Những Sự Cố Thường Gặp Khi Lái Xe Ô Tô Vào Mùa Mưa
Mục lục
Mưa lớn không chỉ làm giảm tầm nhìn lái xe mà còn dễ gây ra những tình huống nguy hiểm và bất ngờ. Những sự cố thường gặp như thủy kích, hệ thống phanh kém hiệu quả, hoặc mất lái do đường ngập nước là những vấn đề phổ biến mà người lái xe thường gặp phải trong mùa mưa. Việc hiểu rõ và chuẩn bị tốt cho những tình huống này không chỉ giúp bạn lái xe an toàn hơn mà còn bảo vệ chiếc xe của bạn khỏi những hư hại không đáng có. Vì vậy, để mưa bão không còn là nỗi lo, hãy cùng Carmudi bỏ túi những kinh nghiệm lái xe an toàn trong điều kiện đường trơn trượt giúp bạn tự tin chinh phục những cung đường đầy thách thức phía trước nhé!
1. Kính lái bị mờ
Vào mùa mưa, hiện tượng kính lái bị mờ, phủ hơi sương là tình trạng dễ gặp phải nhất, do xuất phát từ sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên ngoài và trong khoang lái. Nhiệt độ bên ngoài thấp hơn do thời tiết còn trong khoang lái có hoạt động của hệ thống điều hòa cộng với nhiệt độ từ cơ thể người tỏa ra làm xuất hiện lượng hơi nước ngưng tụ bám trên bề mặt kính, điều này ít nhiều gây ảnh hưởng đến tầm quan sát của tài xế, gây khó khăn khi điều khiển xe trên đường.
Để khắc phục tình trạng này, cách nhanh nhất khi vừa bước lên xe là bật chế độ sấy kính thông qua nút bấm thường được tích hợp trên khu vực điều khiển trung tâm. Hoặc nếu không có chức năng đó thì bạn có thể bật điều hòa ở mức cao và chọn hướng cửa gió lên kính để làm giảm mức chênh lệch nhiệt độ với môi trường bên ngoài. Sau khoảng 30 giây đến 1 phút thì kính lái sẽ khô hoàn toàn, lúc này tài xế có thể tùy chỉnh hướng điều hòa về lại cabin.
Lưu ý là người lái nên sử dụng chế độ lấy gió trong thay vì gió ngoài, hoặc mở hé kính cửa sổ từ 10 - 15cm nếu mưa nhỏ để nhanh chóng cân bằng nhiệt độ với bên ngoài.
2. Gương chiếu hậu nhòe khó quan sát
Sau kính lái thì vào những ngày mưa gió, lượng nước hơi ẩm đọng lại trên gương chiếu hậu sẽ bị nhòe gây khó khăn cho tài xế trong việc quan sát ở phía sau khi đi đường hay sang đường. Đặc biệt nếu tình trạng này xảy ra vào ban đêm thì sẽ gây cản trở tầm nhìn hơn khi di chuyển.
Để giải quyết tình trạng này, nhiều hãng xe hiện nay đã tích hợp chức năng sấy gương vào gương chiếu hậu giúp người lái có thể an tâm khi di chuyển trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, nếu xe không được trang bị tiện ích này thì người dùng có thể trang bị vè che mưa hoặc sử dụng miếng dán chống đọng nước trên gương chiếu hậu, được bày bán khá phổ biến giúp cho hành trình lái xe trở nên dễ dàng hơn.
3. Cần gạt mưa xuống cấp
Cần gạt mưa được xem là một bộ phận quan trọng giúp hỗ trợ người lái đảm bảo tầm quan sát tốt khi lái xe trong điều kiện thời tiết mưa gió. Sau một thời gian dài sử dụng, lưỡi gạt bằng cao su thường dễ bị mòn và xuống cấp gây ảnh hưởng đến hoạt động của cần gạt như gạt không sạch, để lại những vệt nước trên kính lái, hạn chế tầm nhìn của tài xế.
Do vậy, chủ xe cần chú ý, kiểm tra hay thay thế định kỳ cần gạt nước cũng như hệ thống truyền động cần gạt để kịp thời khắc phục những vấn đề hư hỏng như cần gạt bị mòn, hoạt động yếu hoặc không hoạt động, nhằm đảm bảo tầm quan sát tốt nhất cho người lái. Bên cạnh đó, chủ xe cũng cần kiểm tra bình chứa nước rửa kính tránh trường hợp mực nước còn quá ít.
4. Xe bị trượt bánh
Trượt nước (Aquaplaning) là một hiện tượng thường gặp khi lái xe vào mùa mưa đường bị ngập nước. Hiện tượng này xảy ra khi tài xế phanh gấp khi đang lái xe trên đường trơn trượt, khiến bánh xe không thể tiếp xúc an toàn với mặt đường vì không đảm bảo đủ ma sát, gây trượt bánh, mất lái dễ gây ra sự cố tai nạn giao thông không mong muốn.
Để tránh gặp phải hiện tượng này điều quan trọng là tài xế nên di chuyển với tốc độ vừa phải khi lái xe trên đường, đồng thời tắt hệ thống kiểm soát hành trình để đảm bảo lực ma sát tốt khi xe lăn bánh. Ngoài ra, hãy thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng và thay thế lốp định kỳ để tránh trường hợp lốp bị hao mòn theo thời gian, gây ảnh hưởng đến độ bám đường, đảm bảo an toàn cho người dùng vào những ngày thời tiết mưa bão.
5. Hệ thống phanh kém nhạy
Bên cạnh cần gạt mưa thì hệ thống phanh xe cũng rất dễ gặp vấn đề khi hoạt động vào thời điểm mưa bão. Khi vận hành dưới trời mưa, mặt đường ướt, đường ngập có thể khiến hệ thống phanh trở nên kém nhạy hơn và tình trạng nước lọt vào giữa má phanh và đĩa có thể tạo ra những âm thanh cót két khó chịu khi tài xế đạp phanh.
Để hạn chế tình trạng này, chủ xe nên tiến hành bảo dưỡng hệ thống phanh định kỳ để kiểm tra tình trạng dầu và thay thế kịp thời.
6. Chết máy xe do thủy kích
Thủy kích là hiện tượng nước tràn vào buồng đốt trong động cơ thông qua đường hút gió, thường xảy ra vào mùa mưa ngập nước. Việc nước tràn vào động cơ sẽ khiến nhiên liệu không thể đốt cháy được và làm cho xe chết máy khi đang di chuyển. Khi gặp trường hợp này, nếu người lái vẫn tiếp tục khởi động sẽ khiến lượng nước tràn vào mạnh hơn, dễ gây ra hỏng hóc máy xe.
Để giải quyết tình trạng này, chủ xe tốt nhất là không nên cố gắng nổ máy mà hãy xử lý bằng cách di chuyển đến những nơi khô ráo và tháo lọc gió động cơ ra nhằm lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào thay vì thông qua đường hút gió. Sau khi đi qua khỏi đoạn nước ngập thì có thể lắp lọc gió động cơ lại vị trí ban đầu hoặc gọi cứu hộ trong trường hợp không thể di chuyển.
Việc lái ô tô vào mùa mưa luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và sự cố bất ngờ, từ tình trạng trơn trượt, tầm nhìn kém cho đến ngập nước và hỏng hóc máy móc. Những sự cố này không chỉ gây phiền toái mà còn có thể đe dọa đến sự an toàn của bạn và những người tham gia giao thông xung quanh. Để giảm thiểu rủi ro, việc nắm rõ các sự cố thường gặp và cách phòng tránh là vô cùng quan trọng. Bằng cách duy trì bảo dưỡng xe thường xuyên, kiểm tra hệ thống phanh, đèn và cần gạt nước, cùng với việc lái xe cẩn trọng và đúng kỹ thuật, bạn có thể đảm bảo chuyến đi an toàn và suôn sẻ hơn trong mùa mưa này. Hãy luôn sẵn sàng và trang bị kiến thức cần thiết để đối phó với những thách thức mà thời tiết đem lại, bảo vệ chính mình và chiếc xe của bạn khỏi những sự cố không mong muốn nhé!
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!