Nhìn lại chuyến bay khứ hồi đầu tiên của nhà đồng sáng lập thương hiệu Rolls-Royce sau 110 năm

110 năm trước, Charles Stewart Rolls - người đồng sáng lập Rolls-Royce đã thực hiện chuyến bay khứ hồi đầu tiên của mình qua eo biển nước Anh sang Pháp.

Vào lúc 18h30 ngày 2/6/1910 (110 năm trước), Charles Stewart Rolls - người đồng sáng lập Rolls-Royce đã trở thành người tiên phong trong lĩnh vực hàng không. Ông đã thực hiện chuyến bay khứ hồi đầu tiên qua vịnh biển Anh mà không cần chặng dừng lại. Chiếc máy bay được ông điều khiển một mình cất cánh từ sân bay Swingate, gần Dover.

Theo tờ Daily Telegraph, chuyến bay của ông đã đạt độ cao 900 feet và tốc độ khoảng 40 dặm/giờ khi tiếp cận bờ biển Pháp.

Chuyến bay của Charles Stewart Rolls đã đi qua một thị trấn nhỏ của Pháp - ngày nay nổi tiếng với đường hầm Channel Tunnel vào lúc 7 giờ 15 phút tối.

Lúc này, Rolls cho nghiêng máy bay và ném ra 3 chiếc phong bì với thông điệp: “Lời chào đến câu lạc bộ ô tô của Pháp… Được thả từ máy bay Wright bay từ Anh sang Pháp. C.S. Rolls, tháng 6/1910. P.S. Vive l’Entente’’.

Sau đó, ông quay về hướng Bắc, và hướng về bờ biển Anh. Rolls bay trở lại Dover vào lúc 8 giờ tối. Theo tờ Daily Telegraph đưa tin, đây là nơi: “Vách đá, cầu tàu chật kín người, tất cả đều trong trạng thái phấn khích dữ dội nhất”. Rolls đã phô diễn cho những người chứng kiến bằng cách thực hiện những vòng bay quanh các tòa tháp bên ngoài của lâu đài thời trung cổ trong thị trấn.

Ông nói với phóng viên tờ Telegrap: “Tôi đã quyết định ngay khi đó rằng, vì còn nhiều xăng và động cơ hoạt động tuyệt vời, tôi sẽ bao quanh lâu đài, mặc dù nó sẽ kéo dài chuyến bay của tôi một cách đáng kể”. Đám đông theo dõi rất thích thú trước màn trình diễn này. Phần lớn trong số họ biết rằng đó không chỉ là một màn giải trí đơn thuần mà họ đã có mặt tại một thời điểm của lịch sử.

Cuôc phiêu lưu 95 phút trên máy bay của Rolls đã khiến ông ghi danh vào hai cột mốc lịch sử. Không chỉ là người Anh đầu tiên lái máy bay qua vịnh Anh, ông còn trở thành phi công đầu tiên lái máy bay từ Anh sang Pháp và trở lại mà không ngừng ở bất cứ trạm nghỉ nào.

Sự nghiệp bay của ông kéo dài gần như toàn bộ lịch sử hàng không. Rolls sinh năm 1877 và sớm có một niềm yêu thích đặc biệt dành cho các động cơ từ thời còn đi học.

Sau đó, tại đại học Trinity, Cambridge, ông đã lấy được bằng cơ khí và say mê với các chuyến bay.

Đồng thời, Rolls cũng là thành viên sáng lập của câu lạc bộ hàng không Hoàng gia. Ban đầu, ông là vận động viên khinh khí cầu đã thực hiện hơn 170 chuyến bay và dành huy chương vàng Gordon Bennett vào năm 1903 khi có chuyến bay trên cao lâu nhất.

Vào năm 1909, Rolls đóng vai trò như người dẫn chính khi anh em Wright từ Mỹ đến Anh. Một năm sau, ông trở thành người Anh thứ hai được cấp bằng phi công.

Vào năm 1904, sau khi gặp Henry Royce, Rolls đã cố gắng thuyết phục ông chế tạo máy bay nhưng không được hồi đáp. Sau đó, Rolls đã mua lại chiếc Wright Flyer và thực hiện hơn 200 chuyến bay.

Tuy nhiên, Rolls đã gặp tai nạn chỉ một tháng sau chuyến bay qua vịnh Anh ngay trên chính chiếc máy bay đó.

Vào ngày 12/6/1910, trong một cuộc đua tại Bournemouth, đuôi máy bay bất ngờ bị vỡ và chiếc máy bay rơi xuống đất từ độ cao 100 feet, ngay gần khán đài đông đúc. Rolls đã không vượt qua tai nạn này và qua đời ngay trước sinh nhật thứ 33 của mình.

Ông là một trong mười hai người chết vì tai nạn máy bay trong lịch sử và là người Anh đầu tiên mất mạng trong một chiếc máy bay được trang bị động cơ.

Ngày nay, tên tuổi của Charles Stewart Rolls không chỉ được biết đến nhiều với những thành tựu về ô tô mà còn trở nên nổi tiếng bởi những đóng góp của mình với ngành hàng không.

Tháng 4/1912, để tưởng nhớ chuyến bay hai lần từ Anh sang Pháp và trở lại mà không cần tiếp đất, một bức tượng đã được dựng lên ở Guilford Gardens, hiện giờ được dựng ở Marine Parade Gardens - nơi được khánh thành lại bởi chủ tịch của Rolls-Royce Heritage Trust.

Giám đốc điều hành của Rolls-Royce Motor Cars - Torsten Müller-Ötvös nói rằng:  “Charles Rolls kết hợp tư duy kĩ thuật với một tinh thần táo bạo, phiêu lưu. Không có gì lạ khi ông hoàn toàn bị thu hút bởi ô tô và máy bay. Ông thực sự là người tiên phong trong cả hai lĩnh vực trên, những chiến công kỷ lục là tiền đề để phát triển máy bay và ô tô”

“Rolls đã thách thức giới hạn của những gì được cho là có thể. Khi làm như vậy, ông đã đưa tham vọng của con người, đưa công nghệ đến tầm cao mới. Những điều ông đạt được trong một cuộc đời ngắn ngủi thật phi thường và truyền cảm hứng. Quan điểm và lòng dũng cảm của ông vẫn tồn tại trong công ty chúng tôi sau hơn một thế kỷ”. Torsten Müller-Ötvös chia sẻ: ”Năm nay là một năm thích hợp để tưởng nhớ đến chuyến bay lịch sử này. Ngoài ý nghĩa lịch sử kỷ niệm 110 năm, cùng thời điểm chúng ta vẫn phải đối mặt với những hạn chế nghiêm trọng đối với việc đi lại tự do. Nó khuyến khích chúng ta hướng ta bên ngoài giới hạn và mơ về những cuộc phiêu lưu mà chúng ta sẽ thực hiện trong tương lai như một lời nhắc nhở rằng mọi thứ đều có thể”.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!