Thị trường xe sang Việt có chuyển biến tích cực

Thị trường xe sang Việt Nam đang bước vào thời kỳ có những chuyển biến tích cực. Doanh số bán hàng ngày càng tăng đánh dấu sự tăng trưởng tại phân khúc này.

Trước đây, những con đường lớn tại các thành phố ở Việt Nam hầu như chỉ dành cho xe máy. Thì trong vòng một thập kỷ qua, ô tô đã trở thành ngành kinh doanh lớn. 

Mặc dù xe máy vẫn là lực lượng thống trị, quá trình chuyển đổi từ xe hai bánh sang bốn bánh đang diễn ra sôi nổi tại các thành phố lớn ở Việt Nam.

Việc kinh doanh phương tiện giao thông cá nhân này đang được thúc đẩy bởi thu nhập tăng, thuế nhập khẩu giảm nhờ một loạt các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Chính những yếu tố này đã hội tụ lại để tạo nên một thị trường xe sang mà các thương hiệu lớn đang ráo riết khai thác.

Thống kê số liệu tại thị trường xe sang Việt Nam

Thống kê số liệu

Theo Cục Đăng Kiểm Việt Nam, hầu hết các thương hiệu xe sang lớn đều báo cáo doanh số bán hàng trong nửa đầu năm 2022 tăng so với nửa đầu năm 2021.

Mercedes là thương hiệu chiến thắng lớn nhất, bán được 3.929 xe so với 3.071 xe cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, đây là công ty ô tô duy nhất trong danh sách sản xuất ô tô tại Việt Nam.

Những bước nhảy vọt tương tự cũng được ghi nhận đối với các nhà sản xuất ô tô hạng sang lớn khác. Lexus tăng từ 742 lên 966 chiếc, Volvo tăng từ 469 lên 852 chiếc, BMW tăng từ 520 lên 661 chiếc, Porsche tăng từ 175 lên 411 chiếc, Audi tăng từ 235 lên 254 chiếc.

Tâm lý tích cực của cộng đồng đang thúc đẩy nhu cầu xe sang

Vinfast được trưng bày tại Paris và Los Angeles Motor Shows

Khi VinFast đang cố chứng tỏ tham vọng của mình trong việc nâng cao vị thế quốc tế. Điều này đã được nhấn mạnh hơn nữa, thông qua báo chí trong nước và quốc tế, với những chiếc ô tô của hãng được trưng bày tại Paris và Los Angeles Motor Shows.

Nhưng quan trọng hơn, kế hoạch thâm nhập thị trường ô tô điện của Mỹ đầy tham vọng đã truyền cảm hứng cho người tiêu dùng Việt Nam tại quê nhà. Tại Việt Nam, có thể thấy rõ sự lạc quan và tự hào về nhà sản xuất ô tô trong nước có tuổi đời non trẻ này. Điều này đang thúc đẩy sự quan tâm của cộng đồng đến ngành công nghiệp xe sang nhiều hơn một cách rộng rãi.

Thuế xe sang Việt Nam có thể là trở ngại

Việt Nam tăng thuế xe sang

Vào năm 2016, Việt Nam đã kìm hãm thị trường ô tô hạng sang khi tăng thuế xe sang, được gọi chính thức là thuế tiêu thụ đặc biệt ( TTĐB).

Vào thời điểm đó, mức thuế suất cao nhất đối với một chiếc ô tô sang trọng đã tăng từ 60% lên 150%. Một bước nhảy vọt, ít nhất là đối với Rolls-Royce, kéo theo sự sụt giảm doanh số bán hàng.

Trong khi đó vào năm 2016, tổng cộng có 24 chiếc Rolls-Royce được nhập khẩu vào Việt Nam. Hai năm sau, chỉ 7 chiếc siêu sang cập bến các quốc gia Đông Nam Á.

Nhưng thuế TTĐB không phải là loại thuế duy nhất đẩy giá ô tô hạng sang của Việt Nam lên cao.

Ô tô hạng sang nhập khẩu vào Việt Nam cũng phải chịu thuế giá trị gia tăng 10% và thuế nhập khẩu cao tới 70% trong một số trường hợp.

Tuy nhiên, điều này đang dần được thay đổi.

Các hiệp định thương mại tự do đang giảm chi phí nhập khẩu

Với hàng loạt hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết. Thuế nhập khẩu đối với ô tô có thể sớm sẽ chuyển biến một cách tích cực hơn. Hầu hết các FTA lớn của Việt Nam đều có điều khoản cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô.

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) sẽ chứng kiến tất cả thuế quan đối với xe nhập khẩu từ Liên minh châu Âu được loại bỏ trong vòng mười năm tới.

Theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Việt Nam sẽ áp thuế nhập khẩu đối với xe từ các quốc gia tham gia đến con số 0 trong vòng 12 năm.

Và trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do Việt – Anh (UKVFTA), vốn được thừa hưởng nhiều hạ tầng từ EVFTA, thuế suất ô tô nhập khẩu từ Anh vào Việt Nam sẽ gần như loại bỏ toàn bộ trong hơn 8-9 năm.

Những cắt giảm này, khi được thực hiện đầy đủ, sẽ dẫn chi phí cuối cùng mua một chiếc xe sang sẽ giảm xuống đáng kể. 

Tương lai thị trường xe sang Việt Nam

Việt Nam chúng ta đang là một quốc gia đang phát triển nhanh chóng. Theo Ngân hàng Thế giới, GDP bình quân đầu người của nước ta đã tăng gần gấp đôi trong thập kỷ qua, từ 1.942 đô la Mỹ năm 2011 lên 3.694 đô la Mỹ năm 2021. Ngoài ra, riêng năm nay Kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng thêm 7%.

Và chính trong những yếu tố thuận lợi này, những cá nhân có giá trị tài sản lớn sẽ có thể tăng nhu cầu ham muốn với mặt hàng xa xỉ, bao gồm cả các hãng xe sang tại Việt Nam.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!



 

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ