Tác hại cực lớn khi xe bị ngập nước
- Xem thêm: Những dấu hiệu cho thấy ô tô đã bị thủy kích
- Xem thêm: Giải pháp chống ngập hiệu quả cho xe
- Xem thêm: Tại sao xe ngập nước trở nên vô giá trị?
Khái niệm thuỷ kích có nghĩa là nước tràn vào buồng đốt động cơ khiến xe bị chết máy. Hàng năm, tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM đều có ít nhất vài đợt mưa lũ khiến đường đi như biến thành sông suối chỉ sau một đêm hoặc vài tiếng mưa tầm tã. Điều này gây hại cho hàng trăm xe oto đậu dưới tầng hầm hoặc những khu vực thấp, nghẹt nước chưa kịp thoát. Không những vậy, sáng hôm sau khi xe di chuyển qua các đoạn đường có mực nước cao cũng dễ bị thuỷ kích.
Đa số xe dính phải trường hợp thuỷ kích sẽ bị “ngập sàn" với chi phí sửa chữa khá dễ chịu. Tuy nhiên, nếu tài xế mất bình tĩnh, không nắm rõ kiến thức khi xử lý thuỷ kích mà cố gắng đề máy sẽ dẫn tới việc tay biên bị cong hoặc thậm chí gãy. Mức phí sửa chữa xe “ngập sàn" dao động trong khoảng 1,5 triệu đồng tuỳ mức độ hư hại. Trong khi đó, chi phí thay tay biên lên tới ít nhất 15 triệu đồng. Nếu tay biên bị gãy chọc thủng thành động cơ thì chi phí còn cao hơn rất nhiều. Ngoài ra, đối với các xe ô tô đắt tiền, số tiền để sửa chữa sẽ còn tăng gấp nhiều lần.
Chủ xe nên mua bảo hiểm thuỷ kích cho xe để phòng ngừa khi trời mưa. Ngoài việc tốn phí bảo dưỡng do thuỷ kích, việc xe bị ngập nước còn ảnh hưởng đến giá bán lại về sau đối với chiếc xe, tác động đến các bộ phận bên trong làm phát sinh lỗi trong quá trình vận hành sau này.
Một số trường hợp bị hỏng hộp điều khiển động cơ có thể khiến chi phí cao hơn ít nhất 10 triệu đồng. Đối với những mẫu xe sang, số tiền này có thể cao hơn gấp vài lần tới cả chục lần tùy theo giá trị xe. Ngoại lệ có một số xe tay biên bị gãy chọc thủng thành động cơ thì chi phí còn cao hơn rất nhiều, ngay cả với những mẫu xe hơi bình dân. Đây sẽ là tai họa từ trên trời rơi xuống nếu chủ xe chủ quan không mua bảo hiểm thủy kích. Và quan trọng hơn, hệ quả từ thủy kích thường rất lớn, chúng khiến giá trị xe giảm mạnh khi bán lại, có thể phát sinh nhiều lỗi vặt trong quá trình vận hành về sau.