Tìm hiểu sự khác biệt giữa hộp số sàn và số tự động
Hãy đến với phần tư vấn của đại lý Hyundai Sông Hàn để hiểu rõ hơn về sự khác biệt này.
Nguyên lý hoạt động của hộp số sàn và tự động khác nhau như thế nào?
Hộp số sàn
Hộp số dùng để thay đổi tỉ số truyền nhằm thay đổi moment xoắn ở các bánh xe chủ động của ô tô, đồng thời thay đổi tốc độ chạy xe phù hợp với sức cản bên ngoài. Để cho xe có thể chuyển động, nó phải thắng được các sức cản trong khi chuyển động.
Hộp số tự động
Có 3 sức cản chính sau đây:
Sức cản lăn: Sức cản lăn thấp trên đường được trải nhựa và cao trên đường xấu.
Sức cản gió: Thấp khi tốc độ thấp và cao khi tốc độ cao, tuy nhiên, sự biến thiên này là không tuyến tính, khi tốc độ tăng gấp 2 thì sức cản có thể tăng gấp 4. Sức cản gió còn phụ thuộc vào hình dáng của xe.
Sức cản gradient trên đường dốc: Đường càng dốc thì sức cản càng lớn. Khả năng leo dốc lớn nhất còn thay đổi trong trường hợp xe kéo móoc.
Các bánh răng của hộp số sàn
Sự khác biệt chủ yếu giữa hộp số tự động và hộp số sàn là hộp số sàn thay đổi việc gài các bánh răng ăn khớp với nhau để tạo nên giá trị tỷ số truyền khác nhau giữa trục sơ cấp (nối liền với động cơ) và trục thứ cấp (nối liền với trục truyền ra các cầu chủ động). Trong khi ở hộp số tự động thì khác hẳn, bộ bánh răng hành tinh sẽ thực hiện tất cả những nhiệm vụ phức tạp đó.
Bánh răng của hộp số tự động
Ưu, nhược điểm của từng loại hộp số
Một trong những nguyên nhân chính giúp xe số sàn trở thành lựa chọn của nhiều người là cảm giác lái thú vị mà chiếc xe mang lại, người điều khiển có thể trải nghiệm chân thực sức mạnh của động cơ và chứng tỏ được “độ cứng” tay lái của mình. Đối với những ai có kỹ năng lái xe tốt, khả năng kiểm soát xe sẽ tốt hơn so với xe số tự động.
Ngoài ra, người sử dụng xe số sàn có thể tiết kiệm được một khoảng chi phí không nhỏ khi mua xe bởi giá thành thường rẻ hơn xe số tự động, hộp số tay hiếm khi cần sửa chữa, và chi phí chi phí bảo trì cũng ít tốn kém hơn vì hộp số tay hiếm khi cần sửa chữa, bảo trì và chi phí cũng không quá tốn kém.
Xe số sàn cho trải nghiệm lái chân thực nhưng cần nhiều kỹ năng
Tuy nhiên, việc điều khiển và xử lý tình huống với hộp số sàn khá khó khăn với người mới sử dụng do phải thực hiện nhiều thao tác phức tạp. Người lái đôi lúc sẽ cảm thấy căng thẳng khi vừa phải tập trung quan sát đường đi, vừa phải thực hiện khá nhiều thao tác.
Chính vì thế sẽ gây bất tiện và khó chịu cho người lái mỗi khi gặp trường hợp tắc đường, kẹt xe. Đặc biệt, đối với những người lớn tuổi hoặc có vấn đề về sức khỏe, việc phải làm việc liên tục với bộ ly hợp có thể khiến chân bị đau nhức, gây khó khăn trong quá trình điều khiển.
Ngược lại, bằng cách loại bỏ các thao tác cắt bỏ ly hợp và chuyển số thường xuyên, người lái xe số tự động sẽ giảm bớt mệt mỏi khi vận hành xe, nhất là trên đường đô thị đông đúc. Đồng thời, hộp số tự động tránh cho động cơ và dòng dẫn động không bị quá tải, giúp xe dễ dàng khởi động giữa dốc, tăng ga không bị giật và khó chết máy khi chuyển số.
Lái xe số tự động thoải mái hơn, nhất là khi đi đường đông đúc
Thông thường, do cấu trúc hộp số tự động phức tạp hơn nên động cơ phải chịu tải nhiều dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn so với xe số sàn. Khi hộp số gặp bất cứ trục trặc gì, việc khắc phục và chi phí sửa chữa sẽ cao hơn, các hộp số đời mới sử dụng hệ thống điều khiển điện tử thì càng tốn kém. Dù giảm bớt các thao tác giúp người lái tập trung hơn, nhưng đôi lúc cũng gây ra sao lãng bởi những hành động cá nhân như sử dụng điện thoại, trang điểm... gây mất an toàn khi điều khiển xe.
Hiện nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, hộp số tự động đã dần nâng cao độ tin cậy và bền bỉ, thêm vào đó là được niêm phong kín cũng như chế độ bảo hành lâu dài nên ít khi hư hỏng, do đó càng được nhiều tin dùng. Mức tiêu hao nhiên liệu cũng giảm dần khi các hãng xe không ngừng phát triển công nghệ mới.