Nhận biết chiếc xe từng bị tai nạn qua 5 vị trí quan trọng
Hiện nay, nhiều khách hàng vẫn tìm mua những chiếc xe hơi cũ để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, việc này cũng khá rủi ro vì bạn có thể mua phải những chiếc xe từng đâm đụng, va chạm mà không hay biết.
Bởi lẽ, nhiều thợ tay nghề cao có khả năng biến những chiếc xe gặp tai nạn thành mới không tì vết. Sau một thời gian sử dụng, người mua mới nhận ra thì đã quá muộn.
Anh Dương Trung Kiên - một người có kinh nghiệm kinh doanh xe cũ hơn 10 năm tại Hà Nội cho biết, để nhận biết xe ô tô cũ từng bị tai nạn, va chạm người mua hoàn toàn có thể quan sát kỹ tại một số vị trí sau:
1. Kính chắn gió
Kính chắn gió là bộ phận sẽ rất khó bị nứt vỡ nếu không chịu tác động của lực mạnh Do đó, nếu phát hiện chiếc xe đã từng thay kính chắn gió thì xác suất cao là chiếc xe từng bị tai nạn.
Bạn chỉ cần chú ý đến thông số của kính ở góc dưới bên trái thì sẽ biết được vấn đề này. Ví dụ nếu xe sản xuất năm 2010, thì hàng cuối cùng sẽ có số 0. Nếu xe sản xuất năm 2011 sẽ là số 1, tương tự 2012 sẽ là số 2…
Những đặc điểm phổ biến ở kính được thay mới là không có số “VIN” trùng với năm sản xuất, phải đi lại keo chỉ. Thậm chí, nếu không phải đồ chính hãng, kính mới nhìn sẽ có nét khác hơn bình thường.
Ngoài ra, bạn phải quan sát kỹ từ mặt trước đến mặt sau của kính, nếu thấy bất kỳ vết nứt nào thì cũng rất nên cân nhắc.
2. Mặt dưới nắp ca-pô
Mặt trên nắp ca-pô dù từng bị va chạm cũng khá dễ dàng được xử lý, sơn sửa lại. Tuy nhiên, phần mặt dưới của nắp ca-pô sẽ giúp bạn phát hiện ra tình trạng chiếc xe.
Nếu mép cạnh mặt dưới nắp ca-pô thẳng, đều, không có dấu vết móp lõm hay chắp vá. Đồng thời, mép cạnh hai bên tương xứng với nhau, khi đóng lại không bị vênh thì rất có thể xe chưa từng gặp va đụng mạnh.
Bên cạnh đó, các lỗ nhỏ trên xương của nắp ca-pô phải còn nguyên. Nếu những lỗ tròn nhỏ này móp méo, biến dạng thì chắc chắn nắp ca-pô đã từng bị chỉnh sửa.
Một vị trí khác "tố cáo" vấn đề của xe là đường keo chỉ viền ở bên trong mép nắp capo. Nếu dùng tay ấn vào đường keo chỉ mà thấy có sự đàn hồi thì là keo chính hãng. Ngược lại, nếu phát ra tiếng “tách” kèm theo đó là vết thủng thì bạn nên hiểu là đường keo chỉ đã bị chạy lại.
3. Cốp sau xe
Phần bên trong cốp thường bị "bỏ quên", trong khi đây lại chính là nơi lưu lại vết tích của chiếc xe đã từng va chạm mạnh từ phía sau.
Bạn cần quan sát từng chi tiết nhỏ, nhất là các góc cạnh, xem hai bên có đối xứng hay không, xem có vết gò, bả hay vết tích từng va chạm không.
Ngoài ra, nếu quan sát mép cửa sau mà thấy có vết nắn, gò lại, đi lại keo chỉ thì gần như chắc chắn, chiếc xe đã bị va chạm mạnh từ phía sau.
4. Chắn bùn và cản va
Vì được làm bằng nhựa tổng hợp nên chắn bùn và cản va là hai bộ phận rất dễ nứt vỡ khi có va chạm. Nếu thấy xuất hiện trầy xước nặng, vết nứt hay vết vá thì đều là dấu hiệu chứng tỏ xe đã từng bị va chạm.
Trong trường hợp, cản va và chắn bùn được thay mới hoặc sơn bả quá nhiều lớp thì bạn cũng nên cân nhắc vì có thể chiếc xe hơi đó đã qua tân trang sau một vụ tai nạn hoặc đã có nhiều va chạm.
5. Mép, khe cửa
Tình trạng xe bị đâm, đụng ở hai bên hông cũng khá phổ biến. Do đó, mép cửa, khe cửa sẽ báo cho bạn biết những xe từng bị va chạm, tai nạn.
Thường được dập trực tiếp tại nhà máy nên khe cửa, mép cửa của xe ô tô là một khối liền mạch, có sự chính xác cao và đều nhau. Nếu xe từng chịu tác động mạnh, mép cửa sẽ được gò lại bằng thủ công và do đó các phần mép và các khe cửa sẽ bị chênh lệch.
Trong tình trạng bình thường, khe cửa, mép cửa phải thẳng, đều từ trên xuống và đều giữa các cửa. Vậy nên, bạn có thể mở các cửa khác nhau trên xe để có sự so sánh dễ dàng và chi tiết nhất.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!