Những dấu hiệu cảnh báo động cơ ô tô đang yếu dần
Sự cần thiết của việc bảo dưỡng động cơ ô tô thường xuyên
Giống như bất kỳ loại phương tiện hay máy móc nào khác, sau một thời gian sử dụng mọi thiết bị trên xe đều có thể bị hao mòn, giảm chất lượng... làm ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động và di chuyển của ô tô. Việc không phát sớm các dấu hiệu này đến một thời điểm nào đó sẽ khiến chủ xe phải tiêu tốn một khoản chi phí không hề nhỏ để trùng tu cho toàn bộ động cơ ô tô.
Các bộ chế hòa khí và bơm nhiên liệu ngày nay đã được chế tạo một cách tinh vi và được điều khiển hoàn toàn bằng điện tử, điều này đã phần nào giải quyết được những rủi ro thường xảy ra trên những xe đời cũ, tuy nhiên khi trải qua thời gian dài sử dụng, động cơ ô tô vẫn sẽ bị yếu dần và không còn mạnh mẽ như ban đầu nữa.
Dấu hiệu cho thấy động cơ ô tô đang mất dần công suất
Để tránh phải “trùng tu” toàn bộ động cơ ô tô, người dùng cần quan tâm đặc biệt đến động cơ để sửa chữa kịp thời khi xe xuất hiện những dấu hiệu cho thấy động cơ đang mất dần công suất:
1. Nhấn chân ga nhưng động cơ ô tô không phản hồi nhanh nhạy
Qua thời gian dài sử dụng, việc các đường ống nhiên liệu bị rò rỉ, máy bơm bị yếu và lọc bị tắc sẽ làm cho béc phun không còn khả năng đẩy nhiên liệu vào trong xi-lanh khiến cho việc kết hợp với không khí sạch đã được qua màng lọc trước đó tại buồng đốt bị sai lệch tỉ lệ hòa khí khiến xe hoạt động dưới công suất thiết kế. Khi xảy ra tình trạng này, người dùng cần kiểm tra ngay xem béc phun, lọc gió có bị tắc nghẽn hay không hoặc đường nhiên liệu có bị rò rỉ hay không.
2. Dấu hiệu thứ hai cho thấy động cơ ô tô đang có vấn đề đó là hiện tượng xả khí không bình thường
Các nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng sai lệch trong tỉ lệ hòa khí làm cho khí xả không bình thường như: hệ thống bơm nhiên liệu đang bơm thừa vào buồng nổ, bugi đánh lửa bị bao phủ bởi muội than trong quá trình đánh lửa hoặc từ dầu động cơ lọt vào buồng đốt làm cho bugi không đốt cháy được hết nhiên liệu, hoặc những hư hỏng trong hệ thống điện và cảm biến khí xả, cảm biến động cơ…
3. Vô-lăng trên xe thường bị rung lắc hoặc xe bị rung lắc nhiều hơn bình thường
Nguyên nhân của tình trạng này thường là do một hoặc nhiều bugi không hoạt động, mất áp suất động cơ và tỉ lệ xăng gió bị sai lệch. Nếu kiểm tra thấy bugi không hoạt động thì khả năng cao là do đường dây cao áp đã xảy ra vấn đề. Ngoài ra, các van trong xe bị rò rỉ hoặc ron nắp quy láp bị nứt gãy cũng dẫn đến tình trạng có quá nhiều xăng và gió đi vào buồng đốt khiến động cơ mất áp suất. Khi đó, chủ xe cần khắc phục dấu hiệu này càng sớm càng tốt để tránh cho xe bị phát sinh nhiều hậu quả khác như động cơ khởi động khó khăn hơn, xe hao xăng hơn, máy nổ giật cục khi không tải…
4. Việc leo dốc sẽ diễn ra một cách khó khăn hơn bình thường rất nhiều
Lý do dẫn đến tình trạng này thường là ở bộ phận nhiên liệu của xe. Do đó, người dùng cần kiểm tra nhiên liệu đổ cho xe có phải nhiên liệu sạch hay không, bộ lọc và bình nhiên liệu có bị tắc nghẽn hoặc đóng quá nhiều cặn hay không. Nếu gặp phải tình trạng này, xe sẽ phải leo dốc trong tình trạng thiếu hụt nhiên liệu nghiêm trọng, động cơ xe sẽ bị khựng và thiếu công suất đồng thời bộ phận bơm xăng cũng bị ảnh hưởng đáng kể vì phải làm việc nhiều hơn để bù lượng nhiên liệu bị thiếu.
Ngày nay, trên các dòng xe đã được lắp rất nhiều cảm biến xung quanh động cơ với nhằm nhận diện những sự cố trục trặc của các chi tiết và thông báo cho người dùng thông qua các đèn trên bảng điều khiển. Thông thường, các cảm biến sẽ được lắp ở những chi tiết như bộ lọc khí xả, cảm biến oxy, cảm biến khí nạp và dây phin bugi. Ngoài ra, khi thấy đèn check engine sáng, người dùng cũng cần kiểm tra xem ống thông gió các-te có bị nứt hoặc hở hay không để tránh trường hợp có quá nhiều gió đi vào buồng đốt sẽ khiến động cơ bị “ngộp thở”.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!