Morgan 3 Wheeler - “Bóng ma” của gã quý tộc Anh
Morgan Motor là một trong những hãng xe hiếm hoi trên thế giới duy trì cách thức quản lý và sản xuất dưới hình thức công ty gia đình từng vô cùng phổ biến tại Anh và châu Âu cuối thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20. Hình thức này là đại diện tiêu biểu cho giai cấp tư bản châu Âu thời kì cách mạng công nghiệp tại Anh sau đó lan rộng và có tầm ảnh hưởng tới toàn bộ giai cấp tư bản thời đó. Hãng môtô Morgan được chính thức thành lập từ năm 1910 bởi Henry Frederick Stanley Morgan (được biết tới với cái tên H.F.S Morgan). H.F.S Morgan là một tư bản Anh tiêu biểu, khởi nghiệp chỉ từ một công nhân trong nhà máy đường sắt Anh Quốc Great Western Railway (GWR)- công ty đã xây dựng những tuyến đường sắt huyết mạch nối liền phía Tây nước Anh với xứ Wales. Tới khi 21 tuổi ông đã tự mua cho mình một chiếc xe hơi đầu tiên. Sau đó, với tài năng kinh doanh của H.F.S và nắm bắt được những thành tựu công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp, Morgan Motor đã có vị thế trong nền công nghiệp Anh. Ngay từ đầu, Morgan Motor đã sản xuất những chiếc xe ba bánh tổ tiên của mẫu Morgan 3 Wheeler hiện giờ.[caption id="attachment_1975" align=aligncenter width=640] Morgan 3 Wheeler - Động cơ[/caption]Trải qua hơn 100 năm phát triển nhưng cách thức sản xuất và giá trị văn hóa truyền thống của nền thủ công nghiệp Anh vẫn tồn tại trên từng thớ gỗ, từng mảnh da và phong cách thiết kế của Morgan 3 Wheeler. Vẫn là hình thức sản xuất thủ công đơn chiếc, đề cao sản phẩm từ bàn tay khéo léo của các nghệ nhân châu Âu trên những chất liệu tự nhiên truyền thống: gỗ, da và kim loại… Mỗi chiếc Morgan 3 Wheeler lăn bánh trên đường đều bắt nguồn từ những tinh túy của tự nhiên, được gọt dũa bằng bàn tay khéo léo của con người rồi trở nên mộc mạc, sang trọng và đẹp đẽ. Một vẻ đẹp giản dị, sâu lắng nhưng … sang. Cái sang êm thấm, dịu hòa chứ không phải cái cao sang tráng lệ, ồn ào và hào nhoáng. Hệt như phong thái của những quý ông Ăng-lê, những bà đầm quý tộc…Morgan Motor tọa lạc trên vùng đất thuộc thị trấn Malvern, Worcestershire, Anh, hơn một trăm năm vẫn là nơi những chiếc Morgan ra đời. Mỗi chiếc Morgan đều được sản xuất theo đơn đặt hàng với những tùy chọn thay đổi riêng của mỗi khách hàng. 6 tháng là thời gian trung bình phải chờ đợi để hơn 150 nghệ nhân làm việc trong nhà máy sản xuất hoàn thiện một chiếc Morgan.[caption id="attachment_1976" align=aligncenter width=640] Thiết kế xe Morgan 3 bánh[/caption]Bộ phận chính đầu tiên được xây dựng một chiếc Morgan 3 Wheeler là hệ thống khung chịu lực với những cụm thành phần gồm động cơ, hệ truyền động, hệ thống treo, hệ thống lái và khung chịu lực bằng thép… Bộ phận này phải đảm bảo được toàn bộ yêu cầu kĩ thuật vận hành của chiếc xe nên được hỗ trợ bằng công nghệ hiện đại của máy tính. Morgan 3 Wheeler trang bị động cơ V-twin S&S 1983cc vốn hay dùng trên các mẫu môtô độ cơ bắp đi kèm hộp số Mazda 5 cấp. Động cơ được đặt lộ ra ngoài ngay trước đầu xe vừa đem lại hiệu quả làm mát, vừa phô trương được cái vẻ đẹp “sang sảng, lồng lộng” giữa hai bánh trước trên những con đường vô tận đầy gió… Trên những chi tiết khác đều được hãng xe Anh Quốc trực tiếp phát triển và đóng biểu tượng đôi cánh Morgan như trên lò xo của hệ thống treo, củ phanh trên hệ thống an toàn… Tất cả đều được giám sát chất lượng nhờ sự hỗ trợ của máy tính sau khi chiếc xe gần hoàn thành.Nhưng trước đó, phần thân xe cần được hoàn thiện tại phân xưởng tiếp theo của nhà máy. Đây là thành phần chính thứ 2 của chiếc Morgan 3 Wheeler cần được hoàn tất. Gỗ là vật liệu được chọn để làm nền cho phần thân xe. Những mảnh gỗ chất lượng tốt nhất được công nhân cắt xẻ trực tiếp bằng tay, dùng keo gắn lại và cố định trên khung chính. Những người thợ mộc tạo những đường cong bề mặt và mài phẳng hoàn hảo. Sau đó, nhôm tấm sẽ được thợ gò tạo hình bằng những dụng cụ thủ công truyền thống của nghề gò như búa gò tay, đe tay… để tạo thành các tấm vỏ. Tất cả đều được làm thủ công và kiểm tra hoàn toàn bằng những giác quan tinh tế của nghệ nhân. Vỏ nhôm sau khi được lắp chắc chắn trên xe và ôm khít nền gỗ, tất cả sẽ được đem tới xưởng sơn thủ công. Màu sơn pha tay theo yêu cầu của khách hàng, sơn thủ công hoàn toàn. Khi sơn khô, toàn bộ chiếc xe sẽ được hoàn thiện hệ thống điện, hệ thống điều khiển và hoàn tất nội thất. Ghế da được bọc thủ công với những chi tiết tùy chọn theo đơn hàng. Tất cả mọi thành phần trên xe đều có dấu ấn bàn tay kĩ nghệ của châu Âu.[caption id="attachment_1977" align=aligncenter width=640] Morgan 3 Wheeler[/caption]Cái tên Morgan 3 Wheeler đã có hơn 100 tuổi và khi nó trở lại, người ta nghi ngờ về những gì nó mang theo liệu có phải chỉ là những giá trị lịch sử phủ đầy bụi không còn hợp với thời thế hiện đại. Hay là sự hồi sinh mạnh mẽ và đem lại một luồng gió mới thổi bùng trong thế giới đầy những cuộc ganh đua về tốc độ giữa những chiếc môtô, hay “chạy đua” từng nét hào nhoáng sang trọng trong nội ngoại thất của những chiếc xe hơi hiện đại. Nếu chỉ trong phân khúc những phương tiện 3 bánh, thì quả thật Morgan có một phong thái khác hoàn toàn với những chiếc sidecar đầy chất phong trần lính tráng, lại càng khác cái mạnh bạo, tốc độ sắc lẻm của những chiếc Can-Am đậm chất “Mỹ”. Bảo thủ giữ những thiết kế “cổ hủ” trên những đèn tròn tách biệt, hai ống xả tách rời treo ngoài thân và được bảo vệ bằng vỉ cách nhiệt… Đó là cái chất cổ điển đầu tiên đập vào mắt những kẻ hiếu kì chắc hẳn không bao giờ người Anh muốn giũ bỏ. Ngay từ những đường cong tròn trịa làm liên tưởng tới những chiếc phi cơ ồn ào của thế chiến cũng vẫn tồn tại trên từng inch vuông của 3 Wheeler.[caption id="attachment_1972" align=aligncenter width=640] Trưng bày xe Morgan 3 Wheeler[/caption]Với “thân hình” cổ điển đầy dấu thời gian và lịch sử sinh ra bởi những bàn tay thủ công mĩ nghệ thì điều gì khiến những ông chủ giàu có bỏ tiền và thời gian để sở hữu chiếc xe 3 bánh được coi là “cũ kĩ” điên rồ này? Ngoài giá trị truyền thống lịch sử, Morgan chủ định thổi vào 3 Wheeler chỉ một vài tinh hoa công nghệ hiện đại như động cơ và hệ thống truyền động. Đơn giản là sử dụng một động cơ S&S V-twin vốn cầu kì thỏa mãn sở thích “khó ưa” của những nhà độ xe, dân chơi xe độ và những nhà sản nổi tiếng như Hell Cat… Lại còn kết hợp với hộp số 5 cấp của Mazda. Một sự kết hợp mà xưa nay chắc chưa hãng sản xuất nào từng làm. Nhưng có thể giải thích đơn giản bởi bản thân chiếc Morgan 3 Wheeler cũng không hẳn là một chiếc môtô hai bánh, càng không phải là một chiếc xe hơi sang trọng tiện nghi. Nhưng chút ít hiện đại đó chỉ đủ đem lại sự phục hồi của cái tên đã hơn 100 năm tuổi, chứ chưa đủ để thuyết phục những ông chủ thừa tiền mua một chiếc Rolls Royce chịu mở hầu bao để tới Malvern – trụ sở của Morgan. Bởi với cái giá rẻ nhất cũng 31 ngàn Bảng Anh (khoảng hơn 1 tỷ đồng) cho một chiếc xe bắt ông chủ phải chờ tới 6 giây để đồng hồ tốc độ chạy từ con số từ 0-100km. Hơn thế nữa, ngoài cái giá hơn 31 ngàn Bảng Anh phải bỏ để có một chiếc Morgan 3 Wheeler, người sử dụng xe còn phải vào cửa hàng thời trang để sắm sửa những phụ kiện thời trang ấm áp cho đúng điệu. Nhưng có những thứ giá trị vô giá mà Morgan 3 Wheeler đem lại khiến người ta sẵn sàng chấp nhận. Đó là cảm xúc trên đường mỗi khi cầm vô-lăng có đóng biểu tượng đôi cánh Morgan, giữa cabin đầy gió.... Âm thanh của động cơ môtô V-Twin rõ ràng giữa ca-bin tự do rộng mở. Mà trên con đường nào, dù là đèo dốc trên vùng cao nguyên hùng vĩ, qua cánh đồng nông thôn yên ả, vượt qua những cơn gió đầy cát bụi hay dừng xe trước một trung tâm thương mại xa xỉ, chẳng bao giờ cái tên Morgan 3 Wheeler lạc nhịp với cuộc sống… Không bao giờ, không bao giờ tác phẩm đầy tính cổ điển “thặng dư” và tự do “khái quát” có thể khiến một trái tim đa mang thờ ơ, lặng lẽ cả!
Thông số kỹ thuật
Kích thước (DxRxC) | 3225x1720x1000mm |
Động cơ | S&S V-twin 1983cc |
Công suất cực đại | 82hp @ 5250 vòng/phút |
Mô-men xoắn cực đại | 140Nm @ 3250 vòng/phút |
Hộp số | Mazda 5 cấp |
Khối lượng khô | 525 kg |
Tăng tốc từ 0-62mph (100km/h) | 6 giây |
Tốc độ tối đa | 185 km/h |
Dung tích bình xăng | 42 lít |
Tiêu thụ nhiên liệu trung bình | 9,3 lít/100km |
Lượng khí thải CO2 | 215 g/km |
Hữu Phúc