Tại sao "tài mới" nên sử dụng tính năng hỗ trợ xuống dốc trên ô tô?
Nguyên lý hoạt động của hệ thống DAC:
Hệ thống hỗ trợ xuống dốc/đổ đèo xuất hiện trong một vài năm gần đây, nhờ hoạt động của hệ thống chống bó phanh hiện đại (ABS). Hệ thống hỗ trợ đổ đèo trên thực tế gắn liền với hệ thống chống bó phanh, sử dụng cùng một mạng lưới cảm biến trên lốp, cảm biến con quay hồi chuyển hoạt động phát hiện góc nghiêng của xe và các mô-đun (modules) kiểm soát lực phanh thích hợp khi cần thiết. Tất cả được gửi về hệ thống ECU đề kiểm soát bộ ly hợp, hệ thống phan, phân bố mô men xoắn của động cơ đến cách bánh xe. Hỗ trợ đổ đèo ( DAC) làm giảm áp lực phanh từ bàn đạp của tài xế.
Khi bạn kích hoạt chế độ hỗ trợ đổ đèo trên xe, chức năng này sẽ hỗ trợ tự động phanh, duy trì tốc độ cố định. Để duy trì độ bám đường của lốp xe, hệ thống phanh sử dụng các lực tùy biến để sao cho chúng không bị bó. Giúp cho những “tài mới” không bị cháy má phanh, bó cứng phanh khi phải đạp thắng liên tục trong lúc xuống dốc.
Trước đây, DAC chỉ được trang bị trên một số dòng xe bán tải, xe địa hình… Tuy nhiên, hiện nay hệ thống hỗ trợ đổ dốc DAC hay còn có tên gọi khác là HDC (Hill Descent Control) đã xuất hiện trên nhiều mẫu xe thuộc phân khúc SUV, Crossover hay ngay cả những chiếc sedan cao cấp.
Chức năng này có thực sự cần thiết:
Hầu hết các nhà sản xuất đều coi thiết bị hỗ trợ đổ đèo là một bộ phận tất yếu cho chiếc xe dẫn động bốn bánh, như là một phần của hệ thống kiểm soát độ bám đường. Tuy nhiên với một số mẫu xe ở Việt Nam nằm trong phân khúc tầm trung vẫn chưa được trang bị công nghệ này.
Đây là một công nghệ cần thiết cho các lính mới tập lái xe khi dổ dốc. Giúp các lái xe tự tin hơn trong việc đổ dốc trong hầm đổ xe hay bãi xe ở các tầng hầm, chung cư.
Cách sử dụng chức năng DAC:
Trong thực tế, nhiều người sử dụng ô tô đặc biệt là các lính mới không nắm rõ cách thức hoạt động của hệ thống hỗ trợ xuống dốc, cũng như công dụng của tính năng DAC, vì thế mà không tự tin khi sử dụng và thậm chỉ còn lãng quên luôn tính năng hữu ích này khi lái xe trên đường đèo dốc hay địa hình khó.
Một số lái xe số tự dộng trên các cung đường đèo dốc, thường có thói quen để ở chế độ số D và hay rà phanh để kiểm soát tốc độ của xe khi xuống dốc. Tuy nhiên, nếu người lái thường xuyên rà phanh khi xe đổ dốc sẽ làm phanh nóng lên và rất dễ dẫn đến việc cháy má phanh, mất thắng gây nguy hiểm cho người ngồi trên xe. Do đó, khi đỗ đèo trong tốc độ giới hạn, các lái xe nên tập thói quen sử dụng chế độ chuyển số bán tự động hoặc các tính năng như hỗ trợ xuống dốc để giúp xe xuống dốc một cách an toàn.