Những bộ phận cần kiểm tra kỹ trước mỗi chuyến đi
Nước làm mát
Hệ thống làm mát là một trong những hệ thống quan trọng giúp hạ nhiệt động cơ và duy trì nhiệt độ ổn định bên trong động cơ khi hoạt động. Qua một thời gian sử dụng, nước làm mát có thể bị rò rỉ thông qua đường ống hoặc do nắp bình nước phụ không kín khít.
Do vậy, trước mỗi chuyến đi, người lái cần phải đảm bảo rằng mực nước làm mát đang nằm giữa 2 vạch Full/Low in trên thân bình và không có màu/mùi khác lạ. Nếu nước làm mát ở dưới mức Low, cần kịp thời bổ sung thêm bằng nước làm mát chuyên dụng hoặc nước cất.
Kiểm tra dầu máy
Dầu bôi trơn là yếu tố giúp đảm bảo cho động cơ hoạt động trơn tru và bền bỉ. Nếu xe bị thiếu dầu nhớt có thể gây nóng máy, làm giảm hiệu suất động cơ hoặc nếu nặng hơn có thể bị bó máy, lột biên… gây nguy hiểm.
Người lái có thể kiểm tra tình trạng của dầu bôi trơn động cơ bằng cách dùng que thăm nhớt và đảm bảo rằng mức dầu trong máy nằm trong khoảng giữa 2 vạch Max và Min. Nếu mức dầu không nằm trong khoảng của 2 vạch đó, người lái cần điều chỉnh lại bằng cách châm thêm hoặc rút bớt ra.
Bên cạnh đó, người lái cũng cần chú ý đến màu sắc và mùi của dầu bôi trơn. Nếu dầu có màu đen đặc hoặc mùi khét thì cần nhanh chóng đưa xe đến các cơ sở sữa chữa có uy tín để kiểm tra tình trạng của động cơ.
Kiểm tra hệ thống ắc quy
Bình ắc quy là bộ phận có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự hoạt động của các thiết bị điện và toàn bộ hệ thống điện tử bên trong xe. Việc bình ắc quy bị trục trặc hoặc hết năng lượng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình di chuyển của xe.
Để kiểm tra bình ắc quy, người lái cần quan sát xem trên các điện cực có hiện tượng chập điện, cháy xém, có màu lạ hoặc chất lỏng rò rỉ từ bên trong bình ra ngoài hay không.
Nếu gặp các tình trạng này, người lái cần đưa ngay xe đến gara để tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng hoặc thay một bình ắc quy mới. Thông thường, thời điểm để thay mới một bình ắc quy là sau khi sử dụng được khoảng 2-3 năm.
Kiểm tra nước rửa kính
Nước rửa kính thường sẽ không quá ảnh hưởng đến việc vận hành của xe nhưng nếu nước rửa kính bị khô sẽ rất bất tiện đối với trường hợp trời mưa hoặc bị vấy bẩn vào kính. Khi bật nắp capo lên, người lái cũng nên kiểm tra mức nước rửa kính còn lại trong bình và châm thêm thường xuyên ngay cả khi chưa hết.
Kiểm tra các đường ống, dây đai, lọc gió
Khi bật nắp capo lên, người lái cũng không nên bỏ qua việc quan sát các dây đai dẫn động và các đường ống gấp khúc. Nếu phát hiện chúng có dấu hiệu rạn nứt, rò rỉ, ẩm ướt thì người lái nên thay thế hoặc tìm phương án khắc phục thích hợp.
Bên cạnh đó, người lái cũng cần để mắt đến hệ thống lọc gió trên xe và vệ sinh định kỳ để hạn chế tình trạng bụi bẩn bám vào sau lâu ngày sử dụng sẽ gây giảm hiệu suất, tốn xăng.
Ngoài ra, người lái cũng nên chú ý làm sạch khoang máy của xe bởi trường hợp có lá khô kẹt vào thì khi di chuyển, nhiệt độ khoang máy rất cao có thể làm cháy lá cây gây nguy hiểm.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!