Một số lưu ý khi bảo dưỡng điều hòa ô tô trong những ngày nắng nóng
Vì sao cần bảo dưỡng điều hòa ôtô thường xuyên?
Tránh hư hỏng
Việc bảo dưỡng thường xuyên sẽ giúp chủ xe sớm phát hiện ra vấn đề hư hỏng của điều hòa và có thể nhanh chóng khắc phục nhằm hạn chế việc các hư hỏng có thể ngày một trầm trọng hơn. Ngoài ra khi kiểm tra khí gas của điều hòa, chủ xe cần lưu ý kiểm tra kỹ ống dẫn và gioăng cao su của điều hòa xem có bị hở gây rò rỉ khí gas hay không.
Giúp chức năng làm lạnh ổn định hơn
Để chức năng làm lạnh của điều hòa được hoạt động ổn định, chủ xe cũng cần thực hiện vệ sinh lọc gió cabin thường xuyên (1-2 tuần/lần) nhằm tránh tình trạng tắc nghẽn do bụi bẩn.
Ngăn mùi xe ô tô
Điều hòa sau một thời gian sử dụng sẽ tích tụ khá nhiều bụi bẩn và vi khuẩn bám vào. Điều này không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và những người ngồi trên xe. Do vậy, việc thường xuyên vệ sinh hệ thống điều hòa là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất giúp khử đi mùi hôi trong xe ô tô.
Cách kiểm tra điều hoà ôtô
Kiểm tra lọc gió trong cabin
Lọc gió cabin có tác dụng lọc bụi bẩn trong môi trường không khí trên xe, và thường được bố trí phía sau hộp chứa đồ trước ghế phụ. Khi điều hòa hoạt động kém, việc đầu tiên mà chủ xe nên làm là kiểm tra lọc gió trong cabin, bởi nếu lọc gió đóng đầy bụi bẩn sẽ gây cản trở cho lưu thông của không khí và làm giảm lượng không khí thổi ra cửa gió. Do vậy, lọc gió cần được vệ sinh định kỳ, và nên thay thế sau khoảng 2 năm sử dụng.
Để vệ sinh lọc gió, chủ xe chỉ cần mở nắp capo, sau đó tháo lọc gió ra dùng khăn lau sạch sẽ.
Kiểm tra hệ thống làm lạnh ôtô
Nếu sau khi vệ sinh sạch sẽ lọc gió mà vẫn không khiến điều hòa hoạt động tốt hơn thì chủ xe nên kiểm tra toàn diện hệ thống điều hòa.
Đầu tiên, chủ xe cần khởi động máy, giữ ga xe ở vòng tua khoảng 2.000 vòng/phút và bật điều hòa hết công suất trong vòng 10 phút.
Sau đó, đặt một chiếc nhiệt kế vào cửa gió hoặc phía trước của điều hòa khi máy, lạnh đang hoạt động ở công suất tối đa. Nếu hệ thống điều hòa tốt nghĩa là sau vài phút, nhiệt độ ở cửa lạnh phải thấp hơn nhiệt độ môi trường ít nhất 15 độ C. Sau 15 phút hoạt động hết công suất, nếu dưới gầm xe và đoạn đường ống dẫn gas về máy nén khô ráo, không có nước đọng thì khả năng cao là lượng gas trong hệ thống làm mát đã giảm mạnh.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nguyên nhận có thể không phải là do thiếu ga. Việc bộ ngưng tự hoặc dàn lạnh hỏng nặng, bụi bẩn cũng là một trong những lý do khiến hệ thống điều hòa hoạt động kém
Kiểm tra mắt ga
Một số phiên bản xe được lắp đặt vào phía trong bộ lọc khô một thiết bị gọi là “mắt ga” dùng để quan sát, đánh giá tình trạng của môi chất bên trong hệ thống làm mát. Qua đó:
- Nếu kính trong thì lượng môi chất có thể đã cạn gần hết. Chủ cần nhanh chóng đưa xe đi bổ sung thêm môi chất.
- Nếu kính có bọt khí thì điều hòa đang bị thiếu gas và cần phải nhanh chóng bổ sung gas hoặc nạp lại gas hoàn toàn nếu cần thiết.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!