Phương pháp lái xe số tự động hiệu quả
Xe số tự động kết hợp các bộ phận như côn, ga, và số. Người lái không phải lo sang số hay lo xe chết máy giữa chừng trong điều kiện giao thông đông đúc, tài xế chỉ cần chú trọng đến chân ga và chân phanh. Tuy nhiên, không nên quá phụ thuộc vào công nghệ mà dẫn đến một số sai sót nguy hiểm sau:
Dùng cả hai chân để đạp ga và đạp phanh
Một số tài xế cho rằng dùng cả hai chân thuận tiện hơn và không chân nào thừa thãi. Tuy nhiên đây là một thói quen sai lầm gây hậu quả tai hại. Thiết kế chân ga và phanh trên xe số tự động được bố trí thẳng với chân phải đưa ra, tương tự như trên xe số sàn. Chỉ khác 1 chút là xe số tự động lược bỏ chân côn và giải phóng hoàn toàn khu vực bên trái sàn điều khiển bên dưới.
Việc cố tình đưa chân trái sang bàn đạp phanh sẽ khiến người lái khó điều khiển hơn vì chúng không được thiết kế cho cách điều khiển này. Ngoài ra, nếu cứ để chân phải ở vị trí chân ga, khi gặp tình huống khẩn cấp, người lái có xu hướng đạp cả hai chân ga và phanh. Như vậy, hiệu quả phanh bị yếu đi, dẫn đến việc xe cứ lao tới mất kiểm soát dù người lái có đạp phanh.
Để hờ chân ở phanh ga
Bởi vì xe số tự động tích hợp các thao tác vào cùng một chân, nên nếu không đạp ga, người lái phải tuân thủ nguyên tắc “không ga thì phanh" và đưa chân sang ngay bàn đạp phanh. Nếu cứ để chân ở bàn đạp ga, khi gặp tình huống nguy hiểm làm tài xế có phản xạ đạp chân ngay, khiến xe bất ngờ lao về phía trước gây tai nạn.
Không sử dụng hết các chế độ số
Trên cần số còn có nhiều chế độ số thể thao, số tay hay số bán tự động được ký hiệu “+/-” hoặc “M1, M2, L1, L2...” Nắm vững tính năng của từng chế độ chạy giúp người lái cài số xe hợp lý cho từng đoạn đường để giảm thiểu hao phí và ngăn nguy cơ gây tai nạn.
Khi đi đường đồi núi, cụ thể là khi leo dốc, xe có thể tự sang số để đảm bảo lực kéo và tốc độ, nhưng khi xe đổ đèo xuống dốc, hộp số sẽ lên số cao làm phanh không còn tác dụng. Lúc này tài xế phải chủ động về số tay 1, 2… thích hợp với độ nghiêng và chiều dài con dốc để đảm bảo tốc độ an toàn. Phương án đạp phanh để hãm tốc khi đổ dốc không cho hiệu quả tối ưu, ngược lại, phanh làm việc liên tục dễ bị tình trạng cháy phanh, hoặc mất tác dụng hệ thống thuỷ lực.
Quan điểm về số N khi xe đổ dốc nhằm tiết kiệm nhiên liệu là quan điểm sai lầm. Xe số tự động có khả năng tự ngắt cung cấp nhiên liệu cho động cơ khi xe xuống dốc, nếu xe về số N thì hệ thống cung cấp nhiên liệu sẽ khởi động trở lại và làm tốn xăng hơn. Ngoài ra, để xe trôi theo dốc rất nguy hiểm vì người lái phải đạp phanh thường xuyên gây nóng phanh, đồng thời không phản ứng kịp thời với chướng ngại vật bất ngờ.