Thị trường ô tô Việt năm 2018 tiếp tục tăng trưởng dù gặp khó
Những con số thể hiện rõ nhu cầu mua xe càng tăng, đặc biệt là các dòng xe ô tô du lịch, thương mại lắp ráp trong nước và nhập khẩu đều thu hút khách hàng, đặc biệt trong tháng cuối cùng của năm.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 12/2018 đạt 34.234 xe, bao gồm 23.984 xe du lịch, 9.745 xe thương mại và 505 xe chuyên dụng. Theo đó, doanh số xe du lịch tiếp tục tăng 9,3%, xe thương mại tăng 14,5% và xe chuyên dụng giảm 15,8%.
Dù đã gặp phải nhiều trở ngại khi những mẫu xe nhập khẩu không thể thông quan nửa đầu năm 2018 bởi Nghị định 116, nhưng thị trường xe hơi trong nước vẫn có tốc độ tăng trưởng tốt. Trong tổng số 288.683 xe đã bán ra, toàn ngành đã có hơn 196.949 chiếc xe du lịch đã được bán ra, tăng 27,7% so với năm 2017. Trong khi xe thương mại và xe du lịch tiếp tục giảm lần lượt 19,2% và 48,5% so với năm ngoái.
Nếu chia thị trường theo phân khúc nhập khẩu và lắp ráp trong nước, doanh số xe lắp ráp đạt mức tăng ấn tượng 10,6%, tương ứng doanh số 215.704 xe. Trong khi dù tăng trưởng liên tục từ tháng 8/2018, doanh số xe nhập khẩu vẫn thấp cách doanh số cả năm 2017 là 4.811 xe, tương đương với mức giảm 6,2%.
Về cuộc chiến thị phần, tính riêng các thành viên VAMA, Honda là hãng có mức tăng trưởng ấn tượng nhất, từ 4,8% lên 9,8% hơn 100% so với năm 2017. Điều đáng nói phần lớn các mẫu xe của Honda đều được nhập khẩu từ Thái Lan, tiêu biểu Honda CR-V không ít lần lọt vào danh sách những mẫu xe bán chạy nhất tháng.
Thaco và Toyota vẫn chiếm phần lớn thị phần ô tô Việt Nam, tuy nhiên hai ông lớn này tăng trưởng khá khiêm tốn. Cả 3 thương hiệu Thaco nắm quyền phân phối gồm Kia, Mazda và Peugeot tăng trưởng lần lượt 1,7%, 1,4% và 1,4%. Trong khi Toyota chỉ tăng 0,1%, từ 23,7 lên 23,8%. Đây không phải là thành công đáng mong đợi của Toyota khi hãng xe này ra mắt một loạt các dòng xe mới trong năm 2018
Đáng tiếc nhất chính là trường hợp của Ford. Việc không thể thông quan mẫu bán tải bán chạy hàng đầu thị trường Ford Ranger, khiến thị phần trong cả năm 2018 của hãng xe Mỹ giảm từ 11,4% xuống còn 8,9%
Với những thông tin trên cùng các rào cản đã được dỡ bỏ, chắc chắn 2019 sẽ là năm tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ của thị trường ô tô Việt Nam. Bức tranh toàn cảnh của thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2019 chắc chắn sẽ rất đặc sắc khi những mẫu xe nhập khẩu lấy lại phong độ, sự tham gia của “ông kẹ” Vinfast trong phân khúc xe phổ thông và BMW cũng như Mini trong phân khúc xe hạng sang.
Hà Trần