Những mẹo hạn chế nhức mỏi cổ khi lái xe lâu
Điều chỉnh độ cao ghế ngồi
Độ cao ghế ngồi có ảnh hưởng đến tầm nhìn và khả năng quan sát của tài xế khi điều khiển xe. Việc cân chỉnh độ cao ghế hợp lý sẽ giúp bạn quan sát phía trước cũng như bảng điều khiển dễ dàng hơn, giảm thiểu đau mỏi lưng cổ cho tài xế hạn chế những tai nạn đáng tiếc. Độ cao ghế chuẩn là khi bạn không cần phải rướn người lên cao để quan sát phía trước, tầm mắt ở tâm kính chắn gió, đầu và trần xe cách nhau khoảng một bàn tay.
Hãy nâng ghế tới vị trí có thể quan sát đầy đủ không gian bên ngoài xe, cùng lúc, chân vẫn phải thoải mái. Nếu thiết kế xe không nâng ghế lên được, hãy dùng đệm lót và các thiết bị hỗ trợ để đảm bảo dáng ngồi thoải mái nhất.
Điều chỉnh độ nghiêng ghế
Độ nghiêng ghế là 1 trong những yếu tố quan trọng tác động đến phần lưng và cổ tài xế. Tư thế ngồi lái xe đúng chuẩn là lưng ghế song song với cột vô lăng, tùy vào thời điểm và hoàn cảnh mà tài xế có thể thay đổi trong phạm vi 95 đến 110 độ. Cố gắng chỉnh sao cho ta sát lưng vào ghế và duỗi thẳng tay.
Hãy đặt cổ tay ở điểm cao nhất trên vô lăng, nếu thấy thoải mái, trong khi vẫn giữ vững tư thế ngồi lái xe thắng tỳ lưng vào ghế thì đây chính là tư thế phù hợp nhất cho bạn. Cách chỉnh ghế và tư thế ngồi như vậy sẽ giúp người cầm lái vừa cắt côn đúng kỹ thuật, vừa ngồi thoải mái, tay quay vô lăng cũng nhẹ nhàng đủ lực, đủ vòng.
Điều chỉnh khoảng cách ghế
Khoảng cách giữa ghế, vô lăng và chân phanh cũng có tác động rất nhiều đến sự thoải mái, sức khỏe và cả an toàn của tài xế trong chuyến đi. Tùy vào chiều dài chân và sải tay của mỗi người mà nên có sự điều chỉnh khoảng cách từ ghế tới vô lăng sao cho phù hợp. Tư thế thoải mái nhất là ngồi dựa hẳn cột sống vào lưng ghế, rồi điều chỉnh khoảng cách cho tới khi đầu gối hơi gập lúc đạp pedal, điều chỉnh vai để 2 tay hơi co khi cầm vô lăng chứ không duỗi thẳng cứng nhắc.
Phần lớn các loại ô tô hiện nay đều được thiết kế với phần ghế xe cân đối với các pedal. Theo đó, khoảng cách hợp lý nhất giữa người lái xe với pedal là khi phần đầu gối của bạn hơi gập ở góc khoảng 120 độ. Nếu ngồi quá xa hay quá gần đều tạo cảm giác khó điều khiển và tăng khả năng thương tổn nặng khi xảy ra va chạm. Đối với các xe số sàn thì phải chỉnh tầm ghế để làm sao cho khi đạp côn hết tầm thì chân vẫn còn chùng một đoạn. Nếu chùng nhiều nghĩa là bạn đã ngồi quá sát vô lăng, nếu để ghế ngồi quá xa có thể đạp côn không hết, khiến việc vào số khó khăn hơn.
Điều chỉnh tựa đầu
Chi tiết tưởng chừng cỏn con này thường bị người lái bỏ qua vì cho rằng nó không thực sự hữu dụng với những người phải lái xe đường dài hay trong thời gian lâu. Tuy nhiên, đó là bạn chưa nắm được cách điều chỉnh hợp lý mà thôi. Tựa đầu cần tạo được góc nghiêng lưng ghế sao cho tư thế ngồi lái đem lại sự thoải mái nhất cho tài xế. Tựa đầu nên được điều chỉnh cao hơn mí mắt và giữ ở khoảng cách 2 – 3cm so với đầu. Tư thế đầu tốt nhất là hơi hướng về phía trước để tránh bị nhức mỏi cổ hoặc nguy cơ chấn thương khi xảy ra va chạm.
Một số người do muốn tạo cảm giác êm ái mà lựa chọn gối tựa quá to làm khó cử động. Chỉ cần lớp khăn mỏng hay chiếc áo để tạo ra chiếc đệm mềm cho lưng mà thôi. Bên cạnh đó, cũng không nên đặt gối tựa quá thấp hay quá cao. Vị trí chuẩn nhất là ở khu vực dễ đau mỏi nhất khi ngồi lâu, dưới lồng ngực đôi chút, ngang eo.
Vào xe đúng cách
Rất nhiều người có thói quen ngồi xe là cho chân vào trước, mà không để ý rằng tư thế này rất dễ gây chuột rút, thậm chí là dẫn tới vẹo lưng. Tư thế ngồi vào xe đúng nhất chính là đặt hông vào trước, khi ngồi yên vị trên ghế rồi mới bước chân vào và xoay người về đúng hướng. Cách ngồi vào xe này giúp phần phía sau đùi sẽ tiếp xúc với ghế chứ không còn là phần xương cụt như trước đây nữa.
Điều chỉnh vô lăng
Điều chỉnh vô lăng sai cách rất dễ gây cảm giác mệt mỏi khi chạy đường dài, thao tác lái chậm, nếu như gặp phải những tình huống bất ngờ có thể không xử lý kịp. Cách điều chỉnh vô lăng đúng cách là điều chỉnh về vị trí song song với góc của lưng ghế để giúp tài xế dễ dàng quan sát cũng như thao tác hệ thống điều khiển. Tư thế tốt nhất khi cầm nắm vô lăng là bàn tay thấp hơn vai, đặt ở vị trí 3h và 9h, khuỷu tay gập tạo góc 120 độ khi nắm lấy vô lăng. Khoảng cách cột vô lăng nên giữ ở mức 30 cm hoặc nhỏ hơn 45 cm là hợp lý, tính từ tâm trục đến xương ức.
Thắt dây an toàn
Thắt dây an toàn là phần lớn bộ phận tài xế nước ta bỏ qua. Trên thực tế, những tư thế bạn điều chỉnh sẽ được duy trì tốt hơn nếu có sự kết nối với dây an toàn. Chính vì thế, bạn nên tạo cho mình thói quen thắt dây an toàn ngay sau khi hoàn tất công việc chỉnh ghế, chỉnh gương chiếu hậu.
Kiên nhẫn
Nhiều người mới lái xe do chưa quen, dễ căng thẳng nên có dáng ngồi rất cứng, gây cản trở nhiều khi điều khiển xe. Tư thế ngồi đúng chuẩn sẽ giúp lái xe thao tác tốt, lái được đường dài mà không bị mệt, đau lưng mỏi cổ. Để tạo được thói quen ngồi xe hạn chế tối đa được việc đau lưng mỏi cổ, bạn cần phải kiên nhẫn.
Thay đổi thói quen sẽ khiến bạn không thoải mái lúc đầu, nhưng khi bạn dần thích nghi sẽ cảm thấy thoải mái và điều khiển xe dễ dàng hơn. Do đó, cần kiên nhẫn khi áp dụng tư thế ngồi chuẩn, không vội vã chuyển tư thế.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!