Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng xe hơi tại Việt Nam

Một số điểm nhấn đáng chú ý của thị trường ô tô Việt Nam tính đến tháng 7/2021 cho thấy cuộc đua dành thị phần giữa các hãng xe hơi ngày càng khốc liệt.

Sự cạnh tranh giữa các thương hiệu xe hơi ngày càng tăng cao do nhiều mẫu xe mới ra mắt và chính sách giá bán đi kèm những thay đổi từ hình dáng bên ngoài đến nội thất bên trong đến từ các nhà sản xuất ô tô. Trong cuộc chạy đua dành thị phần có "kẻ thắng", "người bại" và kéo theo đó là sự xáo trộn về trật tự doanh số ở nhiều phân khúc của một số hãng xe.

Hãy cùng chúng tôi nhìn lại một số điểm nhấn đáng chú ý của thị trường ô tô Việt Nam tính đến tháng 7/2021 dựa trên số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, chắc chắn bạn sẽ đi từ bất ngờ ngày đến bất ngờ khác. Có những ông vua từng đứng đầu phân khúc giờ đây phải nhường lại vị thế của mình cho một "tân binh" non trẻ. 

Vinfast Fadil - tân binh đáng gờm

Trong hai năm vừa qua, thị trường ô tô chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa Hyundai AccentToyota Vios để dành ngôi vị đứng đầu trong phân khúc sedan hạng B. Tuy nhiên, kể từ khi sự xuất hiện Vinfast Fadil trên thị trường xe hơi đã làm thay đổi tình thế. Bằng những nỗ lực bứt phá của mình, Vinfast Fadil đã vươn lên vị trí dẫn đầu trong phân khúc sedan cỡ trung. 

Trong năm 2018, doanh số bán ra của Hyundai Grand i10 đạt 22.068 chiếc và cũng là con số cao nhất kể từ thời điểm năm 2014 khi vừa i10 vừa bước chân vào thị trường Việt Nam với hình thức xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ. i10 từng là mẫu xe thống trị phân khúc xe đô thị cỡ A và một vài tháng đứng ở đỉnh doanh số toàn thị trường từ 2018 đến nửa đầu 2021, nhưng nếu tính lũy kế chưa bao giờ nắm ngôi vương. Tuy nhiên Fadil lại làm được điều này.

Trong 3 tháng trở lại đây (4/2021-7/2021), Fadil luôn đứng top 1 trong bảng xếp hạng doanh số xe bán chạy nhất thị trường xe Việt với doanh số cộng dồn đạt 13.055 chiếc. Theo sau là Vios với 10.967 chiếc, còn Hyundai Accent là 10.932 chiếc.

Khi các hãng xe hơi mang thương hiệu Hàn và Nhật đổ bộ liên tục vào thị trường Việt, người dùng có thêm nhiều sự lựa chọn hơn và luôn dành sự ưu ái nhất định cho các mẫu xe hơi ngoại quốc. Việc tạo dựng niềm tin cho khách hàng về một mẫu xe mang thương hiệu Việt, tuổi đời còn trẻ thật không dễ dàng nhưng Fadil đã nỗ lực vươn lên và bứt phá mạnh mẽ kể từ thời điểm ra mắt cho đến nay. 

Nhờ trang bị công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành ổn định kết hợp chiến lược kinh doanh thông minh nên Vinfast Fadil ngày càng thu hút nhiều đối tượng. Mẫu xe cỡ A của Vinfast từng bước đánh bật i10 và Vios ở quy mô toàn thị trường.

Corolla Cross - ngôi sao mới nổi của Toyota

Toyota Corolla Cross được bán ra tại thị trường Việt nam hơn 1 năm qua và hiện đang là sản phẩm chủ lực của Toyota. Mẫu xe ngày càng thu hút nhiều sự chú ý trên thị trường nhờ vào sức mạnh của thương hiệu Nhật Bản và độ phủ sóng rộng rãi trên nhiều phân khúc khác nhau. Mẫu CUV hạng (B+/C-) nhập khẩu Thái Lan bán 6.522 xe tính đến tháng 7. Ngoại trừ Vios, không một mẫu xe nào trong dải sản phẩm của Toyota bán chạy hơn Corolla Cross. 

Corolla Cross trở thành điểm sáng hiếm hoi trong một dải sản phẩm nhà Toyota khi các mẫu xe khác đang đi đến cuối vòng đời và không có nhiều thay đổi về mặt thiết kế làm giảm sức hút so với các đối thủ cùng phân khúc. Fortuner, Innova đều đang vấp phải cạnh tranh quyết liệt, ngôi vương phân khúc từng nắm giữ trước đó nay không còn. 

Ford EcoSport bị rớt hạng thảm hại

Ford EcoSport từng được xem là mẫu xe hạng B mang chất SUV nhất trong số những cái tên góp mặt, nhưng hiện nay, khách hàng không còn "mặn mà" như trước. Lý giải về điều này, nhiều người cho rằng Ford EcoSport là sản phẩm chậm nâng cấp khi đặt lên bàn cân so sánh với 2 mẫu xe Hàn Hyundai KonaKia Seltos. Chính vì điều này khiến doanh số EcoSport tụt dốc đáng kể và chưa thấy dấu hiệu khôi phục.

Tính đến tháng 7/2021, Ford EcoSport bán 814 xe, giảm 38% so với cùng kỳ 2020, giảm 67% so với cùng kỳ 2019. Trong khi đó, đối thủ Kona đạt doanh thu cộng dồn 2.537 xe còn Seltos là 7.976 xe.

Honda CR-V quay trở lại phân khúc

Từ nửa cuối 2020, Honda CR-V chuyển sang mô hình kinh doanh xe lắp ráp trong nước, đây là mẫu xe thứ 2 của Honda được lắp ráp tại Việt Nam, bên cạnh Honda City. Vì có sự thay đổi về giá bán dù được tăng trang bị nhưng doanh số  của CR-V vẫn bị tụt giảm liên tục. Đồng thời sự ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nguồn cung xe lắp ráp của Honda cũng bị hạn chế. 

Tuy nhiên bất chấp thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19, CR-V vẫn ghi nhận doanh số bán ra trong tháng 7 là 723 xe giúp Honda CR-V có lần đầu tiên đứng đầu phân khúc CUV hạng C năm 2021. Những đợt giảm giá xuyên suốt của đại lý đi kèm ưu đãi hỗ trợ lệ phí trước bạ từ hãng, doanh số mẫu xe từng bán chạy nhất phân khúc 2019 khởi sắc trở lại.

Kết thúc tháng 7, lũy kế doanh số Honda CR-V đạt 3.339 xe, xếp thứ ba trong phân khúc. Dẫn đầu là Mazda CX-5 với 5.317 xe, Hyundai Tucson 4.017 xe.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!