Porsche nỗ lực hơn 5 thập kỉ để tạo ra chiếc xe ô tô bốn cửa hoàn hảo

Porsche là hãng xe sản xuất xe ô tô nổi tiếng của Đức. Trước khi đưa ra thị trường được mẫu sedan Panamera bốn cửa hoàn hảo, hãng đã phải trải qua hơn 5 thập kỉ, thử nghiệm tận 4 lần. Cùng Carmudi tìm hiểu về hành trình này nhé!

Porsche bốn cửa là một dòng xe của hãng sản xuất ô tô cao cấp Porsche, bao gồm một số mẫu như Panamera và Cayenne. Các mẫu xe bốn cửa này được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của khách hàng đang tìm kiếm một chiếc xe sedan bốn cửa sang trọng, tiện nghi và có khả năng chở nhiều hành khách cùng một lúc.

Thật khó để tưởng tượng rằng Porsche đã có một thời gian dài không sản xuất xe ô tô bốn cửa. Trong khi chiếc 911 và 718 hai cửa có thể tạo ra nhiều tiếng vang nhất đối với hãng sản xuất ô tô Đức này, thì thực tế hai phần ba trong số dòng xe ô tô hiện tại của họ đều có bốn cửa.

Porsche nỗ lực hơn 5 thập kỉ để tạo ra chiếc sedan 4 cửa hoàn hảo

Một số người đam mê siêu xe có thể biết về nỗ lực không ngừng của Porsche trong việc tạo ra xe 4 cửa với những dòng xe trước như mẫu 989. Câu chuyện về Porsche bốn chỗ thật sự đã lùi xa hơn nhiều so với những gì hầu hết mọi người mong đợi. Và một video mới từ Big Car đã ghi lại đầy đủ về nó. 

Câu chuyện khởi đầu của Porsche bốn cửa từ những năm 1950 

Dự án xe ô tô bốn cửa đầu tiên của Porsche thực sự đã bắt đầu từ những năm 1950, nhưng thay vì được gắn thương hiệu với huy hiệu Stuttgart nổi tiếng. Thay vào đó, nó lại mang huy hiệu Studebaker. Z-87, như cách gọi của nhà sản xuất ô tô Mỹ (và Type 542 của Porsche), dựa trên nền tảng 356 kéo dài và là phiên bản hoàn chỉnh hơn của một nguyên mẫu hai cửa kéo dài khác có tên Type 530. Thật không may, đó là khoảng thời gian mà Studebaker được sáp nhập vào Packard, vì vậy mặc dù có bốn nguyên mẫu được chế tạo từ Z-87, nhưng dự án cuối cùng đã bị bỏ dở và không bao giờ được đưa vào sản xuất. 

Porsche nỗ lực hơn 5 thập kỉ để tạo ra chiếc sedan 4 cửa hoàn hảoPorsche Type 542

Nỗ lực lần 2 của Porsche để sản xuất sedan bốn cửa - năm 1980

Nỗ lực tiếp theo của Porsche bốn cửa diễn ra vào cuối những năm 1980 với nguyên mẫu 928 H50 - một phiên bản kéo dài bốn cửa có phanh hãm của động cơ đặt trước 928. Chiếc xe ô tô này có cửa tự sát có bản lề phía sau chỉ mở được bằng cửa trước (tương tự như thiết lập trên Mazda RX-8 ), và thậm chí còn có ghế sau ngã điện để cho thấy họ thực sự nghiêm túc về việc có hành khách phía sau. Tuy nhiên, nguyên mẫu do American Sunroof Company tạo ra có một gờ truyền động lớn cho hệ dẫn động RWD khiến người ngồi sau khó di chuyển trong cabin. Ngoài ra, các cửa lùa của nó không có cột B phù hợp và do đó nó không có đủ độ cứng về cấu trúc để đáp ứng các tiêu chuẩn của Porsche.

Porsche nỗ lực hơn 5 thập kỉ để tạo ra chiếc sedan 4 cửa hoàn hảoPorsche 928 H50

Thử lại lần 3 - Porsche 989 ra đời - tiền thân của chiếc xe ô tô Porsche Panamera nổi tiếng

Vài năm sau, sau một cuộc cải tổ ban lãnh đạo, Porsche quyết định thử sức với mẫu xe ô tô bốn cửa một lần nữa với mẫu 989 concept. Có lẽ đây là mẫu xe bốn cửa gần nhất với Panamera như chúng ta biết trước khi Panamera thực sự tồn tại. Được thiết kế để trở thành một chiếc xe ô tô bốn cửa thể thao dành cho gia đình với điểm nhấn là phần “xe thể thao”, dự án đã được so sánh với BMW M5 vào thời điểm đó. Mẫu concept này có động cơ V8 do Audi cung cấp và vận hành trên một nền tảng hoàn toàn mới, đưa ra các con số hiệu suất theo giai điệu từ 6 giây lên 60 dặm/giờ (96 km/h) và tốc độ tối đa 170 dặm/giờ (274 km/h). 

Porsche nỗ lực hơn 5 thập kỉ để tạo ra chiếc sedan 4 cửa hoàn hảoPorsche 989

Về kiểu dáng, mặc dù được tạo ra vào khoảng thời gian của chiếc xe 911 964, nhưng thay vào đó, nó mang một diện mạo hiện đại hơn, mở đường cho ngôn ngữ thiết kế mà chúng ta hiện nay liên kết với chiếc 911 993. Đến năm 1991, ba mẫu xe ô tô bốn cửa này có kích thước đầy đủ đã được chế tạo, nhưng tài chính không có. Người ta ước tính rằng Porsche sẽ cần bán 15.000 chiếc xe 989 mỗi năm với mức giá cao hơn 50% so với Panamera hiện đại mới hòa vốn, vào thời điểm họ chỉ bán được 2.000 chiếc 928 mỗi năm. Năm 1992, bất chấp tất cả số tiền đã đổ vào đó, dự án 989 bốn cửa đầy hứa hẹn cuối cùng đã bị hủy bỏ. 

Một điểm sáng cuối cùng trước dòng thời gian xe ô tô bốn cửa xuất hiện dưới dạng một chiếc sedan hạng phổ thông nhỏ gọn được thiết kế cho thị trường Trung Quốc. Được gọi là C88, chiếc xe bốn cửa gia đình hầu như không có "chất" thể thao nào (cũng như không được gắn nhãn hiệu Porsche). Và mặc dù đã có một nguyên mẫu bốn cửa được sản xuất, nhưng không có chiếc nào được đưa vào sản xuất.

Porsche nỗ lực hơn 5 thập kỉ để tạo ra chiếc sedan 4 cửa hoàn hảoPorsche C88

Chiếc xe bốn cửa đầu tiên - Porsche Cayenne

Cayenne cuối cùng sẽ trở thành chiếc Porsche bốn cửa đầu tiên vào năm 2002. Nó cũng có nhiều tùy chọn động cơ và tính năng, bao gồm các phiên bản hiệu suất cao như Cayenne Turbo và Cayenne Turbo S. Tuy nhiên, chiếc xe gần với dòng dõi của những mẫu tiền nhiệm của nó là Panamera , ra mắt vào năm 2009. Panamera hiện đang tồn tại ở thế hệ thứ hai sau 14 năm và thậm chí còn có phiên bản toa xe thích hợp. Giờ đây, chúng tôi cũng đã có Taycan chạy điện, cũng như biến thể toa xe Gran Turismo của nó, ngoài Cayenne và Macan SUV.

Với Porsche bốn cửa, hãng đã mở rộng dòng sản phẩm của mình và cung cấp nhiều lựa chọn cho khách hàng đang tìm kiếm một chiếc xe cao cấp và đa dụng.

Để biết chi tiết đầy đủ về câu chuyện của Porsche bốn cửa, cũng như vô số phương tiện "liên kết còn thiếu" đã xuất hiện trên đường đi, chúng tôi khuyên bạn nên xem video của Big Car bên dưới.

Xem thêm:

Porsche 718: Giá bán, Hình ảnh và thông số cập nhật 2023

Porsche 992 phiên bản mới của 911: Giá bán, Hình ảnh và thông số

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam.


back
Carmudi Vietnam
Kia K5 2.0 Luxury 2023

Kia K5 2.0 Luxury 2023

0 km

824 triệu

MG ZS STD+ 2024

MG ZS STD+ 2024

0 km

420 triệu

MG ZS STD+ 2024

MG ZS STD+ 2024

0 km

420 triệu

BMW X3 sDrive20i 2024

BMW X3 sDrive20i 2024

0 km

1 tỷ 835 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Lexus ES 250 F-Sport 2023

Lexus ES 250 F-Sport 2023

0 km

2 tỷ 710 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ