Những mốc thời gian cần biết về bảo dưỡng định kỳ cho ô tô
Thay dầu phanh
Ít người để ý đến hệ thống phanh ngay từ đầu mà chỉ thực sự quan tâm khi chúng gặp trục trặc, nhất là ở các chi tiết thủy lực. Sau khi hoạt động một thời gian dài, dầu phanh bị nhiễm ẩm khiến nhiệt độ sôi giảm, dẫn đến dầu dễ bị sôi và làm bàn đạp phanh bị mòn do đạp phanh sớm.
Cùm phanh, xy-lanh bánh con, xy lanh chính và bộ điều khiển phanh ABS cũng rất dễ bị ảnh hưởng và bị oxy hóa bởi các chất chống ăn mòn trong dầu phanh. Để kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ cháy phanh, tài xế nên thay dầu phanh theo chu kỳ từ 3-5 năm.
Thay ắc quy
Ắc quy cũng là một chi tiết khác không nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Họ chỉ thường nghĩ đến việc thay ắc quy khi xe bị chết máy giữa đường hoặc khó khởi động động cơ. Tuổi thọ của ắc quy xe thường chỉ tầm 3 năm nếu ở khí hậu nóng và 4 – 5 năm ở khí hậu mát mẻ. Riêng ắc quy AGM sẽ có tuổi thọ dài hơn 1-2 năm so với mức thông thường.
Nhìn chung, ắc quy chỉ hoạt động tốt trong một khoảng thời gian nhất định và cần được thay thế sau đó. Người dùng cần thay ắc quy định kỳ để hạn chế những trường hợp như động cơ khó khởi động, chết máy giữa đường, hệ thống giải trí trên xe không thể hoạt động… Chi phí thay ắc quy rơi vào tầm 1,5 – 6 triệu đồng.
Thay dầu hộp số
Dầu hộp số cũng là thứ người dùng cần thay thế định kỳ. Ngoài một số hãng khuyến cáo không thay dầu hộp số bởi nó có độ bền vĩnh cữu (như BMW X5) thì người dùng nên thay dầu mỗi 80.000 – 100.000 km.
Trường hợp xe phải vận hành trong điều kiện khắc nghiệt, dầu sẽ nhanh xuống cấp nên người lái cần thay sớm hơn mức ước chừng trên để đảm bảo động cơ luôn vận hành ổn định.
Trên thị trường có nhiều loại dầu hộp số, người dùng cần chọn đúng loại dầu ATF được chỉ định để tránh gây nên vấn đề cho hộp số. Nếu như dầu động cơ có màu vàng óng thì dầu hộp số có màu đỏ hoặc xanh. Riêng một số mẫu xe của Mercedes – Benz sử dụng dầu hộp số màu xanh da trời.
Thay bộ lọc gió
Các nhà sản xuất khuyến cáo chủ xe nên vệ sinh bộ lọc gió động cơ sau mỗi 5.000km và thay mới sau mỗi 20.000 km. Riêng các xe cũ phải di chuyển thường xuyên trong thời tiết khắc nghiệt, chu kỳ vệ sinh là mỗi 3.000 – 4000 km và thay mới mỗi 15.000km.
Thay dung dịch nước làm mát
5 năm là mức tuổi thọ cao nhất của dung dịch làm mát động cơ, hoặc chủ xe đã đi quãng đường tổng cộng 160.000 – 240.000. Lúc này, các tài xế nên thay thế dung dịch làm mát để đảm bảo động cơ luôn hoạt động hiệu quả.
Các thành phần hóa học và các chất chống ăn mòn trong dung dịch làm mát sau khoảng thời gian trên sẽ không còn tác dụng nữa nên nếu không thay thế kịp thời, bộ phận tản nhiệt và các bộ phận khác trong hệ thống làm mát rất dễ bị ăn mòn.
Ngoài ra, nếu ô tô nóng bất thường hoặc động cơ vận hành không trơn tru, tài xế hãy kiểm tra mực nước làm mát trong ca-po và khắc phục nếu cần thiết.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!