Thị trường ảm đạm, người Nhật chán ôtô
Khoảng 5,2 triệu xe ô tô được mua, tính đến ngày 26/12, dựa trên dữ liệu của hãng và một số đơn vị khác, thấp hơn mức 5,27 triệu của 2018. Tính đến hết tháng 10, doanh số Toyota giảm 25% và tính đến hết tháng 11 là 13%. Cả năm 2019 được dự đoán giảm.
Một đại lý Toyota ở Odawara, phía tây nam Tokyo. Các hãng xe hơi đang có những cách tiếp cận mới để bán hàng nhằm vực dậy thị trường nhuốm màu ảm đạm.
Năm 2020 dường như cũng không khả quan hơn. Hiệp hội các nhà sản xuất lốp xe Nhật Bản (JATMA) dự tính doanh số hơn 5,1 triệu xe, giảm từ mức gần 5,2 triệu xe của 2019.
Các phiên bản mới của những mẫu xe hiện nay, như Honda Fit hay Toyota Yaris sẽ ra mắt trong năm tới, nhưng môi trường chi tiêu yếu kém và một số yếu tố khác được dự đoán tiếp tục gây áp lực lên nhu cầu mua sắm, theo JATMA.
Các hãng xe Nhật cũng đang chứng kiến sự dịch chuyển ngay tại thị trường nội địa, tác động từ những xu hướng như chia sẻ xe (đi chung) và sự kém hấp dẫn của xe hơi đối với giới trẻ.
Theo Quỹ Khuyến khích Giao thông sinh thái và dịch chuyển cá nhân (Eco-Mo Foundation), các dịch vụ chia sẻ ô tô đã có 1,62 triệu lượt đăng ký trong 2019, cao gấp 3,5 lần so với 2014. Viễn cảnh cũng sẽ ngày một xấu đi. Nhu cầu xe mới giảm hơn 30% từ năm tài chính 2018 và còn 3,47 triệu xe trong năm 2040, theo Hiệp hội các đại lý ôtô Nhật Bản (JADA).
Theo VNEXPRESS