Top 5 xe ô tô "ế" nhất tháng 9: vị trí đầu bảng gọi tên Toyota Alphard
Đi qua tháng Ngâu và dần tiến đến những tháng cao điểm, sức mua của người dùng đã tăng lên đáng kể trong tháng 9 vừa qua. Cụ thể, theo báo cáo bán hàng của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), kết thúc tháng 9/2019, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 27,767 xe và tăng 29% so với tháng 8. Trong đó, xe du lịch đạt 20,916 chiếc; xe thương mại đạt 6,532 chiếc và xe chuyên dụng đạt 319 chiếc. Từ đó, doanh số xe du lịch tăng 37%; xe thương mại tăng 10% và xe chuyên dụng tăng 10% so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 16,994 xe, mức tăng trưởng là 35% so với tháng 8 và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10,773 xe, tăng 21% so với tháng trước.
Dưới đây là 5 mẫu ô tô bán chậm nhất tháng 9/2019:
STT | Mẫu xe | Doanh sô T9 (đơn vị: chiếc) | Doanh số cộng dồn 2019 |
1 | Toyota Alphard | 9 | 82 |
2 | Ford Focus | 11 | 1,204 |
3 | Isuzu D-Max | 24 | 325 |
4 | Toyota Land Cruier | 37 | 164 |
5 | Nissan Sunny | 49 | 1,127 |
Với đà tăng trưởng của toàn thị trường, phần lớn những mẫu xe nằm trong danh sách này đều tăng doanh số so với tháng trước.
Cụ thể, Toyota Alphard bán được nhiều hơn 5 chiếc so với tháng 8; Ford Focus tăng từ 10 xe lên 11. Toyota Alphard là mẫu MPV cao cấp sở hữu rất nhiều trang bị, tiện nghi hiện đại. Tuy nhiên, với mức giá quá cao, hơn 4 tỷ VNĐ mà mục đích sử dụng không rõ ràng khiến mẫu xe này khó lòng thuyết phục được người tiêu dùng. Trong khi đó, Ford Focus hiện đã bị khai tử tại Việt Nam và chỉ còn lại hàng tồn. Do đó việc 2 mẫu xe này liên tục góp tên ở vị trí đầu bảng Top xe chậm tăng tốc nhất cũng không có gì lạ.
Vị trí thứ 3 thuộc về Isuzu D-Max với số xe bán ra đạt 24 chiếc, tăng 2 xe so với con số tháng trước. Từ khi quy định mới về việc tăng lệ phí trước bạ đối với dòng bán tải có hiệu lực từ tháng 4/2019 cùng với áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ các mẫu xe đối thủ cùng phân khúc khiến Isuzu D-Max trở thành cái "gương mặt thân quen" trong Top 5 oto bán chậm nhất tháng. Tại thị trường Việt Nam.
Nằm ở vị trí thứ 4 mẫu SUV hạng sang Toyota Land Cruiser đạt 37 chiếc. Mặc dù doanh số đã được cải thiện so với tháng 8 (tăng 6 chiếc), song Toyota Land Cruiser vẫn chưa thể thoát khỏi Top 5 xe đáng thất vọng này, thậm chí còn bị tụt 1 bậc trên bảng xếp hạng.
Được phân phối tại thị trường Việt Nam từ năm 2000, Land Cruiser được người dùng đánh giá cao bởi khả năng vận hành mạnh mẽ, bền bỉ, dễ dàng chinh phục mọi địa hình. Tuy nhiên, Land Cruiser lại rất kén khách vì chủ yếu thiên về off-road đi kèm với giá bán ngất ngưởng nên doanh số của mẫu SUV cỡ lớn này tại Việt Nam cũng không mấy khả quan. Hiện mẫu xe này đang có mức giá gần 4 tỷ VNĐ.
Chốt lại danh sách là 1 cái tên mới, Nissan Sunny. Kết thúc tháng 9/2019, doanh số của Nissan Sunny đạt 49 xe, giảm 13 xe so với tháng trước. Với mức giá khởi điểm từ 448 triệu đồng khá phù hợp với kinh tế của nhiều người dùng Việt Nam cộng thêm độ bền bỉ và chất lượng được đánh giá cao nhưng Nissan Sunny lại không thực sự hút khách do kiểu dáng thiết kế kén người, cả nội thất và ngoại thất đều khá thô, không đủ sức cạnh tranh với các mẫu xe đối thủ cùng phân khúc với diện mạo thu hút hơn.
Theo Autodaily.vn