Mitsubishi Xpander và những lỗi thường gặp
Lỗi bơm xăng dẫn đến triệu hồi xe
Tổng doanh số của Mitsubishi Xpander được bán ra tại Việt Nam từ tháng 8/2018 cho đến nay vào khoảng hơn 14.000 xe. Đây được xem là mức doanh thu kỷ lục của một dòng xe kể từ khi Mitsubishi chính thức kinh doanh tại Việt Nam vào năm 1994.
Tuy vậy, bên cạnh thành công về mặt doanh số nhưng vào ngày 30/09/2019, Mitsubishi đã thực hiện các đợt triệu hồi Mitsubishi Xpander do lỗi bơm xăng. Và số lượng xe bị ảnh hưởng lên tới 14.051 xe, đây là số xe được sản xuất từ 14/08/2018 đến 26/08/2019. Tổng số xe bị triệu hồi tương đương với tất cả các xe Xpander được nhập khẩu và phân phối từ khi ra mắt.
Theo Cục đăng kiểm Việt Nam thông báo về thông tin triệu hồi, bơm xăng bên trong thùng xăng các xe bị ảnh hưởng có thể ngưng hoạt động khiến xe có nguy cơ cao sẽ không thể khởi động hoặc động cơ ngưng hoạt động khi đang vận hành. Cả hai phiên bản số sàn và số tự động đều bị lỗi này.
Lỗi kỹ thuật này đến từ việc cánh bơm trong bơm xăng được làm bằng nhựa có mật độ phân tử nhựa thấp, chính vì thế sẽ dễ bị phồng lên và va chạm vào các bộ phận xung quanh thân bơm, dẫn đến bơm xăng ngừng quay. Đây là lần triệu hồi đàu tiên với quy mô trên toàn cầu của Mitsubishi Xpander kể từ khi ra mắt tại Indonesia.
Lỗi này cũng từng xuất hiện trên các mẫu xe Mitsubishi Xpander tại thị trường Philippines, tuy nhiên không được triệu hồi. Việc này gây ra hiện tượng hụt hơi ở tốc độ trên 60 km/h và xe dễ bị chết máy khi đang vận hành.
Tại Đà Nẵng, một chủ xe Mitsubishi Xpander cũng gặp phải trường hợp tương tự khi xe bị chết máy lúc dừng phanh và không thể nổ đề lại được, trong khi không hề có tín hiệu báo lỗi trên bảng đồng hồ và lượng xăng vẫn còn trong bình chứa.
Bên cạnh lỗi trên Mitsubishi Xpander còn có các lỗi khác nhưng vẫn chưa xác định được nguyên nhân.
Lỗi động cơ xe Mitsubishi Xpander
Chiếc xe Mitsubishi Xpander gặp phải lỗi này thuộc sở hữu của một chủ xe đến từ Lâm Đồng. Chiếc xe này được khách hàng chính thức nhận từ tháng 1/2019, và đã chạy khoảng 10.000 km trước khi gặp phải vấn đề về động cơ.
Cụ thể, vào ngày 19/11, trong lúc xe đang vận hành thì động cơ bất ngờ phát ra tiếng gõ lọc cọc. Sau đó, người chủ xe trên đã liên hệ với đại lý Mitsubishi tại Ninh Thuận để kiểm tra. Và kết quả là chiếc Xpander có dầu động cơ rất đen trong khi bên ngoài động cơ không có dấu hiệu bất thường.
Theo chủ xe, thì chiếc Xpander đã được bảo dưỡng thay dầu động cơ vào ngày 15/10 khi xe đi được 7.600 km. Và 1 tháng sau thì diễn ra sự cố động cơ trên. Người này cũng cho biết, chiếc xe Xpander chỉ được bảo dưỡng tại đại lý Mitsubishi chính hãng. Chính vì vậy, lỗi động cơ này xảy ra khá khó lý giải.
Mitsubishi Việt Nam cũng đã tiếp nhận lời phản hồi và đồng ý thay động cơ mới hoàn toàn miễn phí cho khách hàng này. Và lỗi động cơ trên chiếc xe này vẫn đang được hãng điều tra nguyên nhân.
Lỗi chảy dầu giảm xóc xe Mitsubishi Xpander
Từ những ngày đầu, rất nhiều khách hàng đã phản ánh về lỗi này trên Mitsubishi Xpander. Cụ thể, hệ thống giảm xóc của xe đã xuất hiện rất nhiều vết dầu rò rỉ chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.
Tuy vậy, trong những phản hồi trên có khá nhiều trường hợp nhầm lẫn giữa hiện tượng rò rỉ dầu với mảng dầu bám giúp bôi trơn giảm xóc. Chính vì vậy, Mitsubishi Việt Nam cũng đã cố gắng để đưa ra những hướng dẫn giúp khách hàng có thể hiểu và phân biệt được đâu là vết dầu bình thường và đâu là lỗi thật.
Theo thiết kế của giảm xóc, sẽ có một lớp màng dầu sẽ bám trên thành trục pít-tông để bôi trơn bộ phận này, đồng thời có phớt cao su để chặn dầu rò rỉ . Một lượng dầu nhỏ có thể nhỏ ra ngoài sau khi pít-tông trượt lên xuống và lực nén thay đổi liên tục trong quá trình hoạt động.
Tuy nhiên nếu vệt dầu lớn hơn 1/3 chiều dài vỏ giảm xóc (cũng là mức giới hạn của vệt dầu) thì nghĩa là giảm xóc đã bị rò rỉ dầu và cần phải thay thế.
Mitsubishi Việt Nam cũng nêu rõ giảm xóc là chi tiết được bảo hành và xe của khách hàng sẽ được kiểm tra thay thế miễn phí nếu gặp phải lỗi chảy dầu đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.
Ngoài các lỗi thường gặp trên thì nhiều người dùng xe Mitsubishi Xpander Việt Nam cũng đưa ra phản hồi về một số lỗi nhưng không quá nghiêm trọng. Các lỗi này thường nhỏ nhặt và có thể khắc phục đơn giản như lỗi bopin đánh lửa, lỗi gầm kêu, lỗi bị lì máy, ga tăng giảm liên tục, lỗi tăng cam…
Xem thêm:
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!