Tình hình xuất khẩu ô tô Thái Lan xuống dốc không phanh

Trước những biến động kinh tế toàn cầu cộng thêm lệnh hạn chế di chuyển thời dịch Covid-19, thị trường ô tô Thái Lan cũng chịu những ảnh hưởng nhất định. Cụ thể, xuất khẩu ô tô Thái Lan đã giảm tới 35% trong 5 tháng đầu năm 2020.

Câu lạc bộ ô tô Thái Lan thuộc Hiệp hội ô tô Thái Lan (FTI) cho biết, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay, ngành ô tô nước này chỉ xuất khẩu được 300.501 chiếc xe, ít hơn 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy chỉ tính riêng tháng 5, xuất khẩu ô tô của Thái Lan đã giảm tới 68,6%. Trong khi đó, sản lượng xe của nước này chỉ đạt được 534.428 xe, giảm 40,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Năm 2019 vừa qua, tại thị trường Thái Lan doanh số xe xuất khẩu đạt 893.067 xe, tương đương 233,85 Baht từ tháng 1 đến tháng 5 năm ngoái.

Theo dự đoán của FTI, nguy cơ giá trị của ô tô xuất khẩu của Thái Lan có thể giảm tới 50% so với cùng kỳ năm ngoái, thực tế cho thấy chỉ còn 300 Baht nếu dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng. Điều mà FTI quan ngại cũng là nỗi lo lắng cho các đại lý kinh doanh ô tô, rằng sản lượng sản xuất ô tô Thái Lan trong năm 2020 có thể sẽ không đạt 1 triệu xe sau khi doanh số bán của tháng 4 giảm tới 24,711 chiếc. Đại diện của FTI, ông Surapong Paisipatanapong chia sẻ: “FTI sẽ theo dõi chặt chẽ những diễn biến của dịch Covid-19 do những lo ngại dịch bệnh sẽ tiếp tục làm tổn hại tới ngành công nghiệp ô tô trong nước.” Ngoài ra, ông còn nhấn mạnh rằng dịch Covid-19 là nguyên nhân chính dẫn đến sự xuống dốc đáng kể ở lĩnh vực ô tô nói chung và xe xuất khẩu nói riêng, con số 35% cho thấy sự đáng tiếc của doanh số xe xuất khẩu trong giai đoạn đầu năm nay.

Và đến đầu tháng 6 năm nay, tình hình thị trường ô tô Thái Lan đã có những dấu hiệu khởi sắc hơn. Một sự bùng nổ chỉ trong 2 tuần đầu tháng 6, thật ấn tượng khi sản lượng ô tô Thái Lan đã tăng 126,8%, do các nhà máy sản xuất ô tô hoạt động trở lại sau quãng thời gian cách ly xã hội do dịch Covid-19. Có thể thấy trong tháng 5 vừa qua, sản lượng xe của Thái Lan giảm 69,1% xuống còn 56.035 chiếc, trong đó có 20.070 chiếc được tiêu thụ tại thị trường nội địa (giảm 76,9% so với cùng kì năm ngoái).

Trước tình hình đó, ông Suparat SiriusWanangkura, cố vấn cấp cao của Toyota Thái Lan cho biết hãng đang lên kế hoạch, nhằm đưa ra các gói hưu trí sớm cho công nhân để tránh việc các lao động bị sa thải thêm.

Được biết nền công nghiệp ô tô Thái Lan hiện tại cung cấp việc làm cho khoảng 700.000 người, và thật đáng buồn khi có tới 20-30% số đó đã bị sa thải do những khó khăn hậu Covid-19.

Theo Cafeauto

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!