Thị trường ô tô 6 tháng đầu năm 2021 có gì nổi bật?

Với hiện tượng sụt giảm sức mua trong tháng 5 và tháng 6, thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn nửa cuối năm 2021 được dự báo sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái thì doanh số vẫn tăng trưởng khá ổn định

Doanh thu toàn thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2021

Trong 6 tháng đầu năm 2021, thị trường ô tô tiếp tục chứng kiến nhiều sư thay đổi mang tính chất tiêu cực. Một sự kiện gây chú ý mà không thể bỏ qua đó là chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạn cho các loại xe ô tô lắp ráp trong nước (hay còn gọi là xe CKD) không được gia hạn. Điều này khiến nhiều nhà sản xuất ô tô trong nước bị giảm sức hút mua hàng. 

Trước đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã gửi văn bản tới Bộ Tài Chính để kiến nghị  về việc gia hạn chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ cho xe CKD trong tình hình dịch vẫn đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, kiến nghị này đã được Bộ Tài chính bác bỏ do không còn phù hợp ở thời điểm hiện tại. Ngoài ra, điều này cũng nhằm đảm bảo tính cạnh tranh công bằng đối với các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng.

Chúng ta cùng nhìn lại một số thay đổi tích cực khi thị trường ô tô Việt Nam áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với các loại ô tô CKD trong năm 2020. Trước tiên là kích kích tiêu dùng sau thời gian giãn cách đợt một vài tháng 4/2020, sau đó giúp doanh nghiệp kinh doanh ô tô phục hồi nhanh chóng và tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ. 

Xe ô tô lắp ráp trong nước được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ năm 2020

Nhờ chính sách này, giá bán xe ô tô lắp ráp trong nước giảm được 5-6% tùy khu vực. Để thu hút người dùng, nhiều hãng xe còn hỗ trợ tiếp 50% lệ phí trước bạ còn lại cho khách hàng. Các hãng xe nhập khẩu cũng có những động thái tương tự khi đưa ra chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ bằng nguồn kinh phí tự thân. Nhờ vậy, khi khách hàng mua xe mới sẽ nhận được mức ưu đãi giảm giá trực tiếp trên xe từ 10-12%. Ngay lập tức, thị trường ô tô nhanh chóng phục hồi trở lại. 

Theo thống kế của VAMA, lượng tiêu thụ xe ô tô trên toàn thị trường đã tăng trưởng liên tục ở 2 con số trong nhiều tháng liền kề từ thời điểm tháng 9 đến tháng 12/2020. 

Bước sang năm 2021, thị trường ô tô tính riêng dòng xe CKD quay trở lại thời kỳ khó khăn khi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ từ Chính phủ hết hiệu lực trong khi dịch bệnh COVID-19 chưa có dấu sụt giảm. Để kích cầu mua sắm từ người tiêu dùng, nhiều hãng xe đã buộc phải giảm giá sâu và áp dụng nhiều chương trình khuyến mại khác. Nhờ đó, cơn bão giảm giá tiếp tục đổ bộ trên diện rộng và có cường độ mạnh đã diễn ra trong suốt 6 tháng đầu năm.

Theo đó, nhiều mẫu xe trên thị trường được giảm giá mạnh mẽ với mức ưu đãi lên đến hàng trăm triệu đồng. Ngay cả ông lớn như Toyota hay Hyundai vốn được bến đến không mấy "hứng thú" với các biện pháp kích cầu bằng cách giảm giá cũng nhảy vào cuộc đua giảm giá kịch liệt. Ngay cả những dòng xe kén khách như BMW 740Li hay Land Rover từng có thời điểm giảm giá lên đến 500-800 triệu đồng.

Nhiều chuyên gia trong ngành ô tô cho biết đợt giảm giá nửa đầu năm 2021 có quy mô và cường độ tương tự với đợt giảm giá hồi năm 2017, giai đoạn thị trường gần như rơi vào trạng thái "đóng băng" do tâm lý chờ mua xe nhập khẩu thuế 0% từ các nước khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt ở thời điểm này, khi toàn thị trường gần như tạm ngưng các hoạt động kinh tế do dịch bệnh thì các mẫu xe vẫn giảm giá mạnh mẽ. 

Hình ảnh xe Hyundai Accent, Toyota Vios, Honda City

Từ đầu năm cho đến nay, nhiều mẫu xe mới được ra mắt, một phần do năm 2021 rơi vào thời điểm mà rất nhiều mẫu xe bước sang vòng đời sản phẩm mới hoặc phiên bản nâng cấp (facelift) nên việc các hãng xe ồ ạt giới thiệu ra thị trường cũng không quá bất ngờ. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2021 đã có gần 30 mẫu xe mới/phiên bản facelift được ra mắt trên thị trường như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, Honda CR-V, Ford Everest hay Hyundai Santa Fe

Ngoài việc tung ra nhiều chương trình giảm giá sâu, các mẫu xe mới cũng là điểm thu hút khiến thị trường ô tô trở nên tươi sáng hơn. Đồng thời sự đa dạng mẫu mã cũng mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng, góp phần đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ ô tô dù bất chấp đại dịch COVID-19.

Trong hai tháng liên tiếp cuối quý 2/2021, sức mua ô tô trên toàn thị trường đã bị sụt giảm so với 4 tháng đầu năm. Điều này khá dễ hiểu. Tuy nhiên, một mặt nào đó chúng ta có thể thấy thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2021 vẫn còn nhiều gam màu tươi sáng nếu so với cùng giai đoạn này của năm 2020. 

Theo thống kê của VAMA, thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2021 đạt tổng số lượng xe bán ra là 150.481 chiếc, tăng đến 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản lượng bán hàng của xe CKD đạt 85.085 chiếc, tăng 29%; lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đạt 65.396 chiếc, tăng 59%.

Dù tình hình dịch bệnh chưa có chuyển biến tích cực, thị trường ô tô vẫn có tỷ lệ tăng trưởng cao về sức mua nhờ vào những giải pháp kích cầu mạnh mẽ từ bản thân các hãng xe, cụ thể là những đợt giảm giá, khuyến mại liên tiếp. Đồng thời, việc ra mắt các mẫu xe mới ồ ạt trên thị trường cũng là một đòn bẩy đáng kể.

Tuy nhiên, với hiện tượng sụt giảm sức mua trong tháng 5 và tháng 6, thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn nửa cuối năm 2021 được dự báo sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn khi bản thân các doanh nghiệp và người tiêu dùng đã bắt đầu có dấu hiệu kiệt sức.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
MG 5 1.5L Luxury 2022

MG 5 1.5L Luxury 2022

50,000 km

440 triệu

Mercedes-Benz C300 AMG 2023

Mercedes-Benz C300 AMG 2023

7,000 km

1 tỷ 739 triệu

Mazda CX-5 2017

Mazda CX-5 2017

80,000 km

595 triệu

Ford Ranger 2024

Ford Ranger 2024

0 km

1 tỷ 39 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ