Sử dụng số D3, L, 2 trong hộp số tự động

Ngoài những số rõ ràng thường được dùng như P (đỗ), R (lùi), N (về Mo) và D (lái), hộp số tự động còn có các nút như D3, L, 2 được dùng trong các tình huống đặc biệt.

Số D3

Trong xe số tự động, D3 là một số thấp cho phép động cơ quay với tốc độ cao hơn để tạo ra áp suất ngược nhiều hơn so với các số cao. Hiện tại, D3 dùng để tăng tốc (tương tự như O/D) trong hầu hết các phương tiện. khi đặt cần số ở vị trí D3, hộp số tự động sẽ dùng 3 bánh răng đầu tiên hoặc giới hạn chúng ở bánh răng thứ 3. Để đảm bảo an toàn và bảo vệ hộp số, một số xe sẽ chuyển lên số cao hơn khi xe đạt vòng tua cao nhất.

Tài xế có thể sử dụng số D3 để hãm tốc khi xuống dốc có độ nghiêng không quá lớn. Trong trường hợp đó, D3 sẽ làm giảm áp lực cho phanh khi xuống dốc, và người lái không phải rà phanh. Khi đưa xe về các số thấp trong xe số tự động giúp xe tận dụng tốt hơn công suất động cơ, giúp cho việc kéo tải nặng dễ dàng hơn. D3 ngăn ngừa trượt từ việc chuyển số lên các số cao hơn, giúp xe tránh bị mắc kẹt trên đường dốc và cũng tránh xe bị trơn trượt.

Ngoài ra, tài xế có thể dùng D3 giúp xe tăng tốc nhanh hơn và di chuyển thuận tiện hơn trong thành phố. Tài xế nên sử dụng D3 dưới tốc độ 50km. Sử dụng bánh răng thứ ba trong khi lái xe ở tốc độ thấp sẽ giúp bạn đạt được vòng tua cao hơn mà xe sẽ phản ứng tốt hơn.

Số L 

Khi ở chế độ L (Low), động cơ sẽ có tỷ số truyền thấp nhất, về cơ bản là số 1. Các xe đời cũ sẽ khóa bánh răng ở số 1, nhưng đối với các xe hiện đại, nó sẽ chuyển sang số tiếp theo ở phạm vi vòng tua máy nhất định (RPM) để tránh hư hỏng và giảm bớt sức ép cho động cơ và hộp số. Tài xế có thể sử dụng số L khi lên hoặc xuống dốc cần tốc độ thấp và ổn định hoặc lái xe trên đường đông đúc.

Số 2

Chế độ 2 có nghĩa là động cơ chỉ sử dụng 2 bánh răng đầu tiên của xe. Khi đó nó sẽ tối đa hóa RPM của mỗi bánh răng để nhận được sức kéo cần thiết từ động cơ. Tuy nhiên, trong các mẫu xe khác, nó sẽ khóa bánh răng ở số 2 và chỉ chuyển lên khi đến một phạm vi RPM nhất định để giảm thiểu thiệt hại cho động cơ. 

Vì phạm vi RPM được tối đa hóa, chế độ lái 2 được sử dụng khi lái xe lên dốc có độ dốc khá cao để tận dụng mô-men xoắn của xe ô tô. Tài xế cũng có thể chuyển sang chế độ này khi lái xe xuống dốc để tận dụng phanh bằng động cơ và hạn chế tình huống bị cháy phanh. Hãy lưu ý rằng, điều này cũng có thể gây tốn nhiên nhiên liệu hoặc có thể gây hại cho hộp số, nhưng sự an toàn phải là ưu tiên hàng đầu.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ