Nhìn lại hành trình phát triển hơn một thế kỷ của xe điện
Tương tự như cách xe lai đã làm trong gần hai thập kỷ trước, xe điện (hoặc EV) chính là hướng đi tiếp theo, mang ý nghĩa lớn trong ngành công nghiệp ô tô. Tại Mỹ, cơ sở hạ tầng của các trạm sạc điện đang được xây dựng ở khắp nơi. Bên cạnh đó, một số mẫu xe điện đã sớm được đưa vào thử nghiệm, bán và cho thuê ở một số tiểu bang. Mặc dù vậy, khả năng đi xa và việc sạc pin có thể sẽ rất phức tạp vẫn còn là những vấn đề khiến nhiều người chưa yên tâm. Song song với đó là vấn đề về chi phí. Tuy xe điện thường tốn ít chi phí để vận hành nhưng muốn sở hữu một chiếc xe điện bạn sẽ phải trả phí bảo hiểm trước. Ở một khía cạnh khác, một số người cho rằng với công nghệ mới thì những vấn đề này không còn là trở ngại quá lớn.
Tuy nhiên, xe điện lại không phải là công nghệ mới. Nó chỉ đang làm sống lại thời hoàng kim trong lịch sử của mình. Vào những năm 1800, chiếc xe điện được ra đời đầu tiên, cùng lúc với sự phát triển của động cơ điện và pin. Thời điểm đó, các kỹ sư ở Mỹ và khắp Châu Âu đã nỗ lực nâng cấp những mẫu xe điện nhưng phải mất một thời gian để các nhà sản xuất chạy đà. Số lượng xe điện được bán ra nhiều gấp 10 lần xe chạy xăng vào những năm 1890. Chiếc xe được chế tạo ở bang Iowa do một nhà hóa học tên William Morrison thiết kế nằm trong danh sách những chiếc xe điện tốt nhất thời đó. Mặc dù vận tốc tối đa chỉ khoảng 22,5 km/giờ nhưng chiếc xe này đã cạnh tranh rất tốt với hai hãng xe điện khác là Studebaker và Oldsmobile.
Đầu thế kỷ 20, xe điện rất phổ biến nhưng khi được sản xuất với số lượng lớn thì chúng cũng nhanh chóng cho thấy những mặt hạn chế của mình. Vào năm 1910, dây chuyền lắp ráp hiện đại nhất lúc bấy giờ được ra đời. Trên dây chuyền mới, xe chạy bằng xăng được đưa vào sản xuất trước nên nhà sản xuất của các hãng xe này chiếm được ưu thế về tài chính hơn so với xe điện. Một vấn đề nữa mà xe điện phải đối mặt là cơ sở hạ tầng còn chưa phát triển. Nhờ sự nổi tiếng của huyền thoại Ford Model T với giá rẻ và dễ vận hành khiến xe chạy bằng xăng càng phổ biến hơn. Theo đó, xe điện được sản xuất với số lượng khá ít, chủ yếu dành cho thương mại và công nghiệp. Có thể thấy, xe điện giai đoạn này đang gặp rất nhiều khó khăn để phát triển.
Hiện tại, xe điện đang phát triển đầy tiềm năng. Bằng chứng là khách hàng có rất nhiều lựa chọn từ những chiếc sedan cỡ nhỏ cho đến những mẫu xe sang. Cùng với đó, công nghệ pin cũng đã tốt hơn và việc tìm trạm sạc điện cũng thuận tiện hơn rất nhiều. Tuy nhiên, xe điện vẫn còn khá mới mẻ với nhiều người bất chấp cả việc những thành tựu và công nghệ hiện đại của xe điện được quảng bá liên tục.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!