Tại sao xe ngập nước trở nên vô giá trị?

Tại sao người mua thường không thích sử dụng xe ngập nước hay thuỷ kích, còn người bán lại mong muốn mau bán được chiếc xe như vậy đi?

Trong cơn mưa lánh, chiếc xe bốn bánh, “xế cưng" của nhiều người đậu trong hầm ngập nước hoặc đang lưu thông trên đường bỗng trở thành món đồ bị giảm giá trị nếu bị thuỷ kích. Giá trị giảm đi tuỳ theo mức độ nước ngập, nhưng một khi nước vượt quá nắp ca-pô thì coi như chẳng còn phương pháp nào để cứu chữa. Đặc biệt, nếu ngập nước khi đang lái xe có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự vận hành của động cơ xe, dẫn đến trường hợp phải thay mới toàn bộ.

Khi bị ngập nước, tình huống nhẹ nhất là nước ngập tới sàn xe. Lúc này chỉ cần tài xế có kinh nghiệm biết xử lý đúng cách thì chất lượng tổng thể của chiếc xe sẽ không có chuyện gì. Tuy nhiên, nếu nước ngập sâu hơn thì sẽ làm hỏng nhiều bộ phận quan trọng của xe.

Nếu mực nước vượt qua khe hút gió thì nước sẽ theo đó lọt vào động cơ, “trái tim” của xe. Nếu hậu quả không được khắc phục triệt để, xi lanh còn “ngậm nước” thì hiện tượng thủy kích. Cho dù không bị thuỷ kích thì chiếc xe cũng bị nhiều ảnh hưởng về sau này. Nếu phải thay toàn bộ cụm động cơ thì chi phí không hề rẻ và việc bổ động cơ cũng chưa bao giờ được khuyến khích cả.

Ngoài động cơ, ngập nước còn làm ảnh hưởng đến hệ thống điện, khiến điện có thể bị chập cháy, gỉ sét các mối nối hay ảnh hưởng tới tín hiệu, các nút hay bộ điều khiển những trang bị như đèn, hệ thống giải trí, ghế chỉnh điện, loa… Phương pháp xử lý cho việc hệ thống điện bị dính nước là thay mới toàn bộ, tuy nhiên biện pháp này cũng chưa thực sự triệt để.

Tấm lót và đệm ghế xe là những chi tiết hút và giữ nước rất mạnh. Dù có tháo rời và sấy khô những bộ phận trên thì độ bền của chúng cũng không được như trước và nếu hư hỏng quá nặng thì phải thay mới.

Ngoài ra, hệ thống khung sườn, hệ thống treo, truyền động hay cả túi khí của xe ngập nước cũng sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Những tác động xấu do nước ngập thường sẽ ảnh hưởng từ từ tới các thành phần này gây mất ổn định, làm chúng hỏng hóc nhanh hơn theo thời gian. 

Những nguyên do trên khiến chủ xe thì muốn mau chóng bán tống bán tháo chiếc xe, còn người mua thì kiêng kị loại xe này vì chúng dễ phát sinh nhiều lỗi vặt với chi phí sửa chữa rất cao. Đặc biệt là những chiếc xe này thường chỉ được tân trang qua loa để bán lại chứ các bộ phận bị ảnh hưởng không được xử lý triệt để.

Carmudi Việt Nam