Thuỷ kích - khắc tinh mùa mưa bão của ô tô

Ô tô rất dễ gặp thuỷ kích vào mùa mưa bão khiến động cơ hư hỏng nặng và khó sửa chữa triệt để.

Thủy kích

Hiện tượng động cơ ô tô bị thiệt hại nghiêm trọng do nước bị hút vào xi-lanh gọi là thủy kích (tiếng anh là hydrocklocking). Xi-lanh không thể nén được chất lỏng nên nước sẽ khiến pít-tông không thể di chuyển, gây ra tình trạng động cơ dừng đột ngột và hư hại động cơ.

Dấu hiệu của hiện tượng thủy kích 

Tiếng lách tách nhẹ là dấu hiệu đầu tiên giúp bạn nhận biết được xe đã bị thuỷ kích, sau đó động cơ sẽ không chạy nữa cũng không thể khởi động lại do nước đã tràn vào xi-lanh.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng thủy kích 

Có hai lí do chính dẫn đến việc động cơ bị thuỷ kích là lái xe qua vùng nước ngập hoặc xe bị chìm trong nước quá lâu. Xe di chuyển trong các vùng ngập nước quá sâu sẽ tạo điều kiện cho nước tràn vào xi-lanh thông qua đường ống hút gió. Nguy cơ hư hỏng động cơ sẽ tỷ lệ thuận với tộc độ di chuyển của xe. 

Mỗi chiếc xe chịu được thuỷ kích ở mức độ khác nhau nên khi hiện tưởng thuỷ kích xảy ra, chúng cũng bị thiệt hại ở mức độ khác nhau. Chẳng hạn như những loại xe có thiết kế ống hút khí thấp như sedan hoặc hatchback sẽ dễ bị thuỷ kích hơn.

Bên cạnh đó, xe đứng yên trong chỗ ngập cũng có khả năng bị thuỷ kích vì ngâm quá lâu dưới nước. Bên cạnh nước, miếng đệm đầu bò bị hỏng khiến chất làm mát tràn vào xi-lanh cũng là một nguyên nhân khác gây ra thuỷ kích.

Nguyên nhân hiếm gặp hơn nữa là xe bị hỏng bộ chế hoà khí hoặc kim phun nhiên liệu, làm nhiên liệu chảy ồ ạt vào xi-lanh.

Các thiệt hại có thể xảy ra khi xe bị thủy kích

Như đã nói ở trên, một khi xe bị thuỷ kích, tốc độ động cơ sẽ quyết định mức độ thiệt hại của động cơ. 

  • Nước vào xi-lanh có thể không gây ra thiệt hại nào nếu động cơ của bạn đang chạy ở vòng tua máy (RPM) thấp và ở chế độ không tải. Mặc dù vậy, bạn vẫn sẽ không thể khởi động được động cơ. Với trường hợp này, bạn nên nhờ người kéo xe đến cửa hàng chăm sóc bảo dưỡng ô tô để nhanh chóng tiến hành loại bỏ nước ra ngoài, bảo vệ các bộ phận khác bên trong. 

  • Xe của bạn có thể gặp vấn đề nghiêm trọng nếu động cơ đang hoạt động ở vòng tua máy cao hoặc xe đang chạy nhanh. Trong trường hợp này, chủ xe không nền tiếp tục đề máy, nếu không nước sẽ bị hút sâu vào động cơ khiến các pít-tông bị kẹt nhưng vẫn chịu lực đẩy của trục cam, kết quả cần pít-tông bị cong, các-te và ổ đỡ trục khuỷu bị hư hỏng; thậm chí nặng hơn khi tay biên bị gãy, đoạn gãy này sẽ chọc thủng thành động cơ...

Trường hợp này thường để lại hậu quả nghiêm trọng khiến nhiều tài xế phải thay toàn bộ  khối động cơ, tổn thất chi phí từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

Một loạt các thiệt hại có thể kể đến như: 

  • Pít-tông bị biến dạng
  • Tường xi-lanh bị vỡ
  • Thanh tay biên bị uống cong
  • Hư hỏng hệ thống làm mát 
  • Sốc nước lạnh trong động cơ
  • Hư hỏng trục khuỷu
  • Hỏng bộ chuyển đổi xúc tác
  • Vòng bị kẹt do bị rửa sạch dầu

Cách nhận biết xe bị thủy kích 

Người dùng không nên mua xe bị thuỷ kích vì nguy cơ hư hỏng và chết máy bất ngờ. Bên cạnh đó, các bộ phận bên trong xe cũng rất dễ bị ăn mòn và ẩm mốc. Bài viết này xin cung cấp cho các bạn độc giả một vài dấu hiệu để nhận biết xe bị thuỷ kích như sau: 

1. Nghe tiếng máy và tiếng nổ máy

Có thể xuất hiện tiếng kêu lạ do xe đã qua sửa chữa hoặc thay đổi động cơ. Bạn nên đi cùng thợ sửa chữa chuyển nghiệp để kiểm tra xe nếu bản thân không có kinh nghiệm.

2. Quan sát toàn bộ ốc, bu-lông bắt máy

Bạn có thể quan sát ốc và bu lông bắt máy để biết xe đã bị sửa hay chưa. Do những xe bị thuỷ kích phải tháo toàn bộ máy ra để làm, người mua cần để ý giắc cắm, đường ống dẫn nhiên liệu, nước làm mát, ốc trên máy xem có dấu hiệu tháo ra hay chưa. 

3. Gioăng đầu bò và nắp máy

Dấu hiệu khác cho thấy xe có thể bị rã máy rồi là gioăng đầu bò mới toanh hoặc silicon còn mới.

4. Quan sát ốc bắt ống xả vào thân máy 

Vì xe bị thuỷ kích sẽ phải tháo ốc bắt ống xả vào thân máy nên đây sẽ là bộ phận dễ nhận biết nhất. Do phải chịu nhiệt độ cao, các ốc này thường có màu nâu gạch. Bạn nên đặt nghi vấn khi thấy trên các ốc có vết tháo ra hoặc ốc đã được thay mới.

5. Kiểm tra nội thất bên trong 

Lẽ dĩ nhiên xe bị ngập nước sẽ có nội thất ẩm mùi mốc khó chịu. Vì vậy, bạn nên tắt điều hoà và đóng cửa để kiếm tra mùi ẩm mốc trên xe khi đi mua xe cũ. Nếu phát hiện ra mùi này hoặc kể cả garage sử dụng chiêu trò khiến mùi nước hoa quá nồng thì bạn cũng không nên lựa chọn chiếc xe đó. 

6. Kiểm tra ngoại thất, chú ý tới phần đèn

Vị trí đèn xe là vị trí khó xóa dấu vết nhất khi xe bị thuỷ kích. Nếu thấy đèn xe có dấu hiệu bị cậy ra, bị mờ thì đèn đó chắc chắn đã bị ngấm nước. Việc tiếp theo người dùng nên làm là kiểm tra phần cốp xe và vị trí các ốc vít có đúng hay không, trải sàn có bùn hay bẩn không để biết tình trạng chăm sóc và bản quản của chủ xe.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!