Những dấu hiệu cảnh báo hệ thống treo sắp hỏng

Trong quá trình vận hành ô tô, nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu sau đây, đừng bỏ qua mà không thay phuộc ngay vì sẽ rất dễ gặp những sự cố ngoài ý muốn gây nguy hiểm trên đường.

Bộ phuộc là thiết bị phải hoạt động xuyên suốt trong quá trình vận hành của ô tô. Thông thường, theo quy định của nhà sản xuất thì xe vận hành được quãng đường từ 48.000- 64.000 km thì tài xế cần phải thay giảm xóc để đảm bảo an toàn. Nếu trường hợp không thay kịp thời hiện tượng giảm xóc sẽ bị chảy dầu và không còn hấp thụ được rung xóc khi xe vận hành trên đường xấu. Điều này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người ngồi trên xe. Nói một cách dễ hiểu: Bộ phuộc vô cùng quan trọng. 

Hãy thay phuộc ngay khi gặp những dấu hiệu sau đây

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy hệ thống giảm xóc đang gặp vấn đề cần phải thay ngay lập tức:

Trường hợp đầu xe bị nhún mạnh khi phanh gấp ở tốc độ thấp

Đây còn là một cách kiểm tra hệ thống giảm xóc trên xe của bạn còn hoạt động ổn định hay không. Nếu khi bạn đang chạy xe chậm dưới 20 km/h và phanh gấp mà đầu xe xuất hiện tình trạng nhún mạnh là lúc hệ thống giảm xóc có vấn đề cần kiểm tra. Ngoài ra, trường hợp xe lắc lư và dao động với tần số lớn khi chuyển hướng có thể làm giảm khả năng kiểm soát tay lái, gây nguy hiểm cho tài xế, đặc biệt là lái trên đường trơn trượt hay cát lầy.

Phát ra tiếng kêu dưới các hốc bánh và gầm khi vận hành

Khi bạn di chuyển trên các cung đường xấu và mặt đường có độ nghiêng thay đổi liên tục, dưới các hốc bánh và gầm xe phát ra tiếng "cót két" cũng là chỉ báo hệ thống giảm xóc đang có vấn đề. Có thể ty phuộc hoặc lò xo xoắn đã bị gỉ sét gây ra các tiếng kêu bất thường trên.

Khi rung động truyền đến tay lái trong quá trình vận hành

Hãy lái xe hãy thận trọng, đặc biệt khi tài xế đang lái xe ở tốc độ cao khi gặp tình trạng này. Bởi khi bộ giảm xóc ô tô hoạt động tốt sẽ giữ cho bánh xe tiếp xúc tối ưu với mặt đường, và không tạo ra các rung động như vậy. Do đó, cần kiểm tra bộ giảm xóc để sửa chữa, thay mới ngay nếu không sẽ dễ rơi vào tình huống bị động.

Khi rung động truyền đến tay lái trong quá trình vận hành

Xe lắc lư mạnh khi đi trên đường xấu

Nếu xe ô tô bị lắc lư mạnh hơn bình thường như đi trên những đoạn đường xóc, nhiều ổ gà, nguyên nhân đầu tiên nên nghĩ đến là có vấn đề xảy ra với bộ giảm xóc. Vì lúc này, vai trò của bộ giảm xóc là hấp thụ rung xóc, giúp xe vận hành êm ái đang gặp trục trặc.

Xe trượt và lệch hướng trên đường

Hãy lưu ý trong khi vận hành ô tô, nếu thấy xe bị trượt và lệch hướng trên đường ngay cả khi gặp những cơn gió nhẹ thì có thể đây là một dấu hiệu cảnh báo bộ giảm xóc trên ô tô đang gặp trục trặc.

Xe trượt và lệch hướng trên đường

Lốp xuất hiện những vết mòn không đều

Lốp xe ô tô là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường thường xuyên nên việc bị mòn là chuyện bình thường. Nhưng nếu khi kiểm tra lốp xe nhận thấy các lốp mòn không đều thì hãy chủ động kiểm tra bộ giảm xóc. Các lốp mòn không đều đồng nghĩa với khả năng bám đường không tốt. Trách nhiệm này thuộc về bộ giảm xóc. Bạn nên kiểm tra, thay thế ngay để đảm bảo xe hơi sẽ luôn vận hành trơn tru, an toàn trên mọi nẻo đường.

Chúc các bạn thành công!!!

Về Carmudi:

Carmudi là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam! 

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ