Những lỗi thường thấy trên xe hơi đời mới
Việc sửa chữa hay bắt bệnh của các dòng xe hơi đời mới bây giờ không đơn thuần chỉ dựa vào kinh nghiệm. Có rất nhiều lỗi không hề dễ tìm ra nguyên nhân, mà nếu có thì cũng phải tốn kha khá thời gian để tìm hiểu.
Thậm chí, kể cả khi có bắt đúng bệnh của xe cũng không tránh được những tổn thất ngoài dự kiến cho xe và chủ xe do tự mày mò sửa chữa.
Về cơ bản, phần lớn ô tô đời mới hiện nay đều gặp phải 3 lỗi hư hỏng chính, bao gồm: Lỗi trên hệ thống phun xăng điện tử, lỗi trên hệ thống động cơ và lỗi trên hệ thống điều hòa.
Lỗi hệ thống phun nhiên liệu
Sau khoảng 2 năm sử dụng, hệ thống phun nhiên liệu trên các xe ô tô đời mới thường gặp vấn đề tiêu hao nhiên liệu bất thường, máy giật nhẹ hoặc nặng hơn có thể bị chết máy đột ngột hoặc không khởi động được.
Nguyên nhân lớn nhất là bởi lọc nhiên liệu không lọc được hết các tạp chất có trong xăng và trong hệ thống phun nhiên liệu hoạt động thải ra, dẫn đến hiện tượng tắc nghẽn kim phun ảnh hưởng đến quá trình cháy không đều.
Một điều mà các chủ xe cần lưu ý là trên hệ thống EFI khi bị lỗi có thể sẽ không hiện đèn báo lỗi động cơ, nếu cảm thấy ống dẫn nhiên liệu bị rò rỉ nên kiểm tra và hàn lại ngay.
Lỗi hệ thống động cơ xe
Trong quá trình vận hành oto, nếu thấy động cơ ô tô nóng một cách bất thường, khả năng cao là do dầu nhớt mà xe bạn đang sử dụng là loại chất lượng kém hoặc đã hết hạn, cũng có thể do hệ thống làm mát động cơ bị tắc nghẽn bởi tắc két nước, hỏng quạt gió, bơm nước, thiếu nước làm mát hoặc van hằng nhiệt của hệ thống làm mát bị hỏng.
Bên cạnh đó, còn một số nguyên nhân dẫn đến hư hỏng động cơ như: Hở gioăng quy lát làm lọt khí, máy nóng, dầu nhớt bị lọt vào trong hệ thống dẫn đến đại tu động cơ.
Lưu ý, động cơ quá nóng sẽ làm động cơ bị rung mạnh và dễ làm hư hỏng nặng. Đồng hồ báo nhiệt động cơ sẽ chuyển sang vạch đỏ nếu đường ống nước làm mát bị tắc hoặc quạt gió hỏng.
Lỗi hệ thống điều hòa ô tô
Tại Việt Nam, hệ thống điều hòa ô tô có khả năng hư hỏng cao hơn so với các đất nước khác do điều kiện khí hậu khắc nhiệt và cơ sở hạ tầng. Máy lạnh ô tô bị hư hỏng sẽ có những hiện tượng như: điều hòa 1 bên nóng – 1 bên lạnh, lúc lạnh lúc không, chỉ có gió mà không lạnh, giảm sâu nhiệt độ mà không lạnh…
Ngoài ra, còn một số lỗi khác liên quan đến phần mềm trong hộp điều khiển ECU hoặc là những hỏng hóc của các cảm biến được lắp đặt trên xe. Điều này gây không ít phiền toái cho hành khách do các bộ phận trong hệ thống điều khiển trên ô tô luôn làm việc sai tiêu chuẩn về thông số kỹ thuật từ các cảm biến báo về ECU. Lỗi này có thể gây ra những triệu chứng như tốn hao tốn nhiên liệu, lỗi hệ thống làm mát khiến động cơ bị nóng bất thường…