Một số cách đơn giản giúp nhận biết hộp số ô tô đang bị hư hỏng
1. Khó vào số, sang số
Mặc dù hộp số của ô tô số sàn có thiết kế cực kỳ đơn giản, tuy nhiên lại thường hay gặp phải hiện tượng khó vào số, hay sang số. Ví như chuyển từ số "mo" sang 1 hay chuyển giữa các số khác nhau cho dù đã cắt côn và gạt cần.
Dấu hiệu này cho thấy dầu hộp số xe bị cạn, bẩn, hoặc cũng có thể dùng dầu không đúng tiêu chuẩn hay chân côn chưa được điều chỉnh đúng.
2. Có mùi khét bốc lên
Nếu xe xuất hiện mùi khét chứng tỏ rằng hộp số đang bị quá nhiệt, khiến cho dầu hộp số bắt đầu bị cháy khét và hoạt động không hiệu quả. Chúng ta đều biết dầu hộp số không chỉ giúp bôi trơn các bánh răng, nó còn có tác dụng làm mát bằng cách liên tục lưu thông nhiệt sinh ra khi chuyển số.
Một trong những nguyên nhân khác có thể dẫn tới mùi khét trên xe số sàn đó là việc sử dụng côn không phù hợp, khiến các má côn bị ma sát quá lớn và bắt đầu sinh ra mùi khét. Tuy nhiên, nếu như người lái điều chỉnh lại cách lái xe phù hợp, mùi này sẽ nhanh chóng mất đi.
3. Xe ồn khi ở "mo"
Khi xe chạy không tải nhưng phát ra những âm thanh khó chịu chứng tỏ dầu hộp số đã đến hạn phải thay, hoặc có thể là dấu hiệu của những hư hỏng cơ khí nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, đa phần tiếng ồn được tạo ra do các vòng bi hoặc bánh răng trong hộp số đã mòn và cần phải được thay thế.
4. Hộp số hoạt động ồn và rung
Việc hộp số hoạt động ồn và rung phụ thuộc vào việc xe bạn sử dụng số sàn hay số tự động, hộp số có biểu hiện những hư hỏng theo các cách khác nhau. Hộp số sàn thường có tiếng kẹt chói tai khi chuyển số, mặc dù đã cắt hết côn. Hiện tượng này có thể xảy ra khi côn mòn, hay các bánh răng trong hộp số hỏng.
Trên xe số tự động, nếu xe không chuyển số mượt như bình thường mà bị rung hay chuyển số một cách khó khăn cần phải đi kiểm tra xe ngay.
5. Trượt số
Khi xe ô tô hoạt động bình thường, hộp số sẽ tiếp tục vận hành ở cấp số bạn muốn, hoặc máy tính sẽ tự động chuyển số khi đạt tới một vòng tua máy nào đó để tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, nếu hộp số bị trượt, nó có thể tự nhảy sang các cấp số khác nhau, hoặc nhảy về “mo” với số sàn.
Đây là dấu hiệu nguy hiểm, vì nó khiến xe có thể bị mất kiểm soát khi cần thoát ra khỏi tình huống khẩn cấp. Chính vì vậy, nên đưa xe đến xưởng sửa chữa để có thể nhanh chóng khắc phục hộp số.
6. Côn không cắt
Đạp hết chân côn nhưng côn vẫn không cắt hết, và các lá côn vẫn tiếp tục ép vào bánh đà khiến việc chuyển số phát ra những tiếng ồn khó chịu - Đây là triệu chứng gây “ám ảnh” những người lái xe số sàn.
Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể khắc phục triệu chứng này dễ dàng, không mất nhiều chi phí; chỉ cần chỉnh lại khoảng hành trình của chân côn, mọi thứ lại hoạt động một cách trôi chảy.
7. Rò rỉ dầu hộp số
Một trong những cách dễ nhất để phát hiện hộp số có vấn đề là phát hiện rò rỉ dầu từ hộp số. Trên các xe số tự động, dầu hộp số đóng vai trò quan trọng tới việc vận hành của xe. Chính vì vậy, hãy đưa xe đi kiểm tra ngay nếu bạn phát hiện những giọt dầu nằm dưới gầm xe.
8. Thiếu độ nhạy
Một chiếc xe chất lượng sẽ có hộp số được thiết kế để chuyển số một cách chính xác, nếu thấy chúng hoạt động kém hiệu quả hơn bình thường chắc chắn đang gặp vấn đề. Trên hộp số sàn, có thể nhận ra điều này khi chuyển số và vòng tua máy tăng lên, nhưng chiếc xe vẫn bị ì. Đây thường là dấu hiệu các lá côn đã mòn.
Hộp số tự động cũng có triệu chứng ì, nhưng chỉ thể hiện khi chuyển số về chế độ Park hoặc Drive. Bình thường, hộp số sẽ chuyển nhanh chóng về hai chế độ này, nhưng nếu nhận thấy điều khiển khó khăn để thực hiện tốt nhất nên đưa xe đi kiểm tra và khắc phục.
9. Đèn báo kiểm tra động cơ sáng
Dựa vào đèn báo cũng là một cách để phát hiện lỗi hư hỏng. Mặc dù đèn này có thể sáng lên khi có bất cứ hư hại gì xảy ra với động cơ và hệ truyền động của xe, nhưng nó cũng có thể cho bạn biết được rằng hộp số đang có vấn đề.
Tuy nhiên, để biết được chính xác nguyên nhân nào khiến đèn báo này sáng, có thể mua những thiết bị đọc lỗi có bán sẵn hoặc đưa xe đi bảo dưỡng.
Theo Báo Giao thông