Mỗi Bugi một đặc điểm

Chức năng chung của bugi là đốt cháy hỗn hợp không khí/nhiên liệu trong buồng đốt bằng cách tạo ra tia lửa điện. Đây là một thành phần quan trọng để động cơ xăng hoạt động đúng. Dù có cùng vai trò nhưng không phải bugi nào cũng giống nhau, mỗi loại đều có những đặc điểm cho riêng mình.

Hiện nay trên thị trường, có nhiều loại bugi khác nhau, với sự khác biệt nằm ở chất liệu tạo ra chúng. Tuy sở hữu cùng một chức năng, nhưng hiệu quả có thể thay đổi từ loại này sang loại khác.

Trong động cơ ô tô, bugi là chi tiết cuối cùng của hệ thống đánh lửa có nhiệm vụ vô cùng quan trọng là phải phát sinh được tia lửa điện giữa hai điện cực (cực trung tâm và cực bên nối mát), để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng từ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt. Qua nhiều thập kỉ, đồng đã là vật liệu cho các điện cực này. Nhưng đa phần các nhà sản xuất hiện sử dụng một vài vật liệu khác bao gồm bạch kim, iridium và bạc. 

Hiện tại có năm loại bugi hiện hành trên thị trường. Mỗi loại đều có những ưu nhược điểm riêng. 

1. Bugi điện cực đồng

Đa phần các bugi từng được làm bằng đồng nguyên khối. Hợp kim niken là vật liệu được sử dụng để chế tạo điện cực trung tâm. Vật liệu hợp kim này tương đối nhẹ nhàng và tinh tế, vì vậy nó có một tuổi thọ ngắn, khoảng từ 16.000 đến 32.000 km.

Điện cực trung tâm của loại này có đường kính lớn nhất trong tất cả các loại, đòi hỏi nhiều điện áp hơn để tạo ra tia lửa. Những loại này tương thích nhất với các dòng xe đời cũ được sản xuất trước những năm 1980 vì chúng cần ít dòng điện. Và tất nhiên, chúng hoạt động tốt trong điều kiện nén cao hoặc tăng áp.

Ưu điểm

  • Tốt hơn cho xe cũ
  • Tốt cho điều kiện tăng áp
  • Không tốn kém

Nhược điểm

  • Tuổi thọ ngắn
  • Cần thêm điện áp

2. Bugi Điện Cực Bạch kim (Platinum)

Với loại này thì đường kính điện cực 1,1 mm, không cần điều chỉnh khe hở vì chúng không bị mòn. Nên thay Bugi sau khi vận hành xe từ 80.000 km đến 140.000 km. Bugi Platinum rất được ưa chuộng sử dụng cho các loại động cơ cao cấp. Với điện cực trung tâm làm bằng Platinum có tính trơ, rất ít bị ăn mòn thậm chí ở nhiệt độ cao. Tuổi thọ của Bugi Platinum cao hơn so với đồng và được đánh giá cao khi sử dụng cho các loại động cơ đốt trong.

Ưu điểm

  • Tuổi thọ dài hơn loại đồng
  • Giảm sự tích tụ carbon

Nhược điểm

  • Giá thành cao

3. Bugi điện cực Iridium

Loại bugi này sở hữu đường kính điện cực 0,4 mm (Denso) và không cần điều chỉnh khe hở vì chúng không bị ăn mòn. Thay Bugi sau 150.000 km đến 240.000 km xe vận hành. Bugi Iridium làm từ kim loại quý hiếm Iridium với độ cứng tăng gấp 6 lần so với Platinum và có thể làm việc ở những điều kiện khắc nghiệt nhất.

Với khả năng đánh lửa rất tốt do đầu đánh lửa nhỏ, Bugi Iridium giúp tập trung tia lửa, nhiên liệu được đốt cháy triệt để, công suất động cơ tăng, nhiên liệu được sử dụng tiết kiệm hơn. Ngoài ra, do được làm bằng nguyên liệu Iridium có tính bền cao nên Bugi Iridium có tuổi thọ rất cao. Chính vì vậy bạn phải trả nhiều tiền hơn cho chúng hơn bất kỳ loại nào khác.

Nếu bạn đã có cho mình Bugi Iridium trong xe, đừng hạ cấp xuống đồng hoặc bạch kim vì nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của xe.

Ưu điểm

  • Khó nhất trong tất cả các loại
  • Có tuổi thọ dài nhất
  • Sử dụng ít điện áp
  • Giúp đốt cháy tốt hơn

Nhược điểm

  • Đắt nhất

4. Bugi điện cực bạc

Đây là dòng bugi ít phổ biến nhất, với đặc điểm là đầu điện cực được tráng bạc, và chủ yếu được trang bị trên các loại xe máy và xe hiệu suất cũ của châu Âu.

Các phích cắm bạc có thể duy trì cùng một khoảng cách điện cực trong suốt vòng đời của chúng vì kim loại này là một chất dẫn nhiệt tuyệt vời và có khả năng chống ăn mòn cao. Tuổi thọ của chúng kéo dài gấp ba lần so với phích cắm đồng truyền thống và đắt hơn một chút so với chúng. Tuy nhiên, dòng bugi này vẫn dưới 1 bậc so với bugi Platinum và Iridium, là lựa chọn tầm trung giữa đồng giá rẻ và bạch kim và iridium đắt tiền.

Ưu điểm

  • Dẫn nhiệt tuyệt vời
  • Chống ăn mòn
  • Tuổi thọ cao

Nhược điểm

  • Giá hơn phích cắm đồng
  • Ứng dụng hạn chế

5. Bugi Điện cưc Niken (Nickel)

Loại này có đường kính điện cực từ 1,4 mm – 2,5 mm. Khi khe hở giữa cực trung tâm và cực tiếp đất tăng lên, sự phóng tia lửa giữa các điện cực trở nên khó khăn. Do đó, cần có 1 điện áp lớn hơn để phóng tia lửa. Vì vậy, cần phải điều chỉnh khe hở điện cực định kỳ hoặc thay thế Bugi. Phải thay thế Bugi sau 10.000 km đến 60.000 km xe vận hành.

Điện cực bị tròn dần qua quá trình sử dụng làm cho Bugi khó đánh lửa. Mặc khác, Niken có tính bền kém và khả năng phát tia lửa không tập trung, nhất là khi cực trung tâm bị mòn dẫn đến hiện tượng nhiên liệu bị đốt cháy không hết làm lãng phí, công suất động cơ không đạt tối ưu.

Khi băn khoăn lựa chọn cho mình một loại bugi phù hợp, bạn nên cân nhắc sau khi tìm hiểu về các biến thể. Iridium là lựa chọn tốt nhất cho bạn có một chiếc xe mới và ngân sách. Bạch kim là một lựa chọn tốt khác, nhưng đồng là lựa chọn duy nhất cho ô tô cũ. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cân nhắc theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Theo News

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!