Những hư hỏng trên trợ lực lái ô tô thường gặp
Nhiệm vụ của hệ thống trợ lực lái ô tô
Được thiết kế đặc biệt, hệ thống trợ lực lái ô tô có nhiệm vụ tạo ra được những áp lực cần thiết cho hệ thống lái của xe, hỗ trợ người lái đánh lái nhẹ nhàng và ổn định. Nếu có bất kỳ bộ phận nào trên hệ thống lái bị hư hỏng có thể gây nên sự mất kiểm soát về tốc độ của người lái, cũng như việc điều hướng xe. Trong đó, đặc biệt là hệ thống trợ lực lái ô tô, nếu có sự cố nào liên quan đến hệ thống này thì sẽ gây khó khăn cho người lái trong việc điều chỉnh tay lái khi đi trên đường. Cũng chính vì vậy, để đảm bảo an toàn tuyệt đối thì người sử dụng không nên chạy xe nếu phát hiện hệ thống trợ lực lái ô tô không hoạt động hay đang có vấn đề.
Và dưới đây là một số hỏng hóc thường gặp trên hệ thống trợ lực lái ô tô:
Trường hợp thiếu hụt dầu trợ lực lái ô tô
Dầu trợ lực có tác dụng giúp chuyển áp lực lực bơm trợ lực tới các bộ phận khác trong hệ thông lái như thanh răng, bánh răng… Có thể nhận biết hệ thống đang thiếu dầu bằng cách sử dụng que thăm mực dầu được gắn cố định trong nắp và quan sát thấy dầu dưới mức cho phép. Việc thiếu hụt dầu sẽ mang đến cảm giác đánh lái nặng cho người lái. Giải thích hiện tượng này là do có rò rỉ trên đường ống hoặc có vấn đề tại bộ phận bơm, các ống dầu, tại thanh răng và bánh răng ăn khớp với thanh răng hay cụm trợ lực…và cần được khẩn trương kiểm tra, thay thế kịp thời nếu phát hiện thấy hư hỏng.
Hệ thống đánh lái không hoạt động bình thường hoặc đánh lái thấy nặng
Hiện tượng này xuất phát từ bộ phận dây đai của hệ thống. Mở nắp ca-pô kiểm tra bề mặt đai và nếu phát hiện thấy dây dai đang trong tình trạng bị lỏng hoặc bị hư hỏng thì điều này lý giải cho việc hoạt động không bình thường của hệ thống đánh lái.
Thêm vào đó, việc đai trượt bên pu-ly khiến bơm quay với tốc độ yếu, áp suất chênh lệch không được duy trì, và sự cố này còn thường phát sinh thêm tiếng rít vì đai trượt khi đánh lái, đồng thời bề mặt tiếp xúc của đai với pu-ly nhẵn và bóng. Dây đai sẽ cần được thay thế nếu xuất hiện nhiều vết nứt trên thân đai cách nhau khoảng 3 mm.
Trường hợp hỏng van phân phối dầu trên hệ thống trợ lực lái ô tô
Hệ thống trợ lực lái ô tô cũng đôi khi xuất hiện sự cố hỏng van phân phối dầu. Để kiểm tra van phân phối, người dùng nên thực hiện đánh hết lái sang trái rồi phải (áp suất lốp lúc này phải được đặt theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất), khi bánh lệch hoàn toàn về một phía và có thể nghe được tiếng động nhẹ thì đồng nghĩa với việc van đang làm việc bình thường. Trong khi đó, nếu không có bất cứ tiếng động nào phát ra điều này rất có thể là do hệ thống đang bị kẹt van hoặc gặp trục trặc nào đó như các liên kết của hệ dẫn động lái và treo bị dơ,…
Cũng tương tự với các sự cố trên, tốt hơn hết là chủ xe nên đưa xe đến các trung tâm sửa chữa và chăm sóc ô tô chuyên nghiệp để có thể kịp thời phát hiện lỗi một cách chính xác. Bên cạnh đó, người dùng cũng nên lưu ý không giữ vô-lăng ở trạng thái đánh hết lái trong thời gian dài bởi áp lực dầu cao có thể phá hỏng hệ thống.
Bơm trợ lực lái ô tô gặp trục trặc
Chủ xe cũng nên lưu ý đến những trực trặc trong bơm trợ lực. Nếu bơm trợ lực bị hư hỏng bên trong thì áp lực dầu cần thiết cho hệ thống hoạt động sẽ không đủ. Và lúc này xe cần được kiểm tra lỗi và khắc phục lập tức. Chủ xe nên tìm nơi bán bơm trợ lực lái với giá cả bơm trợ lực lái hợp lý và quyết định thay thế mới đồng thời xem xét bổ sung dầu trợ lực để toàn hệ thống trợ lực lái làm việc tốt.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!