Tất tần tật mọi điều cần biết về cân chỉnh thước lái ô tô

Cân chỉnh thước lái không đơn thuần chỉ điều chỉnh lốp hoặc mâm mà còn là điều chỉnh góc bánh xe, một thông số quan trọng đối với việc bánh xe tiếp xúc như thế nào với mặt đường...

Thao tác cân chỉnh thước lái hay còn gọi là cân chỉnh độ chụm bánh xe có tác dụng kéo dài tuổi thọ lốp và giúp lốp hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, việc làm này còn nâng cao khả năng xử lý và góp phần giúp xe bạn không bị lệch về một bên hay rung lắc bất thường khi vận hành.

Theo anh Trung Hiếu, một chuyên viên kỹ thuật đại lý ô tô Toyota, có khá nhiều người bị lẫn lộn giữa cân chỉnh thước lái và cân bằng động bánh xe. Trong đó, cân chỉnh thước lái là điều chỉnh góc đặt của bánh xe giống với góc được nhà sản xuất chỉ định, còn cân bằng bánh xe chỉ có công dụng giúp bánh xe quay mà không rung lắc quá mức. 

Để đảm bảo mọi chuyến đi luôn an toàn và thoải mái, các tài xế nên chú ý kiểm tra định kỳ thường xuyên và điều chỉnh góc đặt bánh xe sao cho phù hợp. 

Vậy tại sao phải cân chỉnh thước lái?

Vậy tại sao phải cân chỉnh thước lái? 

- Giảm độ mòn và tăng tuổi thọ lốp xe: Góc đặt bánh sai lệch sẽ khiến lốp mòn nhanh hơn, dẫn đến bạn phải thay lốp sớm hơn bình thường đến mấy nghìn km.

- Tiết kiệm nhiên liệu: Bánh xe thẳng và song song nhau đồng nghĩa với lực kéo luôn song song với hướng đi của xe, giảm được lực cản khi xe vận hành.

- Tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường: Tài xế không cần phải thay lốp sớm vì đã hạn chế được tình trạng mòn bất thường, từ đó chi phí được tiết kiệm và lượng lốp cũ thải ra môi trường cũng giảm đi.

- An toàn hơn khi lái xe: Góc đặt bánh xe sai lệch sẽ tác động đến hệ thống lái và hệ thống treo khiến tuổi thọ của xe giảm, xe vận hành thiếu ổn định và chính xác, nhất là trong những trường hợp khẩn cấp. 

- Mang đến cảm giác lái thoải mái, tự tin: Nhờ chuyển động của các bánh song song và đồng bộ nên xe không còn hiện tượng rung giật.

- Cải thiện khả năng điều khiển: Lực bám và lực kéo đồng nhất nên người lái có thể lái xe chính xác hơn.

Nguyên nhân nào dẫn đến thước lái bị mất cân chỉnh?

Nguyên nhân nào dẫn đến thước lái bị mất cân chỉnh?

Lý do xuất hiện hiện tượng mất cân chỉnh thước lái có thể bắt nguồn từ việc xe va vào lề đường, xe lái qua ổ gà, gặp tai nạn làm hỏng hệ thống treo... Mặt khác, hệ thống treo bị mòn hoặc thay thế mới cũng có thể dẫn đến hiện tượng này. Nếu cứ để tình trạng mất cân chỉnh kéo dài, việc điều khiển xe sẽ bị ảnh hưởng xấu vì lốp bị mòn nhanh chóng ở mặt cạnh.

Dấu hiệu bạn cần mang xe đi cân chỉnh thước lái: 

- Mặt gai lốp mòn không đều;

- Khi lái trên đường thẳng, vô lăng không nằm ở vị trí trung tâm mà lệch sang trái hoặc phải; 

- Sau khi vào cua hay đổi hướng, vô lăng bị rung mạnh và khó trả lái; 

- Bị sụp ổ gà, ổ voi hoặc va vào lề đường cao… 

Cân chỉnh thước lái mất bao lâu?

Các nhà sản xuất khuyến cáo chủ xe nên mang xe đến trung tâm bảo dưỡng chính hãng hoặc gara uy tín đế cân chỉnh thước lái mỗi 6 tháng hoặc mỗi 15.000 – 20.000km. Quá trình thực hiện thao tác này thường chỉ mất từ 30 phút đến 1 tiếng.

Cân chỉnh thước lái như thế nào?

Góc Camber, Góc Caster và Độ Chụm là 3 yếu tố được các kỹ thuật viên tập trung khi kiểm tra thước lái. Cân chỉnh thước xe yêu cầu góc đặt bánh xe sao cho chúng có số độ chụm âm/dương và góc camber đúng với quy định của nhà sản xuất. Cụ thể:

Góc Camber

Góc camber được điều chỉnh phù hợp với từng dòng xe khác nhau nhằm tối ưu hóa khả năng của lốp khi chạy trên đường thẳng và trong khi vào. Xe thường sẽ bị kéo sang một bên nếu góc camber của bánh trước có khác biệt lớn.

Góc Caster

Vô lăng sẽ nằm ở trung tâm nếu góc caster được điều chỉnh đúng theo quy định của nhà sản xuất, từ đó xe cũng chạy ổn định hơn trên đường thẳng, việc trả lái cũng dễ dàng hơn. 

Độ chụm

Khi đầu xe và tay lái bị rung, không nhạy khi điều khiển, hãy kiếm tra các lốp trước của xe.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ