Số tiền khổng lồ để sửa những chiếc ô tô hiện đại
Chi phí khắc phục sau va chạm của những chiếc xe bình thường có thể không đáng bao nhiêu, nhưng với mẫu xe loại mới giống Kia K900, con số phải trả có thể làm bạn bất ngờ. Theo John Van Alstyne, CEO kiêm chủ tịch của I-Car, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên sửa chữa xe, phí sửa chữa góc trái phía trước của K900 là 34.000 USD. Con số này tương đương một chiếc Hyundai Tucson, Kia Sportage, Mazda CX-5, Ford Explorer hay Toyota Highlander hoàn toàn mới.
Tại sao chi phí sửa chữa lại tốn kém như vậy? Câu trả lời nằm ở những công nghệ hiện đại của chiếc xe, những cảm biến, camera, máy tính để vận hành hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao ADAS. Những chi tiết trên đều rất mong manh và đắt tiền.
Tuy nhiên, so với 5 năm trước, công nghệ ô tô hiện nay đều có những bước phát triển vượt bậc. Điều đó khiến chi phí sửa chữa bất kì chiếc ô tô nào cũng tăng một cách đáng kể. Ngoài những linh phụ kiện thay thế thì còn phải tính đến số lượng nhân công lắp đặt, kiểm định và rà quét quá trình vận hành do quá nhiều công nghệ tiên tiến được lắp đặt trên các mẫu xe hiện nay.
Cần nhiều công đoạn để sửa chữa xe hơi. Một việc đơn giản như tháo gương chiếu hậu và sơn lại tay nắm cửa cũng đòi hỏi hiệu chuẩn lại hệ thống an ninh, hệ thống khoá truyền và cảnh báo điểm mù. Chỉ sơn lại xe cũng cần những động tác phụ trợ nhằm đảm bảo hệ thống an toàn vận hành chính xác, tránh sơn đè lên cảm biến.
Những sửa chữa có thể chỉ tốn khoảng vài trăm USD cách đây vài năm thì hiện nay có thể đã tăng lên rất nhiều. Một trong những chi phí tốn kém đáng kể là thay đèn pha, có thể tốn từ 800 đến 2.000 USD. Việc sử dụng những vật liệu cao cấp như thép cường độ cao, nhôm và sợi carbon, cũng như thiết kế xe hơi thay đổi để bảo vệ tốt hơn người ngồi trên xe khi xảy ra va chạm cũng góp phần đáng kể vào sự phức tạp trong quá trình sửa chữa.