Những dòng xe "xanh" thân thiện với môi trường tại Việt Nam
Mild-hybrid
Với kiểu xe mild-hybrid, động cơ điện chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho động cơ đốt trong chứ không tham gia trực tiếp vào việc dẫn động. Theo đó, động cơ điện thường được bố trí nằm giữa động cơ và hộp số.
Khi khởi động, động cơ điện sẽ lấy năng lượng từ cụm pin nhỏ để thúc đẩy quá trình tăng tốc của xe tốt hơn. Bên cạnh đó, ở chế độ chạy trớn (coasting mode), động cơ điện sẽ đóng vai trò gián tiếp đẩy xe trôi đi mà không cần động cơ đốt, giúp việc tiết kiệm nhiên liệu trở nên tối ưu hơn. Ngoài ra, động cơ này còn hoạt động như một bộ tái tạo năng lượng phanh, sạc lại ắc-quy và pin khi xe giảm tốc.
So với 2 nhóm xe full-hybrid hay plug-in hybrid thì kết cấu của kiểu xe này có phần đơn giản hơn, do vậy giá bán cũng thấp hơn và việc bảo trì hay sửa chữa cũng không quá phức tạp. Tuy vậy, hiệu quả giảm thiểu ô nhiễm của nó lại không nổi bật như hai kiểu xe còn lại. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, công nghệ này hầu như chỉ xuất hiện trên mốt số dòng xe hạng sang của Audi, Mercedes-Benz hay Land Rover.
Full-hybrid
Thông thường, công nghệ này chỉ xuất hiện trên các dòng sedan đắt tiền của Lexus hay Mercedes-Benz trang bị động cơ xăng lai điện hoặc trên các dòng xe hybrid của Toyota được nhập tư nhân với giá bán đắt đỏ.
So với mild-hybrid, mức độ tham gia của động cơ điện trên các dòng xe Full-hybrid được tăng lên nhiều hơn khi kết hợp dẫn động trực tiếp cùng với động cơ đốt trong. Hiệu quả tiết kiệm của xe sẽ tùy thuộc vào cách bố trí của hệ thống hybrid là song song hoặc nối tiếp.
Do có động cơ điện và cụm pin được kết cấu phức tạp nên xe hybrid cũng có giá bán đắt hơn đáng kể so với xe sử dụng động cơ xăng hoặc dầu. Đổi lại, động cơ Full-hybrid mang đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, giúp giảm chi phí sử dụng cho chủ xe.
Hiện nay, công nghệ hybrid đã bắt đầu tiếp cận gần hơn với những khách hàng phổ thông khi xuất hiện trên mẫu SUV đô thị như Toyota Corolla Cross. Tuy nhiên, lo ngại về độ bền, tuổi thọ của cụm pin khi vận hành tại điều kiện giao thông Việt Nam vẫn là vấn đề mà người dùng khá đắn đo cân nhắc.
Plug-in hybrid
Hybrid cắm sạc (PHEV) được xem là công nghệ gần nhất với ôtô điện khi vừa có thể sử dụng điện để sạc cho pin, vừa có khả năng chạy thuần điện trong quãng đường vài chục km.
Tuy vậy, do dung lượng của cụm pin không đáng kể nên xe hybrid cắm sạc vẫn phụ thuộc vào động cơ đốt trong để vận hành. Khi so sánh với hai loại động cơ trên, hiệu quả giảm thiểu ô nhiễm cũng như tính hữu dụng của hybrid cắm sạc là cao hơn, tuy nhiên đi kèm với đó là giá thành cao.
Tại Việt Nam, công nghệ này hầu như chỉ được xuất hiện trên một số dòng xe sang của Porsche hay Volvo.
Ôtô điện
Ở các dòng xe điện (EV), động cơ đốt trong được loại bỏ hoàn toàn và thay thế bằng năng lượng từ pin, giúp hiệu quả bảo vệ môi trường được đẩy lên mức tối đa nhất khi không tạo ra khí thải. Bên cạnh đó, chi phí vận hành của xe điện cũng thấp hơn đáng kể so với các công nghệ hybrid kể trên và động cơ đốt trong ở ô tô truyền thống.
Bên cạnh một vài model Tesla nhập khẩu tư nhân thì mẫu xe điện Taycan của Porsche cũng đã bắt đầu đến tay của khách hàng trong nước. Dù vậy, giá bán đắt đỏ và ít trạm sạc tại Việt Nam cũng là một rào cản lớn để thị trường xe điện bùng nổ tại Việt Nam.
Sắp tới, vấn đề này có thể sớm được giải quyết khi mà Vinfast bắt đầu triển khai kế hoạch xây dựng mạng lưới trạm sạc trên toàn quốc nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dùng VF e34 khi chiếc xe này được giao đến tay khách hàng. Đây là mẫu xe điện thuộc phân khúc SUV hạng C với giá bán hợp lý, chỉ khoảng 600 triệu đồng.
Theo Vinfast, VF e34 được trang bị động cơ điện với công suất đạt 148 mã lực và đi kèm là cụm pin với dung lượng 42 kWh, cho khả năng di chuyển lên đến 300 km khi sạc đầy. Bên cạnh đó, xe cũng có thể sạc nhanh với 15 phút sạc cho quãng đường 180 km. Dự kiến, VinFast VF e34 được bàn giao đến khách hàng vào quý IV năm nay.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!