Miễn phí 10 - 15 phút cho các phương tiện vào sân bay
Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chia sẻ thêm: "Chính phủ sẽ quyết định mức phí và thời gian miễn phí cho các phương tiện ra vào từng cảng hàng không".
Hiện tại, 21 sân bay trên toàn quốc đang trong quá trình nâng cấp hệ thống kiểm soát thời gian hoặc lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. Một ví dụ cụ thể, phương tiện ra vào sân bay Tân Sơn Nhất hay nhà ga T1 Nội Bài sẽ được chụp biển số xe tại đường dẫn vào nhà ga. Tại điểm thu phí khi ra sân bay, nếu xe dừng đỗ đón trả khách trong khoảng thời gian miễn phí, rào chắn sẽ tự mở, còn trường hợp quá thời gian thì xe đó sẽ phải trả phí.
Theo lãnh đạo Vụ Kết cấu Hạ tầng, Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ chủ trương miễn phí và đã yêu cầu ACV hoàn thiện phương án với thời gian cụ thể theo từng sân bay và báo cáo cho Chính phủ.
Vào đầu năm 2018, Cục Hàng không từng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải dừng việc thu tiền sử dụng đường dẫn vào các sân bay, trong số đó có sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bởi giá dịch vụ vào nhà ga đối với oto đón trả khách không có trong danh mục do Bộ Giao thông Vận tải định giá.
Hiện nay, một số cảng hàng không đang áp dụng mức giá cho các xe dưới 9 chỗ ra vào đón tiễn khách như dịch vụ đỗ xe sân bay là 15.000 đồng trong 1 giờ đầu, cứ 30 phút sau đó phụ thu 5.000 đồng.
Năm 2018, Thanh tra Chính phủ nêu ACV thu sai quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không. Qua tìm hiểu, cơ quan chức năng phát hiện 21 chi nhánh cảng hàng không đang thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các phương tiện xe hơi đưa, đón, trả khách không đúng với quy định của pháp luật về đất đai. Trong đó, 19/21 cảng đã thu số tiền dịch vụ là trên 550 tỷ đồng.
Việc thu này tuy mang lại lợi ích cho ACV và cho Nhà nước nhưng lại vi phạm các quy định pháp luật và gây thiệt hại cho hành khách.
Theo Vnexpress