Những điều nên biết nếu xe ô tô của bạn nhả khói trắng từ ống xả xe
Thế nào là khói trắng ôtô ?
Hiện tượng khói từ xe ô tô có màu trắng là do kết quả của sự ngưng tụ thông thường và xảy ra trong hệ thống ống xả. Do vậy, nếu lớp khói mỏng thì tài xế không phải lo lắng vì hiện tượng này sẽ sớm biến mất.
Còn nếu như lớp khói dày hơn thì thực sự ô tô của bạn đang có hư hỏng nghiêm trọng. Khói trắng dày là do lỗi làm mát của động cơ dẫn đến các lỗi như đầu xy lanh bị hỏng, gioăng đầu thổi bị hỏng, khối động cơ bị nứt... những vấn đề như vậy sẽ phải tốn rất nhiều tiền để khắc phục và sửa chữa.
Khí trắng ở ống xả là dấu hiệu của những hư hỏng sau
Bơm nhiên liệu bị vỡ
Nếu khi khởi động động cơ mà có nhiều khói trắng thải ra thì có nghĩa là kim bơm nhiên liệu đã dừng hoạt động. Nên tài xế cần đưa xe đi sửa chữa và bảo hành kịp thời.
Rò rỉ chất làm mát
Khi nước làm mát bị rò rỉ thì biểu hiện rõ nét là khói màu trắng xuất hiện kéo dài khi xe đang chạy, không phải khi mới khới động xe. Đây là do chất làm mát bị đốt cháy hoặc khi xe ô tô thiếu chất làm mát, khiến xe bị nóng lên và thải ra khói trắng.
Vấn đề từ các bộ phận khác
Khi xuất hiện khói trắng từ ống xả đồng nghĩa với việc đây là biểu hiện của những vấn đề hư hỏng tương đối phức tạp và khi sửa chữa thường vô cùng tốn kém.
Khi đầu xy lanh, miếng đệm đầu, lọc nhiên liệu bị hỏng, hoặc động cơ bị tắc sẽ tạo ra một lượng khói trắng lớn thoát ra ống xả. Đặc biệt, để thay thế những bộ phận này tài xế sẽ tốn một khoảng không hề nhỏ.
Do vậy, nhằm hạn chế những vấn đề trên, xe nên được bảo trì thường xuyên để có thể sớm tìm ra vấn đề và khắc phục một cách hiệu quả.
Cách giải quyết vấn đề khói trắng từ ống xả
Các tài xế cũng có thể tự mình kiểm tra và giải quyết những vấn đề liên quan đến khói trắng từ ống xả xe nếu có kinh nghiệm và làm theo các bước sau:
Bước 1: Kiểm tra miếng đệm
Phải tháo ống hút nạp và kiểm tra miếng đệm đầu vào. Khi phát hiện hiện tượng rò rỉ hay rỉ sét thì bạn nên mang xe đến các trung tâm sửa chữa. Ngược lại, nếu bộ phận này không xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì có thể chuyển đến bước hai.
Bước 2: Kiểm tra kỹ hơn phần miếng đệm đầu
Bạn nên lưu ý chỉ nên thực hiện bước này khi đã kiểm tra gioăng miếng đệm vẫn còn tốt. Bất kỳ hiện tượng rò rỉ hay hỏng hóc ở bộ phận này cũng có thể tạo cơ hội cho chất làm mát đi vào buồng đốt, dẫn đến việc khói trắng thải ra từ ống xả. Còn nếu bộ phận này không có vấn đề gì thì chuyển sang kiểm tra xy lanh.
Bước 3: Kiểm tra vết nứt trên xy lanh
Giống như phần đệm, miệng đầu xy lanh cũng có khả năng bị nứt và rò rỉ chất lỏng. Tuy nhiên nếu có bất kỳ tổn hại nào ở bộ phận này thì quy trình thay thế sẽ tốn kém và khó khăn hơn rất nhiều.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!