Siêu xe Bugatti Veyron "băng đèo vượt suối" ấn tượng trong Hành trình từ Trái tim
Chiếc xe duy nhất và đặc biệt này đã di chuyển liên tục 11 ngày, qua 19 tỉnh thành với hành trình hơn 2.000 km, và chưa cho thấy dấu hiệu dừng lại. Hiện tại, đây là con số kỷ lục mới nhất về quãng đường di chuyển của Bugatti từ khi về Việt Nam năm 2012, và cũng là một con số hiếm gặp của 450 phiên bản Veyron giới hạn trên toàn thế giới.
Trước hành trình, những người chơi xe và giới chuyên gia đánh giá, siêu xe đỉnh nhất và duy nhất tại Việt Nam sẽ rất khó vượt qua hành trình xuyên Việt, vì địa hình xấu, xe gầm thấp và tốc độ di chuyển thực tế luôn thấp hơn tốc độ thiết kế 200-400km/h. Kỷ lục nghi nhận hành trình xa nhất trên thế giới của Bugatti Veyron dài 3.800 km từ Chicago đến LA qua cung đường huyền thoại Route 66 ở Mỹ. Ngoài ra còn một thống kê thú vị khác, quãng đường di chuyển trung bình của một chiếc Bugatti Veyron trên toàn thế giới chỉ 250 km/năm.
Theo anh Đỗ Minh Hồ Hải, một chuyên gia trong giới xe hơi tại Việt Nam dự báo, hành trình Bugatti sẽ kết thúc tại Nha Trang hoặc tối đa sẽ dừng chân tại Đà Nẵng. Việc phải di chuyển liên tục trong điều kiện tốc độ đưới 80km/h kiến hộp số chỉ làm việc ở cấp số 4 hoặc 5 mà không đạt ngưỡng tối đa 7 cấp, kéo theo rất nhiều rủi ro phát sinh liên quan tới hệ thống động cơ và hộp số có thể xảy ra trong hành trình. Bên cạnh đó, viêc di chuyển liên tục dưới nhiệt độ nóng bức của những cung đường biển luôn xấp xỉ 40 độ, khiến nhiều lo ngại về nhiệt động cơ sẽ thường xuyên vượt quá mức cho phép kéo theo hệ lụy liên quan tới các linh kiện nhựa và hệ thống làm mát của xe.
Bạn Danh Phong, quản trị viên diễn đàn otosaigon cũng đưa ra nhận định rằng lốp xe của Bugatti chắc chắn không thể vượt qua được quảng đường dài như vậy. Theo thông số khuyến cáo của chính hãng, tối đa khoảng 3000 km di chuyển trong điều kiện tiêu chuẩn thì Veyron phải thay mới hoàn toàn 2 cặp lốp đặc thù của Michellin từ chính hãng mẹ Bugatti. Đây là kích thước lốp đặc biệt và duy nhất của riêng Michellin và cũng chỉ dành riêng cho Veyron. Chỉ cần 1 trong 4 lốp xe gặp vấn đề trục trặc, Bugatti Veyron phải ngay lập tức dừng cuộc chơi vì không có lốp thay thế trên thị trường và thời gian từ khi đặt hàng đến khi về tới Việt Nam có thể kéo dài tới vài tháng.
Để trù bị cho việc di chuyển trên những điều kiện không tốt, gồ ghề với nhiều ổ voi tại Việt Nam, Ban tổ chức Hành trình từ Trái tim đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng một đội ngũ song hành cùng đoàn là những chuyên gia có kỹ thuật, nhiềm năm kinh nghiệm và chuyên nghiệp nhất để chăm sóc, bảo dưỡng không chỉ riêng cho Bugatti Veyron mà cho cả 29 chiếc xe đặc biệt trong đoàn.
Theo anh Phạm Bảy – Trưởng đội xe của hành trình và là người trực tiếp cầm lái Veyron trong suốt hành trình, các vật dụng kỹ thuật, cứu hộ luôn được trang bị đầy đủ để chăm sóc và luôn dành một sự quan tâm cao nhất từ các chuyên gia và tài xế sau mỗi chặng hành trình để luôn luôn đảm bảo mọi thứ tốt nhất cho Bugatti tới gần hơn với người hâm mộ và hoàn thành nhiệm vụ chuyên chở sách quý. Vì là một dòng xe đặc biệt dành riêng cho các tín đồ tốc độ nên Bugatti gặp rất nhiều khó khăn với việc đi chuyển trên các cung đường trường, đặc biệt là đường quốc lộ tại Việt Nam với khoảng sáng gầm xe rất thấp, cao nhất chỉ 125 mm và thấp nhất chỉ 66 mm. Mặc dù vất vả với một hành trình dài cũng như áp lực cao khi cầm lái một dòng xe quá đắt tiền, nhưng cảm giác mệt mỏi gần như tan biến mỗi khi tới từng tỉnh thành là sự đón tiếp nồng nhiệt của các bạn trẻ, giới hâm mộ và những thanh niên yêu quý sách.
Bugatti Veyron cùng với Hành trình từ Trái tim mới chỉ hoàn tất trọn vẹn 50% chặng xuyên Việt từ TP.HCM tới Hà Nội, mang hơn 100.000 cuốn sách trao tặng tới các thư viện, nhà văn hóa, trường đại học, cộng đồng, các cá nhân và tổ trên các tỉnh thành mà đoàn đi qua.
Bugatti Veyron 16.4 đời 2008 là một dòng xe đặc biệt từ chính quá trình sản xuất với số lượng giới hạn trên toàn cầu. Chiếc xe này từng là "ông hoàng tốc độ" trong một thời gian dài với tốc độ tối đa lên tới 407 km/h. Đây là con số mà các xe đua chuyên dụng F1 cũng khó có thể đạt được. Để đạt được tốc độ đó, Bugatti phải trang bị động cơ đặc biệt W16 kết hợp hai động cơ V8 thông thường lại với nhau cùng dung tích động cơ lên tới 8000cc, 64 van nạp xả cùng bộ tăng áp kép, tạo ra công suất khủng khiếp 1.000 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 922 Nm tại vòng tua 2.200 vòng/phút.
Các kỹ sư của tập đoàn Volkswagen phải mất gần một thập kỷ nghiên cứu, để giải quyết các vấn đề xung quanh khối động cơ đồ sộ của Bugatti tạo ra nhiệt lượng quá lớn, các hệ thống phanh, kích thước lốp xe đặc biệt hay thiết kế cấu trúc của thân xe để có thể đáp ứng ngưỡng tốc độ 400 km/h. Đi kèm với động cơ cực mạnh là hệ dẫn động 4 bánh thông qua hộp số ly hợp kép 7 cấp (7 DGS) cho tốc độ sang số nhanh gấp 50 lần một cái chớp mắt để cho khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2,5 giây.
Trước khi thuộc sở hữu của Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend- Đặng Lê Nguyên Vũ, Bugatti Veyron từng thuộc về thiếu gia Minh Nhựa, một tay chơi xe khá có tiếng tại Việt Nam. Siêu xe được nhập khẩu về nước theo diện Việt Kiều hồi hương vào năm 2012, với giá bán được đồn đoán 2,3 triệu USD, tương đương 40 tỷ đồng.
Với Hành trình từ Trái tim, Bugatti Veyron sẽ còn chinh phục những kỷ lục chưa từng có, với sứ mệnh trao tặng những cuốn sách quý đổi đời đến với các thư viện, nhà văn hóa, các trường đại học, cá nhân và cộng đồng từ ngày 25/6-25/7 trên mọi nẻo đường của đất nước.
Ảnh siêu xe Bugatti Veyron suốt Hành trình từ trái tim [gallery columns="6" link="file" ids="15594,15588,15584,15586,15582,15580,15578,15576,15574,15572,15570,15568,15566,15564,15556,15558,15560,15562"]