Năm 2021 sẽ có những loại thuế và phí ô tô nào thay đổi?

Dự kiến một số thay đổi trong chính sách áp dụng cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vào năm 2021 có thể kể đến như việc ưu đãi phí trước bạ dành cho xe ô tô lắp rắp trong nước sẽ không còn, hay xe EU nhập khẩu vào Việt Nam sẽ được hưởng ưu đãi giảm thuế theo lộ trình,...

Ưu đãi 50% phí trước bạ không được gia hạn

Theo Nghị định 70 của Chính phủ, đến hết ngày 31/12/2020 sẽ là thời hạn áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính vì vậy, sang năm 2021, mức thu phí trước bạ như cũ sẽ được áp dụng cho khách hàng mua ô tô dù sản xuất, lắp ráp trong nước hay xe nhập khẩu. Tại Hà Nội, mức thu là 12% giá niêm yết xe còn tại TP.HCM là 10% giá niêm yết xe.

Năm 2021 sẽ có những loại thuế và phí ô tô nào thay đổi?

Như vậy khách hàng chỉ còn chưa tới 20 ngày nữa để được hưởng lợi từ ưu đãi giảm phí trước bạ của Chính phủ. Thế nhưng, theo nhận định của một chuyên gia ô tô thì nếu thị trường Việt Nam vào năm 2021 vẫn tiếp tục không có nhiều bứt phá thì khả năng cao nhiều hãng xe sẽ thực hiện chính sách ưu đãi phí trước bạ riêng cho khách hàng như là một  hình thức ưu đãi về giá xe, thay vì giảm giá trực tiếp như trước đây.

Giảm thuế nhập khẩu cho xe EU vào Việt Nam

Theo cắt giảm thuế nhập khẩu của Hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu thì từ năm 2021, Việt Nam sẽ chính thức cắt giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình 9 đến 10 năm sau khi Hiệp định chính thức có hiệu lực.

Năm 2021 sẽ có những loại thuế và phí ô tô nào thay đổi?

Tại Nghị định số 111/2020/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giai đoạn 2020 - 2022 của Việt Nam để đảm bảo thực hiện Hiệp định EVFTA thì với mặt hàng ô tô, thì lộ trình giảm thuế nhập khẩu (đang ở mức 70% xuống 0%) trong 9-10 năm sẽ bắt đầu được thực hiện.

Theo đó, sau khi chính thức có hiệu lực, EVFTA sẽ loại bỏ 65% thuế đối với hàng xuất khẩu của EU sang Việt Nam và phần còn lại sẽ được loại bỏ dần trong khoảng thời gian 10 năm.

Mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU vào Việt Nam đang được áp dụng hiện nay là ở mức 70% đối với xe có dung tích xi lanh trên 3.000cc và 75-78% đối với xe có dung tích xilanh dưới 3.000cc, hay nói cách khác, xe có dung tích xilanh càng lớn thì mức thuế càng cao, đồng thời được tính theo giá trị khai báo hải quan áp dụng theo thuế suất tối huệ quốc (MFN) trong các thành viên WTO. Đây cũng chính là mức thuế cao nhất đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam từ trước đến nay.

Năm 2021 sẽ có những loại thuế và phí ô tô nào thay đổi?

Dự kiến với việc cắt giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình thì người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội sở hữu ô tô nhập khẩu từ thị trường Châu Âu với mức giá và chi phí thấp hơn rất nhiều.

Có khả năng sẽ điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt

Ban hành tháng 8/2020, tại Nghị quyết 115 của Chính phủ, Chính phủ giao Bộ Tài chính các phương án sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt) đối với sản phẩm xe ô tô nhằm khuyến khích ngành sản xuất, lắp ráp ô tô tăng trưởng về giá trị gia tăng tạo ra trong nước.

Năm 2021 sẽ có những loại thuế và phí ô tô nào thay đổi?

Bên cạnh đó, trong Thông báo số 377/TB-VPCP tại cuộc họp về giải pháp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh việc cần điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ô tô. Đồng thời, hình thành gói tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ. Qua đó mặc dù có thể tác động đến thu ngân sách trong ngắn hạn nhưng đây sẽ là động lực lớn đối với các doanh nghiệp để mở rộng sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, nâng cao năng lực của doanh nghiệp và sản phẩm ô tô Việt Nam.

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Công Thương cũng đã đề xuất các phương án sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt cho ngành ô tô tại Việt Nam trong dài hạn lên Chính phủ nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh của ngành.

Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) hiện nay với dòng xe chở người dưới 9 chỗ là 35% (với xe có dung tích xilanh dưới 1.5L); mức 40% với xe từ 1.5L - 2.0L; mức 50% với xe từ trên 2.0L - 3.0L. Thậm chí, xe dung tích xilanh từ trên 3.0L - 6.0L bị áp thuế TTĐB từ 90 - 130% giá công bố của hãng, riêng xe dung tích xilanh từ 6.0L trở lên có thuế suất thuế TTĐB là 150%.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ