Sai lầm phổ biến nhất những lái mới thường mắc phải
Không quy chuẩn
Lưu ý khi lái xe ô tô quan trọng nhất trước hết cần phải bình tĩnh, tự tin trong khi tham gia giao thông. Đồng thời phải tự trang bị cho mình lượng kiến thức và kỹ năng tối thiểu có thể kể tới như nắm rõ luật, thuộc biển báo…
Việc đầu tiên sau khi vào trong xe, lái xe cần phải thử động cơ, phanh, vô lăng, đánh đèn… Cần đảm bảo các chi tiết đều hoạt động ổn định trước khi cho xe chạy. Việc kiểm tra giúp tránh các nguy cơ tiềm ẩn giả dụ như động cơ không hoạt động, phanh xe có vấn đề… nhằm giảm thiểu các tai nạn không đáng xảy ra.
Khi đã cầm vô lăng, lưu thông trên đường thì nhất định lái xe phải nắm rõ luật. Đặc biệt là khi bạn thiếu kinh nghiệm lái xe thì việc thuộc luật, thuộc biển báo, biển chỉ dẫn sẽ giúp bạn dễ dàng hơn để tham gia giao thông một cách an toàn.
Ngoài ra, để đảm bảo an toàn bạn cần lái xe với tốc độ chậm rồi tăng dần đồng thời phải đi đúng làn đường. Nên nhớ, chạy xe là bước cuối cùng sau khi đã kiểm tra những thứ liên quan đến việc chạy xe.
Đi sai luật, sân si và hay thể hiện
Thường các lái xe mới đi quá nhanh ở nơi phải chạy chậm và quá chậm ở nơi phải chạy nhanh. Rẽ ở nơi cấm rẽ và “Mình thích thì mình chạy thôi…”. Vì còn “ngây thơ, hồn nhiên” nên những “tấm bảng có hình và số” cấm bên đường trở nên vô nghĩa.
Dù “trình” chưa tới đâu nhưng khi bạn bè hay người khác có ý xem thường khả năng lái xe thì lái xe mới thường tìm mọi cách chứng minh “tôi không lái yếu đâu nhé, xem tôi thể hiện này…”. Và hậu quả thường đáng sợ lắm…
Cho dù lái chưa bằng ai nhưng lái xe mới không cho phép ai hơn mình. Anh kia vừa chen ngang ngán đường, anh nọ vừa phóng vượt qua mặt, lái xe mới phải “ăn miếng trả miếng” cho bằng được vì dám sỉ nhục mình.
Không xác định được phương hướng khi lùi
Tài xế mới thường thiếu tự tin vì chưa có kinh nghiệm “trận mạc” nên rẽ sang phải, ôm cua trái, lùi vào “chuồng”, vượt xe trước, bước lên đèo, theo đường mới… luôn làm tài xế mới bối rối, hay lo sợ.
Lỗi hay mắc phải nhất là lùi xe để ghép song song vào chỗ đỗ. Chỉ cần đánh một vòng lái, xe nằm chéo theo góc vào đỗ, là tài xế mới đã bắt đầu loạn, vì khi nhìn qua gương không biết xe đang ở vị trí nào, còn cách tường hay cách xe khác bao xa.
Để khắc phục lỗi này, không còn cách nào khác là phải tập luyện, áp dụng những kỹ năng về cách đỗ xe song song trên mạng.
Quên không bật gương, hạ phanh tay
Một phần vì chưa hình thành thói quen, phần khác do quá chú tâm vào việc "làm cho xe chạy", mà tài xế mới quên không thực hiện những động tác trước tiên, cơ bản khi ngồi vào ghế lái như bật gương, hạ phanh tay. Nhiều trường hợp chỉ phát hiện ra việc này tới khi có người nhắc.
Theo đó, tài xế mới nên tạo thói quen kiểm tra tất cả những điểm này trước khi cắm chìa khóa vào ổ. Bật gương, cắm chìa khóa, vào số, hạ phanh tay rồi mới bắt đầu di chuyển.
Nhìn chăm chú vào chiếc xe phía trước khi lái xe ô tô
Do tâm lý mới lái còn nhiều run sợ, hoặc đôi khi bạn lái xe trên đường nhưng lại tập trung chú ý vào chiếc xe phía trước. Dẫn đến việc bạn vô tình quên đi những thứ xung quanh.
Chính vì thế, khi đột ngột có điều gì bất thình lình hiện ra sau chiếc xe sẽ dễ khiến bạn giật mình có thể xảy ra tai nạn khó lường. Thay vào đó, hãy quét ánh nhìn qua lại hết bề ngang mặt đường, cố nhìn lên chiếc xe phía trước nó. Hoặc ít nhất là trong khoảng trống giữa các xe, từ đó bạn có thể lường được những gì phía trước.
Ác mộng khi quay đầu trong phố hẹp
Việc quay đầu xe trong phố hẹp là ác mộng đối với tất cả tài xế mới, đặc biệt là khi lái xe số sàn, không dám nhích chân ga, chân côn bởi dòng xe cộ liên tục, sợ rằng quá chân là dẫn đến va chạm,
Để quay đầu tốt hơn trong phố hẹp, các lái mới nên chủ động, nhích xe từng chút một chứ không chờ đợi, do dòng xe cộ trong phố hẹp sẵn sàng len lỏi bất cứ khi nào thấy khoảng trống. Lưu ý, luôn quan sát các gương, không chỉ ở hướng cần tới mà cả hướng đối diện.
Phanh trong khúc cua khi lái xe ô tô
Một sai lầm nữa mà dân mới tập lái hay mắc phải đó là họ hay nhầm chân phanh và chân ga. Đặc biệt, trong những khúc cua do luống cuống. Việc nhấn phanh khiến bánh xe khó kiểm soát hơn lúc vào cua bởi khi đó quán tính sẽ chiến thắng lực cản ma sát. Ngoài ra, lúc cua bạn thường không để ý trên xe có chở đủ tải hay chỉ có mình bạn. Một lưu ý nữa khi mới tập lái xe đó là bạn nền để ý trọng lượng xe lúc cua. Bởi vì nếu quá nặng thì quán tính sẽ lớn khiến việc phanh trong khúc cua càng nguy hiểm.
Lái xe vào điểm mù của xe khác
Duy trì việc đi song song cùng chiều với một xe là việc gây nên nguy cơ tai nạn khá cao. Cũng như khi vượt trái một chiếc xe tải lớn mà không tăng tốc nhanh để vượt qua thì có thể gặp xe đối diện đi xuống.
Hoặc chiếc xe mà bạn đang vượt cũng đang lấn sang trái để vượt một xe khác hay né chướng ngại vật thì có khả năng gây va chạm. Tốt nhất là khi vượt xe thì bạn nên nháy đèn pha và bấm còi để xe phía trước biết bạn có ý định vượt và nhanh chóng thoát khỏi vùng điểm mù để đảm bảo an toàn. Hơn nữa, việc đi song song với xe khác cũng gây cản trở giao thông khi các phương tiện phía sau muốn vượt qua nhưng không thể.
Chạy song song với xe tải
Đi song song với những chiếc xe tải có kích thước lớn, tốc độ di chuyển chậm chạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ là điều tối kỵ khi tham gia giao thông. Để tránh gặp hoàn cảnh này, nếu đi cùng làn cần vượt xe tải ngay khi có cơ hội, không chần chừ làm ảnh hưởng thời gian cả cuộc hành trình, nhưng cũng không vội vã vì chỉ cần 1 sơ xuất nhỏ mà phải trả giá lớn.
Đạp mạnh phanh khi xe bị nổ lốp
Đây là 1 lỗi rất dễ mắc phải trong hầu hết các tình huống khẩn cấp, đó là đạp phanh thật mạnh trong tình huống nguy hiểm. Đối với trường hợp dùng phanh khẩn cấp thì khi bạn đạp phanh, hệ thống chống bó cứng sẽ ngăn chặn việc trượt bánh để xe có thể dừng an toàn.
Mặt khác, trong trường hợp xe nổ lốp đột ngột thì việc đạp mạnh phanh sẽ làm mất ổn định của chiếc xe, hơn nữa khiến xe bị rung hình “đuôi cá” hoặc tệ hơn là bị quay. Thay vào đó hãy đạp chân ga và từ từ giảm ga để đưa xe dừng lại ổn định trong tầm kiểm soát.
Rà phanh liên tục khi xuống dốc
Nhiệt từ má phanh truyền ngược lại sẽ khiến dầu phanh sôi lên, hệ quả xấu là mất phanh khi đến cuối dốc. Khi đó, tốc độ theo quán tính sẽ tăng lên trong khi phanh không “ăn” thì vô cùng nguy hiểm.
Nhầm lẫn chân ga với chân phanh
Trong những tình huống bất ngờ, thay vì đạp chân phanh, những tài xế mới dễ đạp nhầm chân ga. Thậm chí, nhiều tài xế đang trong tình huống bình thường, chạy chậm để chuẩn bị dừng lại vẫn có thể đạp nhầm chân.
Để hạn chế những lần nhầm lẫn này, nên học thói quen để chân chữ V, giữ cho gót chân nghiêng về bên chân phanh, chỉ xoay gót để dùng mũi nhích chân ga. Khi nào không ga, phải chuyển ngay sang đặt hờ ở chân phanh, phòng khi có bất ngờ thì phản xạ cũng là đạp thẳng, không bị nhầm.
Đi theo xe phía trước quá gần khi trời mưa
Bám đuôi sát đuôi xe trước là điều không nên làm với một lái xe trên đường cao tốc, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết xấu như mưa. Những tác động tiêu cực đi kèm như tầm nhìn giảm, đường trơn sẽ khiến việc điều khiển xe càng trở nên khó khăn hơn dẫn đến dễ dàng đâm đuôi xe trước nếu có sự cố bất ngờ phải phanh gấp.
Để tránh tình trạng này, cần giữ khoảng cách đủ để phanh giữa 2 xe, từ từ giảm tốc nếu gặp chướng ngại vật phía trước chứ không đạp phanh gấp, dễ bị trượt bánh. Đặc biệt nên sử dụng cần gạt nước để tạo điều kiện quan sát tốt nhất.
Sử dụng đèn pha bừa bãi
Đèn pha xe ô tô giúp người cầm lái có tầm nhìn xa tốt hơn, có thể chiếu sáng ở tầm cao nhất định như biển báo, chướng ngại vật, tạo điều kiện thuận lợi cho tài xế xử lý trên đường. Tuy nhiên, nhược điểm của đèn pha là tầm chiếu sáng hướng thẳng vào mắt người hoặc phương tiện đi ngược chiều, khiến những người đi ngược chiều bị chói mắt. Do đó, nếu không biết cách sử dụng đèn pha hợp lý khi tham gia giao thông, chúng cũng trở thành tác nhân gây nguy hiểm.
Về Carmudi:
Carmudi là trang mua bán ôtô dễ dàng & tin cậy nhất tại Việt Nam. Luôn cập nhật thông tin xe nhanh nhất.