tô và thường xuyên tham gia các hội nhóm về kỹ thuật ô tô, kỹ sư Lê Hồng Đại là nhân vật được khá nhiều tài xế nhờ tư vấn hay cầu cứu những khi xảy ra sự cố đột ngột trên đường.
Do phải tuân thủ chỉ thị của TP. Hà Nội về việc giãn cách xã hội để chống dịch nên các garage và trung tâm bảo dưỡng xe trên địa bàn cũng buộc phải đóng cửa từ giữa tháng 7. Tuy nhiên, trong thời gian ở nhà, anh Đại cũng chẳng mấy khi được nghỉ ngơi bởi phải liên tục trả lời những cuộc gọi nhờ “chẩn bệnh”, tư vấn các vấn đề về ô tô từ nhiều tài xế.
Trong đó, đa số những cuộc gọi mà anh Đại nhận được đều liên quan đến các vấn đề như xe khó khởi động, các lỗi của điều hoà và nhiều nhất là liên quan đến ắc-quy. Một số lần anh còn phải hướng dẫn từ xa cho tài xế về cách câu bình ắc-quy.
Anh cũng chia sẻ thêm trong những ngày này, bất cứ ai gọi tới thì cũng có nghĩa là họ đang có việc gấp phải đi ra đường và rất cần sự trợ giúp. Do vậy, khi có điện thoại anh vẫn rất nhiệt tình dành thòi gian để tư vấn, giải thích cặn kẽ và đưa ra phương án giúp tài xế khắc phục vấn đề.
Đáng chú ý, nhiều trường hợp đặc biệt mà anh gặp phải trong vài ngày trở lại đây như ô tô làm nhiệm vụ chống dịch của công an hay các đội nhóm xe vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm đến vùng cách ly không may bị hỏng hóc, cần sửa chữa gấp hoặc xe của người quen bị hư hỏng, đang phải “nằm đường” và buộc phải kéo về garage.
Một trường hợp tương tự khác là của anh Trịnh Thành Hưng, chủ một trung tâm sửa chữa, chăm sóc xe ô tô tại khu vực Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), cũng liên tục nhận được những cuộc gọi cầu cứu từ nhiều người mặc dù garage cũng đang phải đóng cửa.
Mỗi ngày, anh Hưng cũng nhận được không dưới 10 cuộc gọi nhờ anh tư vấn cách sửa chữa. Thậm chí, nhiều khách hàng quen còn gửi ảnh, video tình trạng xe qua Zalo, Messenger của anh. Phổ biến nhất là các sự cố như xe không khởi động được do hết ắc-quy, phải câu bình hoặc thủng lốp, xịt hơi,...
Ban đầu anh cũng chỉ dừng lại ở việc tư vấn nhưng sau đó vì cả nể và nghĩ họ đang rất cần nên vẫn đến tận nơi khắc phục giúp và đa số anh không lấy tiền.
Do nhận được nhiều yêu cầu nên anh Hưng thường để sẵn bộ kích ắc quy cùng một số đồ nghề nhẹ lên chiếc bán tải của mình để thuận tiện hơn khi đến trợ giúp. Từ đầu đợt dịch đến nay, anh đã trợ giúp được khoảng 30 trường hợp, trong đó có cả xe đang đưa bệnh nhân đi cấp cứu. Tuy vậy, anh Hưng không mở cửa gara để tiếp nhận xe mà chỉ đi đến tận nơi để giúp đỡ khi có người thực sự cần tới.
"Theo quy định thì sửa chữa ô tô không phải là dịch vụ thiết yếu, thế nên tôi cũng rất ngại khi phải ra đường, chủ yếu chỉ giúp những người quen ở xung quanh. Khi qua các chốt kiểm dịch, tôi trình bày là đang đi cứu hộ xe ở gần đó thì các đồng chí trực chốt cũng cho qua", anh Hưng chia sẻ.
Theo quan sát tại Hà Nội thì một số trạm sửa chữa, bảo dưỡng hiện vẫn duy trì số ít nhân viên kỹ thuật làm việc nhằm phục vụ cho những xe đến hạn bảo dưỡng, đăng kiểm và tiếp nhận các trường hợp cứu hộ, tai nạn. Việc cứu hộ không bị hạn chế trong giai đoạn này nhưng các đơn vị thực hiện phải tuân thủ theo các nguyên tắc phòng chống dịch.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!