Ôtô điện Tesla: hai mặt của một sản phẩm hiện đại

Dưới đây là những thông tin về xe Tesla sẽ giúp bạn cân nhắc xem có nên tậu một chiếc ôtô điện cho garage nhà mình hay không.

Tesla là cái tên đã thay đổi đáng kể ngành công nghiệp ôtô thế giới nói chung và ngành xe điện nói riêng. Hãng xe Mỹ đã khiến các thương hiệu ôtô lớn trên thế giới phải dè chừng. Với những người yêu mến Tesla, họ có thể đưa ra nhiều lý do về sự hiện đại và tiện nghi. Thế nhưng Tesla cũng không ít những khuyết điểm.

Chi phí vận hành thấp

Nếu không tính giá mua ban đầu, chi phí vận hành ôtô điện Tesla tương đối thấp so với xe dùng động cơ đốt trong. Nhiều người lo ngại việc thay pin tốn kém, nhưng thực tế tiết kiệm từ việc không phải mua nhiên liệu đã thừa sức bù lại khoản này.

Chi phí vận hành thấp

Tesla được trang bị loại pin có thể chạy 1,6 triệu km nên về nguyên tắc chủ xe không phải lo lắng về tuổi thọ pin. Thông thường, chi phí sạc điện tại nhà cho xe Tesla là 0,28 USD/ kWh. Hãng xe Mỹ cũng cung cấp sạc miễn phí không giới hạn tại các trạm sạc Supercharger (áp dụng với một số model).

Một bài test gần đây cho thấy pin của Tesla Model S vẫn giữ mức dung lượng 98% sau 7 năm sử dụng. Chỉ bằng phép tính đơn giản, bạn có thể hình dung ra khoản tiết kiệm đáng kể nếu sử dụng xe Tesla.

Công nghệ cao, an toàn

Đây có thể nói là thế mạnh của Tesla. Chiếc xe của Tesla sở hữu màn hình cảm ứng cỡ lớn (tương đương một chiếc máy tính bảng) ở khu trung tâm, có thể điều khiển mọi chức năng của xe, từ hệ thống thông tin giải trí tới hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí...

Xe Tesla không có nút bấm hay công tắc nên cabin trông thoáng đãng cung cấp tầm nhìn tốt. Cũng từ màn hình trung tâm, bạn có thể trải nghiệm rất nhiều chức năng không có trên xe thông thường. Trong số này có chế độ Sentry Mode sử dụng camera bên ngoài ghi hình và phát hiện nguy cơ tiềm ẩn.

Xe Tesla đạt xếp hạng NHTSA cao nhất cho các tính năng. Các mẫu xe như Model 3, Model S, và Model X đều được chấm điểm 5 sao (cao nhất) trong các bài test an toàn.

Hệ thống tự lái Autopilot

Tesla Autopilot là hệ thống trợ lái nâng cao với các tính năng như điều khiển xe đi giữa làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng, tự đỗ xe, giúp giảm đáng kể thao tác xử lý trên đường mà vẫn đảm bảo an toàn.

Bạn có thể mua gói tính năng tự lái xe toàn diện với giá 7.000 USD. Tesla đang phát triển công nghệ này và sẽ cập nhật cho xe qua mạng khi chúng sẵn sàng.

Tesla không ngừng phát triển tính năng mới. Hiện hãng đang thử nghiệm tính năng “nhận diện và đáp ứng biển báo giao thông”. Về cơ bản, tính năng này sẽ nhận diện biển báo giao thông, hiểu và thực thi chúng một cách chính xác.

Về cơ bản, Autopilot là dạng mở rộng toàn diện của những tính năng dạng này. Chúng được nâng cấp theo thời gian và ngày càng tốt hơn.

Hiệu suất vận hành ấn tượng 

Xe Tesla có hiệu suất vận hành ấn tượng ở tất cả các mẫu xe đang được hãng xe điện này bán ra thị trường. Để minh chứng cho điều này, hãy lấy Model 3 Standard Range Plus, mẫu xe chậm nhất của Tesla, làm ví dụ.

Xe tăng tốc 0-96 km/h trong 5,3 giây, kết quả khá ấn tượng nếu đem so với nhiều dòng xe hiệu suất cao trên thị trường. Tesla thậm chí còn hứa hẹn tung ra bản hiệu suất cao Plaid cho Model S, Model X và Tesla Cybertuck.

Tesla thậm chí còn hứa hẹn tung ra bản hiệu suất cao Plaid cho Model S, Model X và Tesla Cybertuck.

Nhiều tính năng ẩn thú vị

Nhiều người nói rằng xe Tesla cho họ thêm lý do yêu mến bởi chúng có nhiều tính năng ẩn, đôi khi được tình cờ phát hiện khiến họ cảm thấy thích thú.

Những tính năng ẩn đó được gọi chung bằng cụm từ “Trứng phục sinh”. Những dấu tích ẩn được Tesla khéo léo cài vào xe.

Đó có thể là giọng nói của Rick và Morty trong kích hoạt chế độ Sentry Mode bằng giọng nói, nhân vật hoạt hình trong trò chơi điện tử Mario Kart.

Rất nhiều tính năng khác đang chờ được người dùng khám phá. Tesla cho biết đây là cách để khách hàng không cảm thấy nhàm chán.

Tuy nhiên, không có gì là hoàn hảo. Và đây là những điều khiến Tesla mất điểm nghiêm trọng:

Lái xa không thuận tiện

Với những người di chuyển gần, chủ yếu đi trong phố hoặc quanh đô thị, xe Tesla là lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, xe Tesla không thích hợp cho nhu cầu chạy đường dài dù khoảng cách di chuyển của xe ngày càng được cải thiện.

Lái xa không thuận tiện

Trung bình mỗi lần sạc pin, xe Tesla chạy được 482 km. Nói chung, người lái luôn có cảm giác lo ngại mỗi khi đi xa.

Thêm một vấn đề nữa là trạm sạc. Nếu phải đi xa, chủ xe cần xác định điểm có thể sạc pin. Nếu là trạm sạc siêu tốc Tesla Supercharger, chỉ cần sạc 20-25 phút là có thể di chuyển được 240 km.

Nhưng nếu là trạm sạc công cộng, tốc độ sạc chậm, mất cả tiếng đồng hồ mà chỉ đủ pin cho khoảng cách di chuyển 32-40 km.

Tại các quốc gia không sẵn trạm sạc Tesla, việc sử dụng xe của hãng bị hạn chế rất nhiều.

Kéo theo rơ-moóc sẽ nhanh hao pin

Thực ra tất cả xe điện đều gặp tình trạng này, không riêng gì xe Tesla: khi muốn kéo theo rơ-moóc đằng sau, pin của xe sẽ hao rất nhanh. 

Có thể tham khảo bài test gần đây với mẫu xe điện Audi e-Tron. Ở chế độ vận hành thông thường, xe di chuyển được 328 km, nhưng nếu kéo theo rơ-moóc nặng 1,8 tấn, khoảng cách này rút xuống chỉ còn 173 km.

Model X có thể kéo theo rơ-moóc nặng 2,2 tấn, khoảng cách di chuyển khi không kéo moóc là 564 km. Chắc chắn, bạn sẽ phải sạc điện cho xe thường xuyên nếu kéo theo tải trọng tối đa.

Chỉ thị trường Mỹ mới được ưu đãi, và không phải ai cũng trong diện này

Nếu bạn nằm trong số 200.000 người đầu tiên mua xe điện của một hãng nào đó ở Mỹ, chính phủ nước này sẽ có chính sách ưu đãi thuế.

Điều đó có nghĩa giá mua xe điện sẽ giảm. Trong khi các hãng xe khác chưa vượt qua con số này, Tesla đã bỏ qua rất xa. Khách mua xe Tesla hiện nay đương nhiên không được hưởng chính sách giảm thuế.

Lấy ví dụ mẫu xe điện sắp ra mắt Fisker Ocean. Giá khởi điểm là 37.499 USD, nhưng nếu được giảm thuế, người mua chỉ phải trả 29.999 USD.

Không phù hợp chạy trời lạnh

Ít người biết rằng ôtô điện vận hành không hiệu quả khi trời lạnh. Có nhiều lý do cho việc này.

Không phù hợp chạy trời lạnh

Đầu tiên là không khí lạnh làm tăng sức cản, khiến năng lượng thất thoát nhiều do phải làm nóng pin và chuyển thành nhiệt sưởi nóng cabin.

Không như xe dùng động cơ đốt trong, xe điện không tạo ra nhiệt nên cần có thêm hệ thống đảm nhận nhiệm vụ này.

Giải pháp ở đây là bơm nhiệt. Các mẫu xe như Nissan Leaf và Jaguar I-Pace đều sử dụng nhưng Tesla thì không, chỉ duy nhất có trên mẫu xe Model Y.

Phần còn lại sử dụng hệ thống sưởi điện trở (Electric Resistance Heating System), làm giảm đáng kể khoảng cách di chuyển của xe do ngốn pin.

Một lần nữa, bạn phải lựa chọn, hoặc là tắt hệ thống sưởi để di chuyển xa, hoặc phải chấp nhận di chuyển gần nếu bật hệ thống sưởi ấm.

Tesla nâng cấp phần mềm, không nâng cấp phần cứng

Giống như cách vận hành của smartphone và laptop cũ, xe điện Tesla nâng cấp phần mềm qua mạng nhưng không nâng cấp phần cứng.

Những mẫu xe cũ hơn sẽ ít tương thích hơn do phần cứng cũ không hỗ trợ tính năng mới.

Gần đây, Tesla tuyên bố sẽ cập nhật hệ thống thông tin giải trí mới cho Model S, nhưng chỉ áp dụng cho xe sản xuất sau thời điểm tháng 3/2018.

Bản cập nhật này bổ sung rất nhiều tính năng, gồm Sentry Mode, phát Netflix, Hulu, và YouTube trên hệ thống thông tin giải trí chỉ với 2.500 USD.

Điều đó có nghĩa dù chủ xe sẵn sàng chi tiền mạnh đến đâu thì các mẫu xe cũ cũng không thể cập nhật tính năng này 

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ